Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ

Cập nhật: 11:26 | 13/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Chấp nhận khó khăn, vất vả và quá khứ nghiện ngập, chàng trai tỉnh lẻ Trương Đức Phượng (SN 1990) ở Hòa Bình vẫn cố gắng “bám trụ” tại Thủ đô để lập nghiệp.

Rời bỏ quá khứ nghiện ngập để lập nghiệp

Xuất thân là dân tỉnh lẻ, năm 2012, Trương Đức Phượng vay bố mẹ 4 triệu đồng, mượn chiếc xe máy Dream Tàu cũ của bố cùng tấm bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh và 5 bộ hồ sơ làm hành trang lên Hà Nội tìm kiếm việc làm. Rong ruổi cả tháng trời, Đức Phượng không xin được việc. “Lúc đấy mình nghĩ chỉ còn hai công việc dễ xin việc nhất là công nhân và bảo vệ, mình nộp hồ sơ nhưng cuối cùng phỏng vấn đều bị ‘out’ hết”, Đức Phượng chia sẻ.

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le

Quá chán nản lại tiêu hết tiền, Đức Phượng trở về quê, do ở quê chẳng có gì làm lại tâm lý bất ổn nên bắt đầu chàng trai trẻ rơi vào cạm bẫy. Vui thích những cuộc chơi chè chén với bạn bè, sau mỗi cuộc như thế, Đức Phượng lại được bạn bè rủ nhau bài bạc, rồi nghiện lúc nào không hay. Ngày qua ngày tháng qua tháng, có rất nhiều đêm chàng trai ấy thức trắng trên chiếu bạc. “Nhiều đêm thức trắng, trằn trọc suy nghĩ chẳng lẽ cuộc đời này mình chỉ như thế này thôi sao...”, Đức Phượng ngậm ngùi.

Quyết tâm cai nghiện, từ bỏ ăn chơi, một lần nữa, Đức Phượng vay tiền bạn bè để lập nghiệp. Do đã có kinh nghiệm của những lần xin việc thất bại, Đức Phượng nhờ một người bạn xin việc trước, làm công nhân trong xưởng cửa nhựa lõi thép tại Bắc Ninh. Làm được 4 tháng, Đức Phượng tiết kiệm được hơn 8 triệu đồng và quyết định về Hà Nội tìm việc lần nữa. “Ngày đấy, tôi quyết bám trụ đất Hà Nội là vì người thầy của tôi từng nói: ‘Có chết đuối thì chết ở biển lớn nó còn đỡ nhục hơn là chết đuối trong ao làng’, câu nói này khiến tôi nhớ mãi không bao giờ quên”, chàng trai với sự quyết tâm cao độ khẳng định.

Vất vả suốt 2 năm từ 2012 – 2014, Đức Phượng chỉ có làm việc, tiết kiệm tiền rồi đi tìm việc khác vì chưa tìm được công việc nào thực sự phù hợp và có khả năng phát triển. Chàng trai ấy đã làm đủ thứ việc từ công nhân, bảo vệ, bán hàng vỉa hè, phòng kỹ thuật, phòng kinh doanh...

Cơ hội mới – Cuộc đời mới

Bước ngoặt cuộc đời Đức Phượng đến vào tháng 5/2014, một người bạn mở CLB Fitness gọi Đức Phượng về làm. “Cũng nói lại lúc đó, tôi đang làm ở phòng Kinh doanh ngồi phòng điều hòa ngày làm 8 tiếng, nghỉ chiều thứ 7, chủ nhật, lương 5 triệu đồng/tháng. Đối với tôi, thời điểm đó mức lương như thế đủ sống ở đất Hà Nội, công việc cũng không vất vả nhưng không hiểu sao bản thân vẫn không thích”, Đức Phượng chia sẻ thêm.

Tiếp tục rời bỏ công việc nhàn nhã đó, Đức Phượng về làm cho anh bạn với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng/tháng trước sự can ngăn và khuyên bảo của bạn bè, “Ai cũng bảo bị điên công việc đang ổn định lại bỏ đi làm một công việc ăn theo thời vụ và chưa biết đến ngày mai”, cậu cười vui chia sẻ. “Anh ấy có hỏi tôi mức lương như vậy có đủ sống được ở đất Hà Nội không, mình trả lời rằng: ‘Em mới về đây học việc đã giúp được gì cho anh đâu anh trả em như vậy là tốt lắm rồi, bao giờ làm tốt, em biết chắc chắn anh cũng không bạc đãi em đâu’, vậy đấy cứ thế tôi làm việc miệt mài tại CLB từ 6h sáng đến 22h đêm việc gì tôi cũng làm, tôi kiêm luôn cả tạp vụ, lễ tân, sửa chữa những máy móc hỏng hóc vặt hàng ngày…”, Đức Phượng vui vẻ chia sẻ những khó khăn bước đầu của bản thân.

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le

Cứ như thế đến năm 2016, lương của Đức Phượng lúc đó đều đều là hơn 20 triệu đồng/tháng, tích góp được 200 triệu đồng, chàng trai trẻ ấy lại bắt đầu mong muốn làm một cái gì đấy bùng nổ, được khẳng định bản thân hơn nữa. “Cũng có nhiều người rủ tôi làm nhưng sợ thất bại nên cứ cân lên đặt xuống không dám làm. Với lại tôi nghĩ, bao năm tích cóp được có bằng đấy đùng cái mất hết thì tính sao, làm lại từ đầu thì mệt lắm!”, ngại bắt đầu một cái mới, ngại vấp phải thất bại Đức Phượng đắn đo.

Thay đổi suy nghĩ – Nước đi chắc chắn

Năm 2017, Đức Phượng nghỉ việc ở CLB, sang xây dựng một CLB mới cho bạn, từ bỏ mức lương 20 triệu đồng/tháng về làm Quản lý đào tạo nhân sự cho bạn với mức lương 7 triệu đồng/tháng. “Nói thật mấy tháng đầu rất khó khăn mỗi khi nhận lương cảm giác hụt hẫng kinh khủng nhưng tôi biết là mình đang muốn gì nên mình vẫn cố gắng”, cậu tự an ủi bản thân.

Cuối năm 2017, sau khi đào tạo được cho bạn một đội ngũ nhân sự tương đối mạnh, chuyên môn, kỹ năng đào tạo nhân sự Đức Phượng đều đã nắm vững, cảm thấy rất tự tin nên cậu chàng bắt đầu tìm kiếm cổ đông và lên kế hoạch mở trung tâm cho riêng mình.

Tháng 4/2018 mọi thứ bắt đầu, niềm vui nhân lên khi có thể tự khởi nghiệp bằng niềm yêu thích với Fitness. Đức Phượng thực hiện ước mơ, nuôi dưỡng đứa con tinh thần của mình ngày càng lớn hơn. “Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, việc tôi lo sợ nhất đã xảy ra, vì bản thân mình là dân chuyên môn nên chỉ lo được mảng chuyên môn và đào tạo nhân sự. Marketing gặp vấn đề và chuỗi ngày địa ngục bắt đầu. Khách không có, chi phí mặt bằng và nhân sự cao, tôi stress có những lúc đã nghĩ là mình sẽ mất tất cả...”, giọng trùng xuống chàng trai gặp khó khăn trong lần đầu khởi nghiệp chia sẻ.

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le

Quyết định bỏ lại CLB 1 tuần cho người khác quản lý, Đức Phượng vào Sài Gòn để thư thái đầu óc với suy nghĩ lại xem hướng đi tiếp theo phải làm gì. “Rất may sau chuyến đi đấy, khi tôi quay về đã lấy lại được tinh thần, nên quyết tâm sẽ chiến đấu đến cùng, nhưng năm đó tôi chỉ biết làm và bù lỗ chứ không thể làm gì hơn”, chàng trai ấy vẫn cố gắng quyết tâm thực hiện ước mơ dang dở.

Trước khi khởi nghiệp các bạn trẻ cần trang bị cho mình:

• Đủ kiến thức;

• Đủ kỹ năng;

• Đủ hiểu biết về mảng mà mình chuẩn bị làm;

• Đủ bản lĩnh để vượt qua những thời điểm khó khăn;

• Đủ khát khao để không bỏ cuộc.

Năm 2019, CLB bắt đầu ổn định lại và mọi thứ bắt đầu đi vào guồng quay tốt hơn. Tháng 9/2019 Đức Phượng mở thêm CS2, và dự định năm 2020 sẽ là năm bùng nổ nhưng đại dịch Covid-19 đến khiến mọi dự định của Đức Phượng gần như phải gác lại.

Đến thời điểm này thì mọi việc vẫn hoạt động bình thường, với mong muốn mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho khách hàng, phương châm của Đức Phượng là: “Quan tâm khách hàng như người thân, chăm sóc khách hàng như người yêu” và lấy nhân sự làm gốc, mọi việc xuất phát phải từ “tâm” do đó Đức Phượng đã đào tạo ra một đội ngũ nhân sự đoàn kết, máu lửa và tâm huyết. Nhờ đó bây giờ 2 phòng tập số lượng học viên tham gia tập luyện đều rất đông. Ngoài ra, cậu đang có rất nhiều ý tưởng kinh doanh thêm phù hợp với lĩnh vực đang làm như quần áo thể thao, dinh dưỡng... Đức Phượng chia sẻ thêm: “Mình biết mình vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp thôi, còn rất nhiều khó khăn vất vả chờ đợi phía trước nhưng bây giờ mình đã có con đường để đi, nên mình sẽ chiến đấu đến cùng”.

Luôn quan niệm “mây tầm nào thì gió tầm ấy”, chàng trai trẻ Đức Phượng đã vượt qua cám dỗ của tuổi trẻ để gây dựng lên sự nghiệp đáng ngưỡng mộ. Cuộc sống sẽ bù đắp cho những ai có ý chí vươn lên, vượt mọi hoàn cảnh để bước tiếp đến thành công.

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le Thành công từ xây dựng thương hiệu Mộc Thanh Trà của cô gái 9X

KTCKVN - Từ niềm đam mê khởi nghiệp lớn, cô gái trẻ Nguyễn Thị Hoài đã gây dựng riêng cho mình một loại trà khác ...

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua

KTCKVN - Rất nhiều Dự án từ Điện gió, đến thiết bị phát hiện sớm cháy rừng cho Việt Nam được kết nối nhưng đều không ...

qua khu nghien ngap va buoc ngoat cuoc doi cua chang trai tinh le Khởi nghiệp dù thất bại nhưng không nhụt chí

KTCKVN - "Thất bại là mẹ của thành công, nhưng cũng đừng có nhiều mẹ giống như tôi", là câu nói chia sẻ của anh ...

Nguyễn Trang