Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

Cập nhật: 15:40 | 29/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992) tại Hà Nội, khởi nghiệp kinh doanh chính sản phẩm của ngành nghề mình học trong lĩnh vực Thiết kế - thi công – cung cấp cảnh quan cây xanh.  

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Khởi nghiệp bằng ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Thiết kế nhà lắp ghép thân thiện với môi trường

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực

Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

Tuấn Anh tốt nghiệp trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp - Khoa Thiết kế nội thất. Tuy nhiên sau khi ra trường Tuấn Anh không chọn cho mình công việc thiết kế mà thử sức ở vai trò nhân viên kinh doanh. Sau khi thử sức ở một vài công ty Tuấn Anh tự hỏi: “Tại sao có kiến thức 5 năm học đại học tại trường ĐH không kinh doanh chính sản phẩm của ngành nghề mình học?” và từ đó, cậu tìm tòi học hỏi.

Càng tìm hiểu Tuấn Anh càng thấy thị trường bão hoà và vốn liếng bỏ ra rất lớn nếu muốn khởi nghiệp. Từ đó, Tuấn Anh nảy sinh ý tưởng kinh doanh cái mà vẫn có liên quan tới chuyên môn của mình và cậu để mắt tới cây xanh.

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

“Yêu cây là một sở thích cá nhân nhưng trong lúc khó tôi ló ra cái khôn là thị trường ngành cây xanh mới chỉ bắt đầu sôi động. Thiết kế cảnh quan cũng cần tư duy, thứ vốn đã có sẵn trong tôi. Bằng sự phán đoán ấy tôi chạy tới khắp các vườn, các công ty cảnh quan, cửa hàng bán lẻ, tham khảo và đánh giá thị trường theo góc nhìn của tôi và khẳng định rằng thị trường này tiềm năng và quyết tâm làm”, Tuấn Anh chia sẻ.

“Vợ tôi là dân kế toán, mà đã làm kế toán thì cái gì cũng luôn muốn chắc chắn và ngại sự mạo hiểm. Vợ tôi luôn to ra lo sợ với kế hoạch khởi nghiệp khi kiến thức ngành cây của tôi gần như là số 0. Bằng những gì tôi nghiên cứu và phân tích thì cuối cùng vợ tôi đồng ý để tôi khởi nghiệp”, Tuấn Anh bộc bạch. Ngoài vợ không đồng ý khởi nghiệp nhưng anh được cha mẹ rất ủng hộ với quyết định này.

Bước đầu gặt hái thành công

Có thể nói, Tuấn Anh là dân thiết kế tức là ngoại đạo hoàn toàn với việc làm kinh doanh. Lúc trước làm nhân viên kinh doanh chỉ việc sale sản phẩm mà công ty đã làm thương hiệu sẵn rồi. Còn giờ đây Tuấn Anh phải làm từ những công việc nhỏ nhất như: Kinh doanh các chủng loại cây, phân khúc khách hàng, chiến dịch về giá bán, marekting, tìm điểm mạnh và điểm độc đáo của sản phẩm công ty… Nhưng trong những điều khó khăn ấy lại càng làm cho Tuấn Anh cẩn thận nghiên cứu kỹ hơn về mọi vấn đề.

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Cho tới thời điểm gần 2 năm qua, Tuấn Anh thấy rõ được doanh nghiệp của mình bước đầu gặt hái được những bước thành công. Với tâm lý khởi nghiệp thì doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn cứ có khách là vui! Tuấn Anh từng nhận được một công trình thiết kế cảnh quan cho biệt thự nhà một chủ doanh nghiệp có tiếng tăm ở Việt Nam, khi chủ nhà biết Tuấn Anh khởi nghiệp, lại càng muốn làm khó hơn, đưa ra đủ những yêu sách, yêu cầu và thường xuyên chất vấn cũng như tỏ ra không tin tưởng khả năng của công ty.

“Với sự tự ái lúc bấy giờ khiến tôi càng phải cố gắng, tôi suy nghĩ nhật định phải nhận được công trình này và cuối cùng cũng nhận được nó. Sau khi thi công xong chủ nhà tỏ ra hài lòng và nói: ‘Chú rất muốn tạo cơ hội cho những bạn trẻ như cháu, nên chú muốn thử lửa tinh thần và sự tin tin về năng lực của bên cháu…’. Từ đó tôi nhận ra được rằng nếu tôi thực sự tâm huyết và làm việc nghiêm túc, tôi sẽ gặt được thành quả như ý muốn”, Tuấn Anh chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ ngày mới khởi nghiệp.

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh

Ngoài kinh doanh cây xanh và cung cấp dịch vụ thiết kế thi công cảnh quan thì công ty của Tuấn Anh còn kinh doanh dòng chậu xi măng cao cấp - Một chất liệu xu hướng của thị trường gần đây rất ưa chuộng và thịnh hành. Định hướng của công ty năm nay mở hết đại lý ở các tỉnh phía Bắc và đặc biệt là trong khu vực Hà Nội. Trong kế hoạch trung hạn và dài hạn công ty của Tuấn Anh hướng tới kinh doanh cách sản phẩm cùng hệ sinh thái như cây giá, đất dinh dưỡng trồng cây, dụng cụ làm vườn…

“Tôi thấy mình có trách nhiệm hơn, không chỉ với đứa con tinh thần của mình mà với cả trách nhiệm với những nhân sự đồng hành xây dựng doanh nghiệp cùng mình. Mỗi cột mốc đi qua tôi thấy mình trưởng thành hơn, chuyên nghiệp hơn và ngày càng nuôi được ý chí to lớn ở những dự án lớn hơn”, Tuấn Anh vui vẻ chia sẻ.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Trước khi làm hay lập bản kế hoạch kinh doanh thật chi tiết, càng chi tiết càng tốt, các bạn hiểu về lĩnh vực sản phẩm mình khởi nghiệp càng kỹ bao nhiêu thì các bạn càng giảm thiểu rủi ro bấy nhiều và có nhiều cơ hội để thành công.

Khi xác định khởi nghiệp chúng ta sẽ là những lúc cô đơn cũng như áp lực nhiều nhất, có rất nhiều việc phải lăn xả để làm và phải tự mình trải nghiệm nó mình mới có kinh nghiệm để phát triển nó tốt nhất, vì hơn ai hết bạn phải là người hiểu sản phẩm của mình nhất.

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh Vươn lên từ mảnh đất nghèo, khởi nghiệp thành công để xây dựng quê hương (Bài 2)

KTCKVN - Sau 7 lần khởi nghiệp thất bại, Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa đã có được thành công ở lần khởi ...

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh Chàng trai 23 tuổi từng trải qua 7 lần khởi nghiệp thất bại (Bài 1)

Anh Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa, khởi nghiệp phát triển thương hiệu tinh dầu, sản phẩm thiên nhiên Befine với mục đích ...

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh LONGTEA: "Tạo ra loại trà tốt nhất dành cho bạn trà trên khắp thế giới"

KTCKVN - Anh Nguyễn Thanh Long người sáng lập LONGTEA Vietnam tại Lâm Đồng cho rằng: "Khởi nghiệp là để thoả mãn ước mơ, đam ...

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh Người tiên phong trong lĩnh vực bán hoa viếng online

KTCKVN - Anh Lê Hữu Tú, chủ cửa hàng Hoa tươi Lê Gia tại Hà Nội, do nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng ...

yeu cay va khoi nghiep tu cay xanh Trà lá tre – Loại trà độc đáo và đặc biệt

KTCKVN - Anh Lê Tiến Dũng (SN 1983) tại Sơn La, trải qua những lần thất bại khi khởi nghiệp, giờ đây, anh đã rất ...

Nguyễn Trang