Quyết không từ bỏ đam mê với nghề gốm

Cập nhật: 09:00 | 30/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Vũ Thanh Sơn (SN 1962) tại Hà Nội là người luôn luôn giữ được niềm tin và không bao giờ từ bỏ đam mê của mình với nghề gốm.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Khởi nghiệp bằng ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Thiết kế nhà lắp ghép thân thiện với môi trường

Anh Thanh Sơn tiếp xúc với gốm từ năm 1978, khi đó anh mới chỉ 16 tuổi. Gia đình anh khó khăn nên thời gian đó, anh vừa đi học phổ thông vừa đi làm thêm nửa ngày với niềm yêu thích nghề gốm.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Bộ đội về khởi nghiệp làm bếp điện đất vào năm 1986, dùng để nấu ăn. Ngày đó hiểu biết về gốm không nhiều nên anh Thanh Sơn phải bỏ dở niềm đam mê. Sau đó, để mưu sinh anh Thanh Sơn đã phải bươn trải với nghề xe ôm, bán chim cảnh,… Khoảng thời gian này, anh Sơn tích lũy được một khoản tiền ít ỏi để xây căn nhà nhỏ.

Cách đây 6 năm, anh Thanh Sơn quay lại một xưởng gốm để làm thuê, vì không có công việc khác nên anh quyết định vẫn theo đuổi đam mê làm gốm.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Khi làm tại đây, anh Thanh Sơn tích lũy được một số kinh nghiệm và tìm hiểu các kỹ thuật làm gốm nâng cao lên. Từ đó, anh Thanh Sơn nảy sinh ý tưởng tạo ra sản phẩm phải độc đáo hơn. Sở thích ngắm nhìn hoa và xem thế giới động vật tạo nên nhiều cảm hứng trong các tác phẩm của anh Thanh Sơn.

Khó khăn anh Sơn gặp phải rất nhiều vì cơ sở vật chất, sức khoẻ không được như lúc còn trẻ nhưng lòng đam mê với cái đẹp của gốm cộng với cảm hứng từ động vật đã khiến anh không thể rời mắt khỏi chúng.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

“Có rất nhiều động vật hoang dã đẹp mà tôi đã nhìn thấy, từ đó nảy sinh ra ý định dùng chất liệu gốm mà trong quá trình làm việc đã học được cùng với kinh nghiệm bản thân trong nghề để tạo nên tác phẩm độc đáo. Tôi muốn qua gốm để thể hiện cái đẹp của động vật hoang dã như con trâu rừng, con lợn rừng, tôm hùm… Đặc biệt, tôi mô tả các con vật qua đó dùng để cắm hoa theo trường phái đơn giản mà tôi rất thích”, anh Thanh Sơn chia sẻ.

Những tác phẩm các con vật rất phù hợp với men mà anh Thanh Sơn làm ra, tạo được đúng như thật. Không có cửa hàng để trưng bày bán, nhưng anh mua bàn quay để tự thỏa sức đam mê vào mỗi ngày chủ nhật nghỉ ở nhà. Tác phẩm của anh mất rất nhiều công sức và thời gian, mang tính nghệ thuật cao. “Có những con vật làm đến vài tuần mới hoàn thành, tôi chỉ tranh thủ làm vì hàng ngày vẫn còn phải đi làm thuê”, anh Thanh Sơn bộc bạch.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom

Các tác phẩm gốm của anh Thanh Sơn đều mang lại thần thái của con vật anh thể hiện. Với hy vọng bán được các sản phẩm này, xuất phát từ yêu nghề và đam mê với nó, anh Thanh Sơn mong muốn được làm chủ để thỏa sức sáng tạo.

Khi quay lại nghề gốm, cuộc sống của anh Thanh Sơn đã thay đổi rất nhiều. “Gốm đã cho tôi niềm vui và cảm xúc. Tôi được tự do làm việc sáng tạo đưa vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã vào chất liệu gốm. Tôi rất mong phát triển hình thức kinh doanh này để có thể mở lò gốm của riêng mình”, anh Thanh Sơn tâm sự.

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực

KTCKVN - Đoàn Ngọc Nam (SN 1990) và Nguyễn Duy Hạo (SN 1991) tại Hà Nội, cùng sáng lập ra thương hiệu Hanama vào năm ...

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom Vươn lên từ mảnh đất nghèo, khởi nghiệp thành công để xây dựng quê hương (Bài 2)

KTCKVN - Sau 7 lần khởi nghiệp thất bại, Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa đã có được thành công ở lần khởi ...

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom Chàng trai 23 tuổi từng trải qua 7 lần khởi nghiệp thất bại (Bài 1)

Anh Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa, khởi nghiệp phát triển thương hiệu tinh dầu, sản phẩm thiên nhiên Befine với mục đích ...

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom LONGTEA: "Tạo ra loại trà tốt nhất dành cho bạn trà trên khắp thế giới"

KTCKVN - Anh Nguyễn Thanh Long người sáng lập LONGTEA Vietnam tại Lâm Đồng cho rằng: "Khởi nghiệp là để thoả mãn ước mơ, đam ...

quyet khong tu bo dam me voi nghe gom Người tiên phong trong lĩnh vực bán hoa viếng online

KTCKVN - Anh Lê Hữu Tú, chủ cửa hàng Hoa tươi Lê Gia tại Hà Nội, do nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng ...

Nguyễn Trang