LONGTEA: "Tạo ra loại trà tốt nhất dành cho bạn trà trên khắp thế giới"

Cập nhật: 10:54 | 24/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Thanh Long người sáng lập LONGTEA Vietnam tại Lâm Đồng cho rằng: "Khởi nghiệp là để thoả mãn ước mơ, đam mê và vì những gì xung quanh xã hội mình đang sống". Chính vì niềm đam mê đó, anh mong muốn phát triển ngành trà đi xa hơn nữa.

Từ trăn trở về ngành trà chưa được phát triển

Đầu năm 2012 tôi được đưa vào Tây nguyên công tác. Trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, anh Nguyễn Thanh Long được nghe rất nhiều chia sẻ về ngành trà của tỉnh từ các lãnh đạo nơi đây. Không thiếu những khó khăn của các doanh nghiệp Nhà nước đang hoạt động về trà đã đối mặt.

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i

Vốn là một người yêu thích tìm hiểu về con người và kinh tế vùng miền, anh Thanh Long dành thời gian để quan sát nhiều hơn về thị trường trà. “Tôi trăn trở mãi về sự cạnh tranh khó khăn của ngành trà Việt Nam so với các nước khác. Mặc dù chúng ta có thể sản xuất ra những loại trà có chất lượng không hề thua kém họ nhưng đâu là vị trí của trà Việt Nam trên bản đồ trà thế giới?”, anh chia sẻ về những băn khoăn của mình.

Và rồi anh Thanh Long nhận thấy cái còn thiếu của ngành trà Việt Nam chính là chưa tạo được văn hoá uống trà, thưởng trà cũng như chưa đầu tư đúng mức cho những công nghệ sản xuất hiện đại. Thời điểm đó, các doanh nghiệp trà ở đây vẫn còn theo công nghệ thô sơ đúng nghĩa từ những năm 1980.

Anh Thanh Long đã trao đổi với một số đại sứ tại những nước đang rất phát triển về trà trên thế giới để có thêm thông tin về cách họ xây dựng ngành trà vững mạnh của họ.

Đến đầu năm 2013, lúc đó một doanh nghiệp trà của nhà nước đang được giải thể. Đúng lúc anh Thanh Long được lãnh đạo thuộc Bộ Nông nghiệp và nông thôn tâm sự và anh đã quyết định mua lại nhà máy để khôi phục xứ trà Blao nổi tiếng từ thời Pháp.

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i

“Gia đình tôi trước giờ vẫn muốn tôi theo công việc nhà nước. Mới đầu cũng hoài nghi về sự mạo hiểm kinh doanh thêm bên ngoài của tôi. Nhưng sau một thời gian thì gia đình cũng đã ủng hộ với quyết định ấy", anh chia sẻ.

Đến thương vụ lớn nhất của ngành trà xuất khẩu

Khó khăn đầu tiên anh gặp phải đó là việc tìm kiếm công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại. Anh chia sẻ, thất bại đầu tiên của anh chính là tìm thị trường đầu ra xuất khẩu cho trà mà đây cũng là khó khăn chung cả của ngành trà Việt Nam.

“Trong thời gian dịch Covid - 19 vừa qua khó khăn của doanh nghiệp chúng tôi và các doanh nghiệp trong ngành là hàng hoá gặp trắc trở khi xuất đi các nước và sức mua thị trường trong nước cũng sụt giảm đi đáng kể", anh chia sẻ về những khó khăn của mình.

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i

Đầu năm 2019, anh Thanh Long nhận được một đơn hàng từ đối tác Pakistan. Họ muốn bên anh cung ứng 400 tấn trà/năm. Đây được coi là thương vụ lớn nhất của ngành trà xuất khẩu.

"Vì duy trì song song 2 công việc lên cuộc sống của tôi bận rộn hơn trước rất nhiều. Chính vì vậy quỹ thời gian dành cho gia đình ít đi", anh chia sẻ về khoảng thời gian rất ít dành cho gia đình vì quá bận công việc.

Mong muốn của anh là phát triển ngành trà đi xa hơn nữa. Không chỉ dừng lại ở vài nước đang xuất khẩu mà muốn trà Việt Nam có thương hiệu toàn cầu đúng như phương châm của LONGTEA là "Tạo ra những loại trà tốt nhất dành cho bạn trà trên khắp thế giới".

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Hãy làm những việc bạn thích vì chỉ khi làm những điều bạn thích bạn mới khai phá hết được những tiềm lực của bản thân.

Hãy luôn cân nhắc môi trường và lợi ích của người tiêu dùng với từng sản phẩm và dịch vụ của mình.

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i Hành trình khởi nghiệp của chàng trai trẻ với niềm đam mê xe cộ

KTCKVN - Chàng trai trẻ Phùng Hữu Đức (SN 1992), nung nấu ý tưởng khởi nghiệp khi mới 19 tuổi với niềm đam mê ô ...

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

KTCKVN - Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với ...

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

longtea ta o ra loa i tra to t nha t danh cho ba n tra tren kha p the gio i Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

Nguyễn Trang