Lê Thiên Tuấn – Vua bán hàng đường phố

Cập nhật: 17:00 | 06/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Lê Thiên Tuấn (SN 1991) tại TP.HCM, chỉ từ một người bán hàng rong đường phố và giờ cậu được mệnh danh “Vua bán hàng đường phố” với ý định phát triển kinh doanh khắp các tỉnh thành và vươn ra thế giới để quảng bá đặc sản Việt Nam.

Người phụ nữ can trường khởi nghiệp trên đất khách

Khởi nghiệp với trung tâm âm nhạc Top 1 Hà Nội

Ước mơ mở “Công viên thời gian” của chàng trai trẻ Vũ Văn Trung

Sụp đổ ngay từ lần đầu khởi nghiệp

Đầu năm 2015, Lê Thiên Tuấn từ quê Sóc Trăng lên TP.HCM làm lái xe riêng cho Giám đốc công ty Nhị Anh. Tại đây, nhờ được học hỏi từ người giám đốc đó, Lê Thiên Tuấn quyết định khởi nghiệp sau một năm.

Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, cùng với sự phản đối của gia đình người yêu do khoảng cách địa lý quá xa, mà chàng trai trẻ quyết định khởi nghiệp và chọn cho mình một con đường nhanh nhất để tiến tới thành công.

Là một người rất thích ăn chay, Thiên Tuấn tiết kiệm được 60 triệu đồng trong khoảng thời gian làm lái xe và được cha mẹ cho thêm 40 triệu đồng làm vốn mở quán cơm chay.

Không có kiến thức kinh doanh, những tưởng mở quán ăn là có thể tự mình làm chủ nhưng đây có lẽ là sai lầm lớn nhất của cuộc đời Lê Thiên Tuấn. Đầu năm 2016, cậu thuê đầu bếp khai trương quán ăn, tự thân đứng bán và sau 8 tháng không có lợi nhuận, quán sụp đổ.

Nảy sinh ý tưởng xuất phát từ người bán hàng rong

Khi nhìn thấy những người bán hàng rong, Thiên Tuấn nảy sinh ý tưởng bán hàng rong, không chọn sản phẩm xoài, cậu chọn bánh tráng. Nhưng khó khăn là bị khách hàng từ chối, mỗi đêm chỉ bán được vài gói.

Từ khó khăn đó, Thiên Tuấn tìm đến sản phẩm khác, ngon và chất lượng hơn đó là bánh dừa nướng – Đặc sản quê vợ ở Quảng Nam.

le thien tuan vua ban hang duong pho

Theo Thiên Tuấn, lĩnh vực kinh doanh này khá đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng làm được vì con người mặc định là bần cùng mới đi bán rong, họ quan niệm rằng bán rong là thấp hèn. Còn đối với Thiên Tuấn thấy nó rất đặc biệt, vì nó giúp cho cậu phát triển bản thân rất nhiều và kiếm được nhiều tiền. Cậu gọi hình thức kinh doanh của mình là một dạng tiếp thị trực tiếp đem sản phẩm tới gặp khách hàng và bán hàng. Được sự hậu thuẫn từ phía gia đình, cậu ngày càng phát triển hình thức kinh doanh của mình hơn.

Nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi, cậu cũng gặp khó khăn ở những tháng đầu tiên đi bán. Khi đó, rất nhiều người từ chối mua hàng, họ sợ bị gạt hoặc lừa họ, có nhiều người họ thà ăn bỏ phí thức ăn đáng giá hơn 100 nghìn đồng nhưng không mua 1 gói bánh lẻ chỉ vài nghìn đồng.

Sau 1 vài tháng tìm hiểu tại sao khách hàng lại từ chối sản phẩm của mình và tìm ra được nhiều cách giao tiếp và kỹ năng nói chuyện với khách, Thiên Tuấn đã biết cách xử lý tình huống khi bị từ chối mua sản phẩm, chính vì chất lượng và sự nhiệt tình vui tính khi bán hàng của cậu mà lượng khách mua nhiều hơn.

Mỗi ngày Thiên Tuấn bán được khoảng 70 - 100 gói bánh. Hàng ngày bán từ 17h chiều đến 4h sáng hôm sau, thu nhập bình quân khoảng từ 2 - 4 triệu đồng/ngày.

Phát triển thành một hệ thống

Sau đó, Thiên Tuấn phát triển thêm buổi sáng bán hành tím. Cậu thuê người chia làm 5 điểm bán tại các điểm chợ. Chính từ mô hình bán hàng rong này, cậu phát triển các hệ thống bán hàng rong, buổi sáng bán hành tím, buổi tối bán bánh dừa nướng.

le thien tuan vua ban hang duong pho

Không chỉ phát triển hệ thống như vậy, Thiên Tuấn còn dạy cho những người có nguyện vọng muốn theo học về bán hàng rong để kiếm thêm thu nhập. Từ 1 người thành 100 người, đều đi bánh bánh dạo, mỗi người bán được 30 – 40 gói bánh, mỗi ngày họ kiếm được từ 600 – 800.000 đồng.

Chính từ việc phát triển này, Thiên Tuấn trở thành nhà phân phối bánh dừa nướng. Đến năm 2020, cậu thành lập Công ty TNHH TiTiHa sản xuất và phân phối bánh dừa nướng.

Khi khởi nghiệp, Thiên Tuấn cũng gặp phải những người đồng hành “vong ơn”. Giúp cho họ xong thì họ lại lấy sản phẩm khác, bán phá giá làm cho khách hàng không còn tin tưởng những người bán hàng rong. Không chỉ vậy, cậu còn gặp những học trò ăn trộm. Đến giờ, khi tiếp nhận những người để “truyền lửa”, cậu phải sàng lọc kỹ hơn.

Bán hàng rong cũng cần có nghệ thuật bán. Không phải lúc nào cũng gặp những người khác tử tế, đôi lúc Thiên Tuấn gặp phải những vị khách hất bỏ gói bánh cậu mời và cho rằng đó là thuốc mê lừa đảo để bắt cóc trẻ con. “Còn có nhiều người hiểu biết họ rất tôn trọng và dùng thử trò chuyện với người bán hàng rong rất lịch sự. Họ mua sản phẩm về nhà làm quà cho gia đình”, Thiên Tuấn chia sẻ.

le thien tuan vua ban hang duong pho

Sau khi kiếm được tiền từ việc kinh doanh, Thiên Tuấn đã tích cóp được một số tiền không nhỏ sau 3 năm bán hàng rong. Khi đã có vốn, Thiên Tuấn lập công ty để phát triển thương hiệu bánh đặc sản của quê hương vợ mình. Hướng tới phát triển hình thức kinh doanh này trên khắp các tỉnh thành và mong muốn sắp tới sẽ xuất khẩu ra ngoài thế giới để quảng bá đặc sản Việt Nam.

“Em muốn dạy cách khởi nghiệp đơn giản mà hiệu quả này cho những người đang khó khăn về tiền bạc và giúp đỡ những người muốn khởi nghiệp mà không biết bắt đầu từ đâu, khởi nghiệp ở một vị trí nhỏ nhất với số vốn ít nhất”, Thiên Tuấn nhận định.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Đừng dùng nửa đầu tiên của cuộc đời để làm cho nửa cuộc đời còn lại trở nên thảm hại và thấp hèn. Phải dùng nửa cuộc đời đầu tiên sống sao cho hữu ích để nửa cuộc đời còn lại sống hạnh phúc giàu có và giúp đỡ mọi người;

Bỏ đi những cái sĩ diện, cái tôi của bản thân;

Chịu khó đọc sách kinh doanh học hỏi từ những người đi trước.

Gác lại dự định khởi nghiệp vì bố bị ung thư và dịch Covid-19

Anh Vũ Thành Công (SN 1985) tại Hà Nội đã từng phải gác lại dự định khởi nghiệp vì bố bị ung thư vào thời ...

Người tạo ra một thế giới búp bê từ tình yêu

Anh Nguyễn Lê Lâm Đoàn (SN 1989) tại TP.HCM là người sáng lập Cục Cưng Doll Bag – Người tạo ra một thế giới búp ...

Bén duyên với ngành lan và khởi nghiệp từ lan đột biến

Vũ Đình Sơn (SN 1990) hay còn gọi là Sơn Hà tại TP.HCM khởi nghiệp với ngành lan và thành lập cộng đồng King Var ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan