Nửa cuối năm 2023: Nên đầu tư cổ phiếu nào?

Cập nhật: 07:00 | 24/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Nhân và Ngô Minh Tuấn vừa đưa ra những nhận định về xu hướng thị trường và cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Chia sẻ tại hội thảo “Cơ hội vàng đầu tư nửa cuối năm 2023” được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) chiều ngày 23/7, ông Nguyễn Đức Nhân (Tony Bobo), Giám đốc Trung tâm kinh doanh KBSV Việt Nam cho rằng chỉ số đóng cửa tuần vừa rồi 1.185 điểm cho thấy báo hiệu thay đổi của đường tăng giá.
Hội thảo “Cơ hội vàng đầu tư nửa cuối năm 2023” được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) chiều ngày 23/7
Hội thảo “Cơ hội vàng đầu tư nửa cuối năm 2023” được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) chiều ngày 23/7

“Nếu như từ 1.080-1.180 đường tăng giá rất khó chịu thì góc tăng giá đang thay đổi từ quá trình sideway tăng nhẹ trong nghi ngờ nay xu hướng trở nên rõ ràng hơn”, ông Nhân nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Minh Tuấn (Baihat), chuyên gia khối khách hang cao cấp PCC10 KBSV nhận định xu hướng của VN-Index đã thay đổi và 7-8 tuần tới là đoạn hay nhất của thị trường chứng khoán trong năm nay.

Với các nhà đầu tư đây là lúc nhập cuộc. Ngay cả cổ phiếu ở nhóm chưa phải chu kỳ ngành cũng đang tích cực như DIG, PDR…

Ông Nhân nhìn nhận sự chuyển biến về đường tăng giá, cách tăng giá, thời gian và tốc độ khớp lệnh cho thấy động lực thị trường rất lớn.

“Tuần tới sẽ liên tục có nhưng phiên phân phối đỉnh, giá trị có thể lên 25.000 tỷ thậm chí là 30.000 tỷ do dòng tiền tham gia mạnh mẽ, mọi sự thay đổi sẽ diễn ra rất nhanh. Nhiều nhà đầu tư có thể chưa bắt nhịp kịp đứng trước cơ hội mới”, ông Nhân nhấn mạnh.

Trong khi đó, lời khuyên của ông Tuấn cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu nên tự tiếp tục nắm giữ, nếu có tiền nên mua từ bây giờ để tránh phải mua đuổi ở mức giá cao hơn.

Các chuyên gia dự phóng VN-Index có thể cán mốc 1.200 điểm ngay trong tuần này và vươn lên 1.300 ở 7-8 tuần tới bởi bản chất thị trường đang được hỗ trợ rất tốt nhờ xu hướng hạ lãi suất, dòng tiền đổ vào. Sự bùng nổ từng phân lớp nhỏ sẽ tạo thành sự đi lên của toàn thị trường và đây được đánh giá là giai đoạn đầu uptrend giống như tháng 9/2020, chuẩn bị cho đà tăng phi mã.

Chắt lọc cơ hội “vàng” trong thời uptrend

Các chuyên gia dự phóng VN-Index có thể cán mốc 1.200 điểm ngay trong tuần này và vươn lên 1.300 ở 7-8 tuần tới
Các chuyên gia dự phóng VN-Index có thể cán mốc 1.200 điểm ngay trong tuần này và vươn lên 1.300 ở 7-8 tuần tới

Mặc dù thị trường đã hồi khá mạnh so với mức đáy tháng 11/2022, song nhà đầu tư chưa thật sự nhận được những khoản lợi nhuận tốt. Vì vậy, nên đầu tư vào đâu và chiến thuật đầu tư ra sao là sự quan tâm lớn trong thời điểm này.

Ông Ngô Minh Tuấn cho rằng cổ phiếu doanh nghiệp có doanh thu lợi nhuận tốt sẽ có khả năng dẫn dắt thị trường. Minh chứng là những mã dầu khí chủ chốt PVS, PVD, PVT… đang nằm trong khu vực của đỉnh 1.500 điểm trong khi nhóm sắt thép đang ở 50% đợt hồi phục, nhóm bất động sản mới chỉ ở mức 20-30%.

Tuy ở uptrend, toàn bộ các nhóm ngành cổ phiếu đều có xu hướng đi lên, song theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên quan tâm vào các doanh nghiệp đầu ngành vì sau thời kỳ khó khăn diễn ra, nhưng doanh nghiệp “sống sót” đến cuối cùng cũng chính là doanh nghiệp tốt nhất.

“Nếu được lựa chọn cổ phiếu bất động sản để đầu tư, tôi chọn VHM. Nhóm sắt thép đồng hành, tôi sẽ chọn Hoà Phát (HPG) hoặc đầu tư nhóm ngành chứng khoán tôi chọn SSI, ở công nghệ là FPT và ngân hàng thì VCB hoặc BID. Những cổ phiếu dẫn dắt chắc chắn sẽ đi lên cùng thị trường tốt hơn”, ông Ngô Minh Tuấn chia sẻ cổ phiếu ưa thích cho giai đoạn bước vào xu hướng tăng giá.

Nên đầu tư vào đâu và chiến thuật đầu tư ra sao là sự quan tâm lớn trong thời điểm này.
Nên đầu tư vào đâu và chiến thuật đầu tư ra sao là sự quan tâm lớn trong thời điểm này.

Cũng theo ông Tuấn, cổ phiếu gần đỉnh nhất cơ hội vượt đỉnh mới cao như BMP, VCB. Cổ phiếu giá cao mới có cơ hội lên giá cao hơn 2020 khi HPG vượt giá 25, vượt 30 mới bắt đầu vào giai đoạn hay. Nhóm dầu khí đang giống Hoà Phát giai đoạn 24-26 của năm 2020.

“Nhà đầu tư có thể đang cảm giác khi đã vào rồi, chọn đúng nhóm dẫn dắt rồi nhưng tại sao nó lại chững lại khi thị trường khởi sắc đặc biệt là trong 10-15 phiên gần đây cổ phiếu dầu khí diễn biến rất tệ so với thị trường chung. Tuy nhiên, lưu ý là một cổ phiếu đi lên đã khó song neo được ở trên đó mới khó hơn.

PVS tăng từ mức 23.000 hay 24.000 lên 33.000 và 34.000. 2 tháng gần đây duy trì liên tục cung cầu trên mức này chứng tỏ dòng tiền của tổ chức đi vào. Và thường tổ chức sẽ không chỉ dự mức lãi 5-10% mà sẽ đánh theo 1 chu kỳ tăng trưởng 15-18 tháng tới”, ông Ngô Minh Tuấn phân tích.

Chuyên gia KBSV nhận định dầu khí đang trong quá trình điều chỉnh bình thường và tích luỹ để đi lên một đợt tăng mới. Trong ngắn hạn có thể không sôi động không quá tích cực nhưng bản chất là đang “xây móng” cho một đợt tăng giá rất lớn.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Đã xác định thị trường uptrend nên cầm. Có thể nay mai chưa cho lợi nhuận xong ở góc nhìn trung dài hạn, mua ở giá nào cổ phiếu nó cũng đều đúng. Ở trung dài hạn đừng quan trọng về giá mà vấn để là mua xong có khả năng năm giữ hay không”.

Nguyễn Hoàng Việt

Tin liên quan