Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua

Cập nhật: 10:42 | 12/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Rất nhiều Dự án từ Điện gió, đến thiết bị phát hiện sớm cháy rừng cho Việt Nam được kết nối nhưng đều không như ý muốn của ông Nguyễn Tiến Sương (SN 1947) hiện đang sinh sống ở Đức. Không vì thế mà ông nản lòng, thế hệ trẻ ngày nay nên học ở ông bản lĩnh khởi nghiệp.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Khởi nghiệp dù thất bại nhưng không nhụt chí

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Khởi nghiệp cùng Kawai 2020: Lộ diện Top 5 đêm Chung kết

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Gặp gỡ chàng trai rong ruổi khắp Sài Gòn bán hoa giấy

16 năm cống hiến cho đất nước bằng tài năng và sức lực

"Tôi mồ côi cha từ lúc 3 tháng tuổi trong bụng mẹ. Cuộc đời đói khổ vô cùng, mẹ tôi đi cày thuê cuốc mướn để kiếm tiền nuôi sống hai chị em tôi! Năm 1954, tôi được đi tập kết theo tiêu chuẩn con em Cách mạng miền Nam ra miền Bắc học. Vào năm 1967 - 1972 sang Đức học Đại học (do Nhà nước Việt Nam cử đi). Đến năm 1972 - 1983: Tôi làm tại Đài truyền hình tỉnh, sau về làm tại Đài truyền hình Quy Nhơn, Đà Nẵng. Năm 1983 - 1990: Hợp tác lao động do Ban Quản lý lao động của Bộ Lao động thương binh và xã hội cử đi, tôi phụ trách 1 đơn vị có 220 lao động Việt Nam tại một xí nghiệp ở CHDC Đức", ông chia sẻ về quãng thời gian học tập và khởi nghiệp tại Đức.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Cách đây gần 40 năm, ông Nguyễn Tiến Sương đã bắt đầu khởi nghiệp tại Đức. Năm 1986, ông đã phát triển được trung tâm sản xuất hàng may mặc tại "xứ sở xinh đẹp" này. "Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, để ở lại Đức, chúng tôi phải tự hành nghề hoặc cố xin được một công việc làm ăn tại một công ty của Đức, song vô cùng vất vả khi Đông Đức vừa thống nhất", ông chia sẻ. Từ năm 1993 đến năm 2003, khi đã có trong tay những cơ sở phát triển của mình như: Văn phòng tư vấn thuế, luật, dịch thuật, tư vấn doanh nghiệp, cố vấn bậc cao bảo hiểm… tư vấn cho hơn 100 doanh nghiệp nhỏ Việt kiều tại Đức. Từ đó, không chỉ nghĩ đến Việt kiều mà trong ông luôn hướng về quê hương bằng cách phải cống hiến hơn cho đất nước Việt Nam.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Công việc kết nối đầu tiên của ông được thực hiện từ năm 1995 khi đưa bia tươi của Đức về Việt Nam. Nhà hàng đang hoạt động tốt đẹp và triển khai tại Đà Nẵng nhưng không may, phía Việt Nam không làm theo quy trình công nghệ, xảy ra sự cố và không thể khai trương thêm những địa điểm khác.

Tháng 3/2004 cho đến nay, ông vẫn thường xuyên đi đi về về giữa Đức và Việt Nam để thực hiện việc "kết nối". Ông Tiến Sương đã tận tuỵ suốt 16 năm qua đưa bao doanh nghiệp Đức về Việt Nam và ngược lại.

Theo ông Tiến Sương: "Làm trước, đi trước quá cách 10 năm sau Việt Nam mới làm thì sao thành công được!”. Những dự án chưa thành công được phải kể đến Dự án điện gió năm 2004-2008, đối tác là Công ty Điện gió của Đức đã cùng ông đi đo gió ở các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận để làm điện gió tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), vịnh Văn Phong (Khánh Hoà) nhưng đối tác Việt Nam đã không làm đúng theo kế hoạch. Chưa thành công, ông ngỡ ngàng và hiểu ra bèn ngậm ngùi đắng cay.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Năm 2008 - 2011, ông Tiến Sương lại tiếp tục đưa đoàn giáo sư phần mềm bậc nhất của Đức về làm với các cơ quan, Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Lạng Sơn và Tổng Cục Lâm Nghiệp - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về thiết bị phần mềm phát hiện sớm cháy rừng nhưng cũng đều chưa thành công.

Không nản, ông Tiến Sương lại tiếp tục hành trình từ năm 2011 - 2013, đưa doanh nghiệp Đức về đào tạo nghề điều dưỡng viên, công nghệ Mechatronik. Đào tạo mới, đào tạo lại cho Việt Nam mời cả doanh nghiệp đào tại Việt Nam sang Đức cũng không thành vì đi trước thời đại.

Vẫn miệt mài "kết nối" ở tuổi "thất thập cổ lai hy"

Dù chưa gặp may mắn trong việc kết nối ở nhiều lĩnh vực nhưng ông Tiến Sương cũng thành công không ít khi cố gắng mang về cho đất nước Việt Nam những gì tinh túy nhất. Không chỉ giúp cho những Việt kiều tại Đức, ông còn huấn luyện cho các cô gái Thái Lan đang massage tại trung tâm massage, spa lớn tại Praha (CH Séc) học thêm về bấm huyệt, thuốc gia truyền, đèn hồng ngoại hỗ trợ chữa bệnh xương khớp.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Tận dụng dịch Covid-19, ông Tiến Sương thực hiện một dự án "55 triệu găng tay cho Bộ Quốc phòng Đức". "Tôi đã kết nối cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với đối tác Đức vào ngày 5/5/2020. Phía Việt Nam chuyển hồ sơ của 2 công ty sản xuất tại Việt Nam cho bên Đức. Đối tác Đức chọn sản phẩm một công ty. Vì quá tin tưởng nên tôi đã để cho doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn làm việc với đối tác bên Đức mà không thận trọng kiểm tra lại quá trình làm việc giữa hai bên nên sau khi hồ sơ hoàn chỉnh thì phía công ty xuất khẩu Việt Nam đã được đối tác Đức lựa chọn lại đi lấy hàng của công ty khác. Đến khi trao đổi thì đã quá muộn, đơn hàng không được nhận", ông chia sẻ trong niềm tiếc nuối.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Có những sai lầm dù là rất nhỏ trong kinh doanh lại là nguyên nhân làm hỏng việc vô cùng lớn ko chỉ là từ phía các doanh nhân trẻ khởi nghiệp mà là từ bất cứ ai, dù là doanh nghiệp lâu năm cũng nên học hỏi. "Mất một đơn hàng lớn đồng nghĩa mất đi một khoản lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp và các cơ hội lớn khác trong trong tương lai. Thế mới thấm rằng, việc đưa ra một quyết định đúng tại một thời điểm đúng là điều không hề dễ cho tất cả các chủ doanh nghiệp. Nó đòi hỏi sự nhạy bén trong tư duy của chúng ta", một lời khuyên của ông được đưa ra cho các bạn đã và đang có ý định khởi nghiệp.

nguoi ket noi cac doanh nghiep viet nam duc suot 16 nam qua

Hiện tại việc kết nối của ông là hướng tới hệ thống khách hàng tiềm năng và hệ thống chuỗi, công việc về sức khoẻ, sắc đẹp, chống lão hóa, cà phê sạch, chữa đau xương khớp… (chuyển giao công nghệ cao của Đức và Mỹ).

Đích đến của ông Tiến Sương là được sống vui, khoẻ, trẻ, đẹp - Sống có ích với kiến thức của mình tích luỹ được chia sẻ cùng cộng đồng, đặc biệt cho thế hệ trẻ làm năng lượng sống năng động và vươn lên.

"Vậy đó, một người ở độ tuổi "thất thập cổ lai hy" thường thì sau những năm tháng chinh chiến xuôi ngược với đời, thì cũng đến lúc nghỉ ngơi hưởng tuổi già bên con cháu người thân nhưng trái ngược với ông Tiến Sương vẫn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết, chia sẻ kết nối. Với sự cho đi để giúp đỡ cộng đồng hay nói một cách chuẩn chỉnh ông chính là cầu nối cho những doanh nhân từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại góp phần đóng góp vào sự phát triển, giàu đẹp cho quê hương Tổ quốc", những lời từ đáy lòng của anh Tony Thanh Nguyên nói về ông Tiến Sương - Chuyên gia kết nối toàn cầu.

Các kế hoạch thực hiện bắt đầu từ năm 2020

Xây dựng hệ cà phê sạch, bao gồm cà phê Đắk Lắk công nghệ Đức và nước siêu sạch công nghệ Mỹ. Ứng dụng sản phẩm công nghệ cao Mỹ và Đức.

Xây dựng chuỗi spa chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp bằng thảo dược, sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ.

Xây dựng chuỗi spa về đông y, xoa bóp, bấm huyệt, diện chẩn kết hợp thảo dược công nghệ cao của Mỹ, chăm sóc xương khớp, giải quyết thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống cổ, lưng (cần có nghề, các phòng, trung tâm y học dân tộc cùng hợp sức).

Nguyễn Trang