Niềm đam mê “xây nhà gỗ” của chàng trai đất Hà Nam

Cập nhật: 13:00 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Phạm Hồng Quân (SN 1990) tại Hà Nam quyết tâm theo học nghề để khởi nghiệp với niềm đam mê “xây nhà gỗ”.

Ảo thuật gia J: Người nổi tiếng cũng cô đơn

Khởi nghiệp với niềm đam mê bất động sản cho thuê

Lê Thiên Tuấn – Vua bán hàng đường phố

Quyết tâm theo học nghề

Anh Hồng Quân theo bác lên vùng rừng núi thuốc lâm trường Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang làm nghề năm 17 tuổi. Cùng với 5 – 6 người nữa đến làm nhà sàn, nhà gỗ cho các hộ gia đình trên đó theo lối dân tộc như Mông, Dao.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh Hồng Quân quyết tâm phải học cho được cái nghề để bản thân có thể tự kiếm sống. Với niềm đam mê học hỏi kinh nghiệm, mực thước từ các chú các bác, sau 1 năm theo học, anh Hồng Quân đã thành thạo lối làm cũng như mực thước và sào nhà.

1924 untitled 1

Với đôi bàn tay vững vàng, bác anh cũng tạo điều kiện cho anh thể hiện tài năng của mình bằng việc cho đi cắt sào và quản lý làm một căn nhà và anh Hồng Quân đã thành công ngay từ lần đầu tự làm.

Trong vòng 5 - 6 năm theo học từ người bác, anh Hồng Quân đến làm tại khắp các tỉnh như Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, sau đó chuyển vào TP. HCM để được tiếp xúc môi trường khác như cách làm nhà Huế và cách làm nhà lục giác, bát giác hai tầng mái.

Quyết định khởi nghiệp

Năm 2014, anh Hồng Quân trở về quê và làm tại xưởng của bố. Trong vòng 3 năm, khoảng thời gian đó anh tự tay làm 2 căn nhà gỗ 3 gian, kẻ truyền chồng chóp và cất dựng tại Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Đến năm 2017, anh Hồng Quân quyết định khởi nghiệp, lập ra một đội ngũ nhân công chuyên nhận làm đình chùa, nhà tổ, nhà dân theo lối nhà gỗ cổ Bắc Bộ. Chính từ việc học hỏi và với kinh nghiệm sau bao năm làm nghề, anh Hồng Quân rất được gia đình ủng hộ với quyết định khởi nghiệp đó.

1706 3

Ai khởi nghiệp cũng gặp khó khăn và anh Hồng Quân cũng không phải là ngoại lệ. Trong vòng 2 năm đầu, anh chật vật về vấn đề thợ làm, nguồn vốn và nhận công trình. Mới đầu khởi nghiệp anh phải lo từ kiếm thợ làm, nhận công việc, xoay xở tiền lương cho thợ, thậm chí lo cả việc hậu cần cơm nước.

“Bản thân còn quá trẻ, sự tin tưởng chưa được cao nên rất nhiều lần tôi mất công và thời gian để tư vấn lựa chọn nguyên liệu gỗ, đi lại đo mặt bằng nhưng rồi sau đó lại về tay không”, anh Hồng Quân chia sẻ.

“Bản thân cũng biết là làm gì cũng sẽ gặp khó khăn, nhưng tôi vẫn cố gắng tìm những người thợ tốt, những người thợ trong làng, trong họ tộc, người lành nghề để có thể giao phó một phần công việc”, anh chia sẻ thêm.

Có tâm với nghề ắt sẽ thành công

Ban ngày, anh Hồng Quân phải đi lại lo pha phôi gỗ, tính toán về lượng gỗ sử dụng, rồi chỉ bảo và xem xét về vấn đề mộng sàm, chỉ bảo anh em thợ về đường nét hoa văn đục, tối đến không nghỉ ngơi mà anh Hồng Quân cố gắng dành thời gian lên các trang mạng để đăng tải các hình ảnh, sản phẩm. Với mong muốn sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa.

1710 2

Công việc của anh Hồng Quân đòi hỏi mức độ làm kỹ và hoa văn mềm dẻo nhưng vẫn giữ được nét cổ truyền thống. “Nếu như những người thợ khác họ sẽ cảm thấy khó khăn, có thể họ sẽ không dám nhận làm, nhưng tôi thì ngược lại, coi như đây là một cơ hội, để tôi có thể thực sự nâng tầm sản phẩm của mình. Nếu như làm được lên cho một ông chủ khó và kỹ thì bản thân sẽ tự tin hơn khi bước ra thị trường đầy rẫy những cạnh tranh giá cả”, anh nhận định.

Công việc hiện tại của anh giờ đã tương đối ổn định, có nhiều người thợ lành nghề và rất trung thành đi theo. Thu nhập của anh Hồng Quân có thể là từ 200 – 300 triệu/năm. Ngoài làm nhà gỗ cổ, anh Hồng Quân còn buôn bán thêm mặt hàng trường kỷ, tủ chè, tượng gỗ… để tăng thêm thu nhập.

Với những ai có sự quyết tâm cho hướng đi của mình thì ắt sẽ thành công, hãy từ từ bước đi những bước vững trãi để con đường phía trước trải đầy hoa hồng.

Người phụ nữ can trường khởi nghiệp trên đất khách

Chị Nguyễn Phương Thúy (SN 1984) tại Hà Nội, với ý tưởng ăn và uống là thứ con người không thể thiếu trong cuộc sống ...

Khởi nghiệp với trung tâm âm nhạc Top 1 Hà Nội

Chàng trai trẻ Phạm Bá Thành (SN 199X) sinh ra tại miền Trung đầy nắng gió nhưng cậu khởi nghiệp tại Thủ đô với trung ...

Ước mơ mở “Công viên thời gian” của chàng trai trẻ Vũ Văn Trung

Vũ Văn Trung (SN 1996) tại Thái Bình từ bỏ những cuộc vui chơi của tuổi trẻ để theo đuổi đam mê với đồ hóa ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan