Người tạo ra một thế giới búp bê từ tình yêu

Cập nhật: 13:00 | 01/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Nguyễn Lê Lâm Đoàn (SN 1989) tại TP.HCM là người sáng lập Cục Cưng Doll Bag – Người tạo ra một thế giới búp bê từ tình yêu dành cho búp bê từ nhỏ.    

Bén duyên với ngành lan và khởi nghiệp từ lan đột biến

Khởi nghiệp với nghề trồng sen trên đất Quảng Bình

Yêu cây và khởi nghiệp từ cây xanh

Khởi nghiệp từ tình yêu dành cho búp bê từ nhỏ

Trước đây Lâm Đoàn từng là một cán bộ Nhà nước, vô tình lướt qua một trang giới thiệu về búp bê do một anh là chủ trang Fanpage “Chợ búp bê” đầu tiên ở Việt Nam khiến cậu bị thu hút. Fanpage này lập ra để giới thiệu về các cách chăm sóc búp bê, cách order búp bê và kết nối các thành viên búp bê lại với nhau... Với tình yêu dành cho búp bê từ nhỏ, Lâm Đoàn bị cuốn hút vào từ lúc nào không hay, vậy là cậu bắt đầu bước vào thế giới búp bê từ ngày đó.

nguoi tao ra mot the gioi bup be tu tinh yeu

Ban đầu chơi búp bê, Lâm Đoàn không biết làm gì cả ngoài mua những thứ có bên ngoài, lâu dần do không có gì mới mẻ độc đáo nên cậu cảm giác hơi chán. Rồi, cậu nghĩ: “Tại sao mình không tự làm ra những món đồ và sản phẩm của riêng mình?”.

Từ đó, Lâm Đoàn tìm tòi và tự học. Ở Việt Nam thời điểm đó các lớp dạy về hanmade không có nhiều nên cậu đều phải tự học. Vậy là những sản phẩm đầu tiên được làm ra, Lâm Đoàn mang đi tham dự các buổi offline búp bê thì được mọi người khá yêu thích. Chính vì được yêu thích, Lâm Đoàn nghĩ ngay đến việc phát triển mảng làm túi xách cho búp bê. Lâm Đoàn khởi nghiệp với túi xách búp bê thương hiệu “Cục Cưng”.

nguoi tao ra mot the gioi bup be tu tinh yeu

“Ban đầu khi tôi bỏ công việc ổn định hiện tại để khởi nghiệp, gia đình có chút lo lắng, nhưng thấy tôi nghiêm túc trong công việc mới và thấy sự đam mê trong mình quá lớn nên quyết định của mình được gia đình hoàn toàn ủng hộ. Mọi người tạo điều kiện tốt nhất để tôi làm nghề, đôi khi khách đến nhà, gia đình lại là người PR cho sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn”, Lâm Đoàn vui vẻ nói.

“Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”

Bắt tay vào làm mới thấy được hết những sự khó khăn mà bản thân sẽ vấp phải, Lâm Đoàn cũng không phải ngoại lệ. Nguồn nguyên phụ liệu ở Việt Nam không có nhiều, để tìm những nguyên phụ phù hợp, cậu đã bỏ hàng tháng trời để đi lùng ở những chợ về phụ liệu. Mãi đến sau này Lâm Đoàn biết thêm nguồn phụ liệu order từ các trang nước ngoài rất phong phú nhưng vướng phải có một số điều khoản bên đó bắt buộc theo nên đôi lúc không cảm thấy thoải mái.

nguoi tao ra mot the gioi bup be tu tinh yeu

Đến nay, Lâm Đoàn đã cân bằng được cả hai nguồn phụ liệu trong nước và ngoài nước, đảm bảo thuận lợi cho việc sản xuất. Ngoài ra cũng có một số khó khắn nho nhỏ khác như việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhãn hiệu với nhau, ép giá... Nhưng không vì thế mà khiến cho niềm đam mê với nghề của cậu giảm đi.

“Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”, Lâm Đoàn cũng vấp phải "gai hoa hồng" khi bước đi trên con đường khởi nghiệp. Đôi lúc, những mẫu túi xách cậu thấy ưng ý và sản xuất hàng loạt nhưng lại không phù hợp với thị hiếu của khách hàng và thế là cả lô hàng nằm xó. Tất cả phải sale hoặc tặng cho khách, mà đôi khi họ còn không nhận.

“Từ lúc tôi làm nghề, cuộc sống có sự thay đổi rất nhiều. Trong công việc nghiêm túc lúc làm hơn, nhưng đổi lại hoạt bát hơn trong các buổi offline giới thiệu sản phẩm của mình. Đơn hàng mấy tháng gần đầy lúc nào cũng đều, tôi đang cố gắng cân bằng để không gặp phải tình trạng dồn ứ, tranh thủ trả hàng cho khách thời gian thích hợp nhất có thể”, Lâm Đoàn vui vẻ nói.

nguoi tao ra mot the gioi bup be tu tinh yeu

Ngoài mặt hàng túi xách cho búp bê, Lâm Đoàn đã từng kinh doanh thêm mảng quần áo cho búp bê, nhưng do quần áo không phải là thế mạnh của cậu, và tình hình chung đối thủ cạnh tranh bán đồ quần áo rất là nhiều. “Hướng tới, thị hiếu dành cho khách hàng là đồ độc, đồ đỉnh nhưng kèm theo đó, giá thành phải cao nên cũng khó tiêu thụ, thế là sau một năm làm quần áo, thất thu rất là nhiều, cuối cùng tôi quyết định tập trung vào làm túi búp bê”, Lâm Đoàn chia sẻ.

Vậy đấy, từ một tình yêu nhỏ bé dành cho búp bê, chàng trai có tên Nguyễn Lê Lâm Đoàn đem tình yêu đó gửi gắm vào những sản phẩm túi xách dành cho búp bê để thỏa niềm yêu thích và khởi nghiệp thành công.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Nếu bạn muốn khởi nghiệp, bạn phải xác định các bạn muốn khởi nghiệp là gì? Bạn có yêu nó không? Bạn có đam mê với nó không? Và nó có mang lại thứ bạn mong muốn hay không? Nếu bạn trả lời được các câu hỏi đó, thì bạn hãy tiến hành ngay, đừng sợ thất bại, vì qua thất bại, mình mới rút được nhiều kinh nghiệm cho chính bản thân.

Khởi nghiệp bằng ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D

KTCKVN - Anh Trần Hữu Huy (SN 1997) tại Thanh Hóa với ý tưởng xây dựng mô hình quảng cáo công nghệ 3D đã bắt ...

Chàng trai trẻ khởi nghiệp khi mới 21 tuổi

KTCKVN - Anh Nguyễn Tường Phương (SN 1990) tại TP. HCM bỏ qua lời can ngăn của gia đình, khởi nghiệp khi mới 21 tuổi. ...

Thiết kế nhà lắp ghép thân thiện với môi trường

KTCKVN – Với sở thích đi phượt và đam mê du lịch, cô gái Nguyễn Chiều Viên (SN 1997) tại Hà Nội nảy sinh ý tưởng ...

Thành công sẽ đến với những ai nỗ lực

KTCKVN - Đoàn Ngọc Nam (SN 1990) và Nguyễn Duy Hạo (SN 1991) tại Hà Nội, cùng sáng lập ra thương hiệu Hanama vào năm ...

Nguyễn Trang