Gác lại dự định khởi nghiệp vì bố bị ung thư và dịch Covid-19

Cập nhật: 11:20 | 02/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Vũ Thành Công (SN 1985) tại Hà Nội đã từng phải gác lại dự định khởi nghiệp vì bố bị ung thư vào thời gian dịch Covid-19.    

Người tạo ra một thế giới búp bê từ tình yêu

Bén duyên với ngành lan và khởi nghiệp từ lan đột biến

Khởi nghiệp với nghề trồng sen trên đất Quảng Bình

Thực phẩm bổ sung protein dành cho trẻ em

Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc Dân, anh Thành Công cũng đã từng làm việc tại vài công ty. Từ năm 2010, anh Thành Công chỉ gắn bó với một công ty chuyên cung cấp vật liệu trang trí nội thất nhập khẩu từ Nhật Bản.

Đến năm 2014, do những biến động nhân sự trong công ty cũ nên anh Công đã nghỉ làm, tự mở công ty riêng và khởi nghiệp cũng về lĩnh vực này. Công ty tuy nhỏ nhưng là tâm huyết của anh Thành Công, hiện tại anh vẫn đang điều hành kinh doanh và cũng đem lại thu nhập khá ổn định. Suốt một thời gian dài, trực tiếp làm việc với đối tác bên Nhật và làm các thủ tục nhập khẩu hàng hóa nên anh Thành Công khá am hiểu về thị trường Nhật Bản.

Tình cờ đến cuối năm 2017, trong cuộc trò chuyện với đối tác Nhật về vấn đề gia đình con cái. Đối tác đó có đề cập đến 1 sản phẩm bổ sung protein mà họ đã dùng cho các con. Sản phẩm này hỗ trợ phát triển thể chất, tăng chiều cao cho trẻ em và thanh thiếu niên. Họ có khen các sản phẩm tương tự đang rất được ưa chuộng tại Nhật và đề cử anh Thành Công mua về để cho con dùng thử.

gac lai du dinh khoi nghiep vi bo bi ung thu vao thoi gian dich covid 19

Qua tìm hiểu và bất ngờ phát hiện ra đó là một lĩnh vực rất hấp dẫn - Thực phẩm bổ sung protein dành cho trẻ em. Từ đó, anh Thành Công nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm này.

Mọi người thường chỉ biết đến Whey Protein – Một dạng thực phẩm bổ sung dành cho các bạn tập gym muốn tăng cường cơ bắp. Nhưng ở Nhật, người ta không chỉ sản xuất ra Whey Protein dành cho người tập gym, mà họ còn dựa vào đó để biến thể ra các sản phẩm dành cho mọi đối tượng: Từ trẻ em, thanh thiếu niên, người già, phụ nữ, vận động viên thể thao chuyên nghiệp... thậm chí còn chia theo từng môn thể thao cụ thể như: Bóng đá, bóng chày...

Đây như 1 "cuộc cách mạng" trong chế độ bổ sung dinh dưỡng của người Nhật, giúp nâng cao thể chất, sức khỏe. Không chỉ thế, ở các nước phát triển khác như Mỹ, Ấn Độ..., các dòng sản phẩm bổ sung protein tương tự dành cho mọi đối tượng cũng đang được sản xuất và ưa chuộng.

“Thực sự càng tìm hiểu, tôi càng thấy những điều thú vị về sản phẩm. Tôi quyết tâm tìm cách đưa những sản phẩm này về Việt Nam. Tôi trực tiếp liên hệ với các nhà sản xuất để đặt vấn đề xin làm đại lý nhưng bất ngờ là đều bị từ chối. Họ đều trả lời không có nhu cầu xuất khẩu. Tôi thấy lạ vì rất nhiều doanh nghiệp Nhật bây giờ thậm chí còn sang tận Việt Nam để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Có vẻ như đây là một "bí mật" mà người Nhật chưa muốn chia sẻ”, anh Thành Công bộc bạch.

Gác lại các dự định khởi nghiệp vì bố bị ung thư vào thời gian dịch Covid-19

Không bỏ cuộc, anh Thành Công tiếp tục tìm kiếm các nhà sản xuất khác, sau khá lâu anh đã tìm thấy một công ty chấp nhận xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam. Đây là một công ty đang phát triển rất nhanh trong lĩnh vực thể thao và chăm sóc sức khỏe hơn chục năm nay, họ đang muốn mở rộng thị trường ở nước ngoài.

gac lai du dinh khoi nghiep vi bo bi ung thu vao thoi gian dich covid 19

Và tiếp tục là 2 năm trời đàm phán, thương thảo, tìm hiểu thủ tục, xin giấy phép... anh Thành Công đã ký đươc hợp đồng sản xuất độc quyền và nhập khẩu dòng sản phẩm Super Protein, phát triển thể chất tăng chiều cao cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Những tưởng đã thuận lợi trên bước đường khởi nghiệp, nhưng anh Thành Công cũng gặp không ít khó khăn. Những khó khăn trong quá trình để sản xuất và nhập khẩu được sản phẩm về phải kể đến như: Sự khác biệt về ngôn ngữ khi trao đổi (cả hai bên phải trao đổi bằng tiếng Anh), phải thay đổi bao bì sản phẩm (do bao bì cũ toàn tiếng Nhật, nên anh muốn chuyển sang tiếng Anh để khách hàng dễ hiểu hơn), xin giấy phép ở hai nước Nhật Bản và Việt Nam...

Một biến cố xảy ra không lường trước được khiến dự định khởi nghiệp của anh Thành Công phải gác lại. Tháng 12/2019, khi sản phẩm đã đến tay anh Thành Công, đang hăm hở thiết lập văn phòng, thuê nhân viên thì hay tin bố anh mắc bệnh ung thư.

“Bệnh của ông không còn ở giai đoạn sớm, nhưng may mà vẫn mổ được. Tôi đành gác lại tất cả dự định khởi nghiệp của mình. Suốt 6 tháng trời cả nhà đồng hành cùng ông trong những ca mổ và sau đó là hóa xạ trị, kể cả trong mùa dịch Covid 19 cũng phải tiến hành làm để cứu sống ông. May mắn là đến giữa tháng 5/2020, bệnh tình của ông đã tạm ổn và được xuất viện. Cũng rất may nguồn thu từ công ty vật liệu trang trí vẫn ổn định, đảm bảo cho tôi trang trải mọi chi phí trong khoảng thời gian khó khăn vừa qua”, anh Thành Công chia sẻ.

Vừa phải gồng mình chống dịch Covid 19, bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình trong thời gian này, vừa phải chăm lo cho người bố ốm đau, quả thực là điều quá sức đối với một trụ cột gia đình như anh. Trời không phụ công sức của anh, mọi cố gắng của anh trong khoảng thời gian này đều được bù đắp bằng việc sức khỏe của bố tốt hơn, tình hình dịch bệnh được đẩy lùi. Một khởi đầu mới lại bắt đầu…

Khi mọi chuyện gia đình đã ổn, anh Thành Công quay lại với việc triển khai kinh doanh sản phẩm mới. Những khó khăn khác bắt đầu xuất hiện: Băn khoăn về sản phẩm mới, về cả thương hiệu lẫn cách sử dụng, về giá cả, việc tuyển nhân viên hay người đồng hành cùng... tất cả đều khiến anh phải gồng mình thực hiện bằng được dự định khởi nghiệp này.

gac lai du dinh khoi nghiep vi bo bi ung thu vao thoi gian dich covid 19

Một số người đồng hành cùng anh Thành Công chỉ làm được thời gian rất ngắn, khi thấy thị trường phản ứng không tốt là bỏ cuộc. Trong thời gian dịch Covid-19 , hầu như tất cả các ngành đều gặp khó khăn trong kinh doanh và với một sản phẩm mới ra thị trường thì còn khó hơn gấp bội. Một mình phải trải qua từng ấy sự việc, từ gia đình đến công ty mới khởi nghiệp, có những lúc khiến anh chùn bước.

Nhưng nhờ có một số anh em trong gia đình và bạn bè ủng hộ, anh lại vững vàng bước tiếp. Họ mua hoặc làm đối tác của công ty. “Đây như là những tia sáng lóe lên giúp mình thêm niềm tin”, anh vui vẻ nói.

Trong tương lai, anh Thành Công khẳng định sẽ tiếp tục đưa thêm các dòng sản phẩm bổ sung protein khác về Việt nam. “Tôi muốn tất cả người Việt, từ thế hệ trẻ đến thanh niên, phụ nữ, người lớn tuổi hay các vận động viên Việt Nam... đều sẽ nâng cao thể chất và sức khỏe như người Nhật, không còn thua kém bất cứ nước phát triển nào trên thế giới”, anh Thành Công phấn khởi nói. Hiện tại, anh Thành Công vẫn trên con đường tiếp tục tìm kiếm và phát triển thị trường cho sản phẩm cũng như tìm những người chung chí hướng để đồng hành.

Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

KTCKVN - Anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992) tại Hà Nội, khởi nghiệp kinh doanh chính sản phẩm của ngành nghề mình học trong lĩnh ...

Khởi nghiệp bằng ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D

KTCKVN - Anh Trần Hữu Huy (SN 1997) tại Thanh Hóa với ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D đã bắt ...

Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

KTCKVN - Anh Nguyễn Tường Phương (SN 1990) tại TP. HCM bỏ qua lời can ngăn của gia đình, khởi nghiệp khi mới 21 tuổi. ...

Nguyễn Trang