Khởi nghiệp với nghề trồng sen trên đất Quảng Bình

Cập nhật: 13:00 | 30/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Phan Thanh Sơn (SN 1993) tại Quảng Bình với mong muốn đưa được sản phẩm ngon và sạch đến người tiêu dùng và có hiệu quả kinh tế cho gia đình thay vì trồng lúa, chàng trai ấy đã trồng sen.

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Khởi nghiệp bằng ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Thiết kế nhà lắp ghép thân thiện với môi trường

Từ trồng sen đến tạo công việc cho lao động địa phương

Gia đình Thanh Sơn trồng sen từ năm 2005 đến nay đã được 15 năm, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng sen thay cho trồng lúa rõ rệt nên gia đình Thanh Sơn đã cung cấp giống cho bà con trong xã cùng trồng và phát triển cây sen.

Qua các năm trồng sen với việc được mùa mất giá, được giá mất mùa và sự cạnh tranh không lành mạnh của thị trường Trung Quốc trong việc nhập khẩu hạt sen khô, Thanh Sơn cùng gia đình đã bàn bạc đầu tư mua hệ thống máy chế biến hạt sen khô. Hệ thống này giúp nâng cao giá trị cây sen cũng như giảm bớt gánh nặng sức ép từ thương lái cho bà con trong vùng.

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Với việc thu mua hạt sen khô của bà con trong vùng để chế biến thành các sản phẩm như hạt sen khô bóc vỏ, bột sen và tim sen gia đình Thanh Sơn đã tạo công việc thường xuyên cho 4 lao động tại địa phương.

“Lúc đầu vì băn khoăn do chưa có thị trường cũng như chưa nắm rõ được công nghệ chế biến nên gia đình tôi có ngăn cản, nhưng với sự quyết tâm khởi nghiệp nên đã thuyết phục được gia đình đầu tư mua máy móc để làm”, Thanh Sơn chia sẻ.

Đưa được sản phẩm ngon và sạch đến người tiêu dùng

Lúc đầu làm ra sản phẩm, Thanh Sơn chỉ biết đăng bán trên mạng xã hội facebook nên khách hàng còn ít. Có những khách hàng chỉ đặt số lượng nhỏ, Thanh Sơn cũng phải đi ship nên rất vất vả. Nhưng không quản ngại nắng mưa, cậu vẫn miệt mài hàng ngày làm công việc đó. Dù vất vả nhưng rất vui và hào hứng.

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Không phải lúc nào khởi nghiệp cũng suôn sẻ, Thanh Sơn gặp những trở ngại và thất bại. Lúc đầu do chưa biết bảo quản bằng việc hút chân không nên sản phẩm rất nhanh hỏng phải đổi trả cho khách hàng, có khi do kiểm soát nhân công không chặt chẽ nên chất lượng sản phẩm còn bị hạn chế.

Tất cả những điều đó đều được Thanh Sơn khắc phục ngay để có thể mang đến sản phẩm chất lượng nhất dành cho khách hàng của mình.

“Có một lần đi dự đám cưới, tôi ăn món xôi hạt sen do một nhà hàng tiệc cưới tổ chức. Tôi vào gặp bếp trưởng của nhà hàng đó và có trao đổi rằng mình cũng có hạt sen ngon giống như của nhà hàng đang nấu nhưng giá rẻ hơn. Bếp trưởng không tin, tôi bèn đem tới 1 gói để ông ấy nấu thử. Vậy là từ đó tới nay, ông ấy vẫn lấy sen của tôi để nấu mỗi lúc có đám cưới”, Thanh Sơn vui vẻ chia sẻ.

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh

Từ ngày sản xuất được các mặt hàng từ sen cuộc sống của Thanh Sơn bận rộn hơn hẳn, hằng ngày phải lo sản xuất hàng, đóng và gửi hàng cho khách trong và ngoài tỉnh, dù vất vả nhưng cậu rất vui vì đã đưa được sản phẩm ngon và sạch đến người tiêu dùng.

Ngoài các mặt hàng từ sen Thanh Sơn còn phát triển thêm làm du lịch như cho mọi người đến tham quan và chụp hình tại đầm sen của gia đình. Thanh Sơn đang muốn có thêm nguồn vốn để mở rộng sản xuất và kinh doanh cũng như làm du lịch trên chính hồ sen của mình.

Trải qua những vất vả và khó khăn khi khởi nghiệp, Thanh Sơn nhận định: “Nếu xác định được hướng đi của mình là đúng đắn và có ích cho cộng đồng và xã hội thì hãy mạnh mẽ đi theo con đường mình đã chọn cho dù khó khăn thế nào đi chăng nữa”.

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực

KTCKVN - Đoàn Ngọc Nam (SN 1990) và Nguyễn Duy Hạo (SN 1991) tại Hà Nội, cùng sáng lập ra thương hiệu Hanama vào năm ...

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh Vươn lên từ mảnh đất nghèo, khởi nghiệp thành công để xây dựng quê hương (Bài 2)

KTCKVN - Sau 7 lần khởi nghiệp thất bại, Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa đã có được thành công ở lần khởi ...

khoi nghiep voi nghe trong sen tren dat quang binh Chàng trai 23 tuổi từng trải qua 7 lần khởi nghiệp thất bại (Bài 1)

Anh Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa, khởi nghiệp phát triển thương hiệu tinh dầu, sản phẩm thiên nhiên Befine với mục đích ...

Nguyễn Trang