Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để thiết kế tóc giả, startup kỳ vọng lãi hàng tỷ USD

Cập nhật: 17:30 | 28/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhóm 4 người phụ nữ đã tìm ra một giải pháp giúp hàng triệu phụ nữ dễ dàng trong việc chọn mẫu tóc giả dựa trên một website tạo mẫu tóc “tức thời”. Sau khi đưa ý tưởng ra thị trường, họ đã nhận được số tiền đầu tư 5 triệu USD từ công ty Upfront Ventures.

Xây dựng ý tưởng kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngành công nghiệp tóc giả cho phụ nữ da màu có thị trường ước tính khoảng 13 tỷ USD. Tuy nhiên, quá trình làm tóc giả cho phụ nữ da đen phải đối mặt với nhiều vấn đề đặc biệt, điển hình như việc họ phải ngồi làm việc với một nhà tạo mẫu tóc khoảng trên 8 tiếng đồng hồ.

Một nhóm phụ nữ da đen gồm 4 người, trong đó có 2 người nhận bằng MBA của ĐH Wharton và 2 người có bằng tiến sĩ tại ĐH MIT đã thành lập công ty Parfait với mục tiêu xây dựng cơ chế tạo mẫu tóc giả sáng tạo và hiệu quả hơn. Bốn người họ là: bà Isoken Igbinedion - đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành, chị gái của bà Isoken, bà Ifueko Igbinedion - Giám đốc công nghệ, bà Marlyse Reeves - Giám đốc vận hành và bà Simone Kendle - Giám đốc tiếp thị đã cùng thực hiện ý tưởng kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) và các nhà tạo mẫu tóc để tạo ra những bộ tóc giả nhanh hơn, rẻ hơn và chất lượng hơn.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để thiết kế tóc giả, startup kỳ vọng lãi hàng tỷ USD
4 nhà đồng sáng lập của Parfait: Isoken Igbinedion, Ifueko Igbinedion, Marlyse Reeves và Simone Kendle

4 người còn xây dựng một giải pháp giúp các phụ nữ da đen dễ dàng hơn trong việc chọn mẫu tóc giả bằng cách trả lời các câu hỏi và đưa ra thiết kế phù hợp nhất với họ, sau đó kết hợp với các loại máy móc để định cỡ và pha màu tóc. Sau khi đưa ý tưởng ra thị trường, họ đã nhận được số tiền đầu tư 5 triệu USD từ công ty Upfront Ventures.

Cũng như nhiều phụ nữ da đen khác, 4 nhà sáng lập từng dành hàng giờ đồng hồ để chờ các nhà tạo mẫu tạo kiểu tóc giả cho riêng họ. Do vậy họ hiểu được vấn đề thực sự mà ngành công nghiệp này đang gặp phải là gì. Bà Isoken nói: "Chúng tôi cùng trải qua những vấn đề tương tự khi muốn tạo kiểu và chăm sóc tóc".

Bà Isoken áp dụng những kiến thức đã học tại ĐH Wharton để tìm hiểu và xem xét cách công nghệ được áp dụng vào ngành sản xuất sản phẩm chăm sóc tóc cho phụ nữ da đen. Bà nhận thấy rằng, thị trường này đang ít được chú ý đến, dù thực tế có nhiều người sẵn sàng chi khoản tiền đáng kể để mua những sản phẩm dành cho tóc.

Hơn nữa, khi xem xét các công cụ công nghệ, đặc biệt là máy móc và AI, bà nhận ra chúng có thể làm đơn giản hóa quá trình thiết kế và sản xuất tóc giả. "Sau quá trình nghiên cứu ấy, tôi đã hình dung được ý tưởng thành lập Parfait với sứ mệnh tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm thực sự với công nghệ", bà Isoken chia sẻ.

Để thực hiện hóa ý tưởng, Isoken đã tìm đến chị gái của là bà Ifueko - một nhà khoa học dữ liệu có bằng thạc sĩ tại ĐH MIT để giúp xây dựng các mô hình máy móc. Hai người đã cùng xây dựng quy trình làm việc trên nền tảng kỹ thuật số chỉ mất 20 phút để tạo ra một mẫu tóc giả hoàn chỉnh. Quá trình này bao gồm chọn một mẫu tóc, điền vào bảng trả lời các câu hỏi về tông da, kết cấu, màu tóc, độ dài và kiểu cắt. Dựa vào những thông tin này, họ sẽ định giá bộ tóc giả cho khách hàng, nhận tiền thanh toán và giao hàng trong khoảng từ 7-9 ngày. Trong trường hợp khách hàng không an tâm về lựa chọn của bản thân, họ cũng có thể đăng ký tư vấn trực tiếp với một nhà tạo mẫu tóc.

Ifueko giải thích: "Tôi nghĩ rằng điều khó khăn nhất chính là phải rút gọn quy trình cồng kềnh và mất thời gian. Giờ đây, bạn chỉ cần đăng nhập vào website, dành ra 20 phút để chọn mẫu tóc phù hợp và thanh toán, sau đó chờ ngày hàng được giao". Trong quá trình lựa chọn mẫu tóc, website cũng cung cấp dịch vụ hoán đổi khuôn mặt, giúp khách hàng có thể thấy khuôn mặt của họ trong một bộ tóc giả cụ thể và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Vượt qua trở ngại đầu tư

Tuy là giải pháp sáng tạo, mới mẻ tại một thị trường rộng lớn và được tạo ra bởi đội ngũ nhà sáng lập có năng lực cao, việc kêu gọi tài trợ cho ý tưởng này lại đối mặt với vô vàn khó khăn. Nhiều số liệu và bài báo cũng đã phân tích rằng, các dự án khởi nghiệp của người da màu, đặc biệt là phụ nữ da màu thường rất ít khi được nhận các khoản tiền đầu tư.

Bà Isoken nói rằng, việc giúp các nhà đầu tư hiểu được phạm vi của vấn đề và quy mô của thị trường là một thách thức, đặc biệt khi hầu hết các nhà đầu tư không hiểu thị trường mục tiêu là gì. "Điều này thực sự khó khăn với chúng tôi. Chẳng có ai tin tưởng vào dự án này cả. Không một nhà đầu tư nào cảm thấy đó là một vấn đề đủ lớn và đòi hỏi những giải pháp công nghệ cao", bà nói.

Có lẽ đó là lý do tại sao phải để một nhà đầu tư da đen như ông Kobie Fuller của Upfront Ventures đầu tư vào ý tưởng này. Ông Fuller dường như đã nhìn thấy được tiềm năng to lớn mà nhiều nhà đầu tư khác không tận dụng được. "Họ đã phát triển một sản phẩm mang tính cách mạng và thật kỳ lạ là không có mấy người để ý đến nó", ông Fuller nói.

Nhờ vào sự ủng hộ ấy, bốn nhà sáng lập đã tiếp tục cố gắng và có ý định nhân rộng ý tưởng tới cả đối tượng nam giới. Họ tin rằng, bằng cách tạo ra một quy trình chuẩn hóa kết hợp áp dụng công nghệ cao, và tìm được một nhà đầu tư đủ tin tưởng vào tầm nhìn của họ, ý tưởng và doanh nghiệp của họ sẽ sớm thành công.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Startup Indonesia tìm cơ hội từ thu gom phế liệu

Một số startup ở Indonesia nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực thu gom phế liệu khi chính phủ siết chặt quy định về rác ...

Định giá công ty 'trên trời', startup sàn thương mại điện tử ra về tay trắng

Lên Shark Tank gọi vốn 500.000 USD, startup ra về tay trắng với việc cả 5 Shark đều từ chối đầu tư với những lí ...

Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngang tầm khu vực

TP.HCM sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho 600 doanh nghiệp trên địa bàn..., hướng tới đạt được mục tiêu ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin liên quan