Khởi nghiệp dù thất bại nhưng không nhụt chí

Cập nhật: 10:38 | 10/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - "Thất bại là mẹ của thành công, nhưng cũng đừng có nhiều mẹ giống như tôi", là câu nói chia sẻ của anh Nguyễn Thành Vinh (SN 1994) ở Đồng Nai để thức tỉnh những ai đang và sẽ khởi nghiệp.

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Khởi nghiệp cùng Kawai 2020: Lộ diện Top 5 đêm Chung kết

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Nữ doanh nhân gốc Việt thành danh với điện toán đám mây

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Gặp gỡ chàng trai rong ruổi khắp Sài Gòn bán hoa giấy

Vừa học vừa làm để trau dồi kinh nghiệm

Câu chuyện về anh Nguyễn Thành Vinh - Một sinh viên nghèo khởi nghiệp là nghị lực cho rất nhiều người muốn khởi nghiệp. Vì háo thắng đầu đời mà anh Thành Vinh đã khởi nghiệp thất bại nhiều lần phải bỏ Sài Gòn đầy hoa lệ chấp nhận về quê sống đời làm nông.

Sinh viên nghèo nhưng anh Thành Vinh đỗ hai trường Đại học Văn hóa và Đại học Tôn Đức Thắng. Lựa chọn của anh là trường Đại học Tôn Đức Thắng. Sau một năm, anh thấy nghành mình chọn không phù hợp, nên anh quyết định thi lại Đại học Kinh tế TP.HCM. Năm đó, anh lại tiếp tục đỗ vào Khoa Quản trị kinh doanh học tại chức.

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Đang là sinh viên năm nhất, anh Thành Vinh xin vào làm kho công ty bánh Oreo, sau 6 tháng anh lên chức vào phòng kinh doanh làm Sup. Làm được 1 năm, anh tiếp tục chuyển qua công ty bán sữa Enfa, làm quản lý bán hàng 3 quận ở Sài Gòn. Cứ như vậy, anh vừa học vừa làm để trao dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân và để trang trải học phí cũng như phí sinh hoạt sống tại đây.

Năm cuối đại học, anh Thành Vinh ứng tuyển xuất sắc vào một công ty dịch vụ sân bay. Anh lại tiếp tục vừa học vừa làm đến khi ra trường. Và một bước ngoặt lớn trong công cuộc khởi nghiệp của anh Thành Vinh bắt đầu từ đây…

Khởi nghiệp thất bại vì quá tham việc

Vốn đường đời và giao tiếp xã hội rất tốt, khi ra trường anh Thành Vinh được rất nhiều công ty chào đón. Nhưng anh quyết định bỏ việc sân bay lương tháng 35 triệu đồng để khởi nghiệp.

Với số vốn tích góp được thời sinh viên và kinh nghiệm làm sân bay, anh Thành Vinh cùng với hai người bạn khởi nghiệp mảng khách sạn chờ bay. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, anh đã lấy lại vốn ban đầu.

Do quá tự tin ở lần khởi nghiệp đầu tiên, anh Thành Vinh tiếp tục thành lập một công ty với một người bạn khác. Loại hình của công ty là chuyên bán vé máy bay và vận chuyển hàng. Anh đã dành toàn bộ vốn và vay mượn thêm một khoản lớn. Chỉ trong một thời gian, anh mở liền 3 chi nhánh công ty giao nhận hàng.

Do làm hai công việc cùng lúc nên sự quản lý không được như trước. Biến cố và sóng gió bắt đầu xảy ra. Khách sạn bị kiểm tra, kiểm tra đến đâu sai đến đó. Anh bị rút giấy phép. "Công ty bán vé máy báy và vận chuyển hàng bị đố kỵ và chơi xấu. Cùng lúc đó, tài xế của công ty bị tai nạn. Trong vòng một tháng tôi mất đi tất cả", anh Thành Vinh buồn bã chia sẻ.

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Làm lại từ hai bàn tay trắng - Tiếp tục phá sản

Quá chán nản, anh bỏ sang Singapore, học hỏi và có thêm vốn liếng trở về Việt Nam làm ăn. Cầm 100 triệu mang từ Singapore về, anh thấy nghề buôn sầu riêng rất đông khách. Nảy sinh ý tưởng kinh doanh, anh bắt đầu đi bán lẻ từng trái lấy kinh nghiệm. Sau 6 tháng, anh mở liên tiếp 5 chi nhánh. Nhưng số phận lại không mỉm cười với anh khi có đến 3 đợt hàng sầu non và cháy múi. "Với quy mô đang làm, tiếp lỗ nặng nề, cùng với việc lãi tôi vay quá nhiều. Tôi lại phá sản", anh Thành Vinh ngậm ngùi.

khoi nghiep du that bai nhung khong nhut chi

Khi đã không còn gì trong tay. Anh trở về thị trấn quê hương mình và bắt đầu làm lại từ đầu. Anh bắt đầu làm cò lái. "Với tính liều và quan hệ xã hội, tôi lại kiếm được rất nhiều tiền, bắt đầu trả dần hết nợ", niềm vui trong anh được nhen nhóm. Anh liên kết với hai người bạn mở văn phòng nhà đất. Văn phòng đang hoạt động đi lên thì lại bị kiểm tra. Nhân viên thu hồi nợ cầm đất của công ty lại đánh người gây chuyện, đất văn phòng bị thu hồi. Anh tiếp tục lại mất trắng.

Sau những lần khởi nghiệp, anh nhụt chí. "Tôi trở về nhà bên cha mẹ. Khi về đến nhà còn vỏn vẹn 50 nghìn đồng trong túi", giọng buồn bã anh chia sẻ. Nhưng không phải cứ thất bại lại khiến anh buông đi ý chí làm giàu của mình. Trở về, anh thành người nông dân và anh đang tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ khởi nghiệp làm giàu về nông nghiệp.

"Lòng tham của tôi ghê gớm lắm, mà không phải tham tiền bạc mà tham thành công lớn", một ý chí vươn lên của chàng trai nghèo từng khởi nghiệp thất bại khiến nhiều người khâm phục. Dù thất bại, nhưng anh Thành Vinh vẫn không ngừng tìm cách để khởi nghiệp, anh đã chỉ ra bài học đắt giá cho những ai sẽ, đã và đang khởi nghiệp.

5 lời khuyên của anh Nguyễn Thành Vinh dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Không ôm quá nhiều việc một lúc;

Biết điểm dừng khi chưa rơi xuống vực;

Làm gì cũng phải học hỏi, trau dồi kiến thức;

Nên nghe lời khuyên từ phía gia đình;

Không nên háo thắng khi khởi nghiệp.

Còn tiếp....

Nguyễn Trang