Những thông tin chi phối thị trường chứng khoán tuần này

Cập nhật: 09:20 | 10/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán thế giới sẽ đối mặt với nhiều biến động trong tuần này khi các thông tin tiêu điểm (trong đó có áp lực kép từ việc leo thang căng thẳng Mỹ - Trung) đã bắt đầu hiện hữu...

Những thông tin chi phối thị trường chứng khoán tuần này

Áp lực kép

Sau khi không đạt được thoả thuận với Quốc hội Mỹ về một gói cứu trợ kinh tế mới, Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy (8/8) đã ký một loạt sắc lệnh nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Tuy nhiên, chi tiết về các gói hỗ trợ vẫn chưa rõ ràng và Đảng Dân chủ đã cảnh báo rằng các sắc lệnh này là không rõ ràng về mặt pháp lý và có thể sẽ bị thách thức trước tòa.

Trong tuần trước, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh cấm sâu rộng đối với các công ty công nghệ Trung Quốc như Tiktok và WeChat làm leo thang một cuộc đối đầu về tương lai của ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu.

Về phía Trung Quốc, cho đến nay, nước này vẫn chưa thực hiện các hành động chống lại các công ty Mỹ. Tuy nhiên, các bước đi gần đây đang làm dấy nên lo ngại rằng Trung Quốc có thể tìm cách trả đũa và Mỹ sẽ cấm các đợt IPO của công ty Trung Quốc tại Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, sự không chắc chắn về các biện pháp kích thích mới đồng thời với sự suy thoái mới trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh có thể sẽ tạo ra áp lực kép - đóng vai trò như một yếu tố cản trở tâm lý thị trường trong tuần này.

Đồng USD suy yếu

Đồng USD tăng trở lại trong hôm 7/8 sau khi dữ liệu việc làm được công bố làm giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư về thị trường lao động song thực tế, đồng USD vẫn ghi nhận tuần giảm thứ bảy liên tiếp.

Các nhà phân tích nhận định rằng đồng USD sẽ tiếp tục giảm so với đồng Euro, đồng Yên và đồng Franc Thụy Sĩ sau khi kỳ vọng hồi phục kinh tế hình chữ V mờ nhạt dần và các nhà đầu tư cũng có góc nhìn lạc quan hơn về thị trường.

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Dữ liệu về sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ được công bố vào thứ Sáu (14/8) sẽ cho thấy sự phục hồi trong khi các biện pháp phong toả vẫn đang diễn ra.

Một báo cáo riêng về tâm lý người tiêu dùng sơ bộ cho tháng 8 sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc liệu nền kinh tế có thể tiếp tục phục hồi trong bối cảnh đại dịch hay không.

Báo cáo về số yêu cầu trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được công bố vào thứ Năm (13/8) sẽ cho thấy liệu tình trạng thất nghiệp có tiếp tục giảm sau khi số liệu tuần trước cho thấy mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào thứ Tư (12/8) sẽ thu hút sự chú ý trong bối cảnh lạm phát được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn do đồng USD suy yếu và thâm hụt ngân sách tăng lên.

Quan điểm ủng hộ lạm phát đã trở nên quan trọng và cũng là động lực thúc đẩy nhà đầu tư mua cổ phiếu, vàng và né tránh đồng USD.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố một loạt dữ liệu kinh tế trong tuần nà, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới liệu có thể được duy trì.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp được công bố vào thứ Sáu (14/8) được kỳ vọng tiếp tục ổn định trong khi doanh số bán lẻ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương.

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ xem xét thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 thông qua một cuộc hội nghị qua video vào thứ Bảy (15/8).

Thị trường chứng khoán ngày 10/8/2020: Thông tin trước giờ mở cửa

Hiệu suất quĩ tỉ đô của Dragon Capital âm gần 16% trong 7 tháng; 167 mã cổ phiếu cảnh báo trên UPCoM, nhiều mã vốn ...

Nhận định chứng khoán ngày 10/8: Tâm lý giằng co

Thị trường tiếp tục có phiên ngày 7/8 dao động giằng co với biên độ hẹp. Tâm lý dòng tiền dần trở nên thận trọng ...

Nhận định chứng khoán tuần 10-14/08: Xu hướng thị trường phái sinh

Thị trường chứng khoán phái sinh phiên giao dịch cuối tuần (7/8) diễn biến tích cực với sự tăng giá của các hợp đồng tương ...

Theo tinnhanhchungkhoan.vn