Nhật Bản - EU sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do trước thềm hội nghị G20

Cập nhật: 08:40 | 06/07/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brussel vào thứ Năm này, để thống nhất về thỏa thuận tự do thương mại giữa hai nền kinh tế, được thảo luận từ năm 2011.

nhat ban eu se ky thoa thuan thuong mai tu do truoc them hoi nghi g20


EU cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận chính trị về thương mại trong buổi gặp mặt với thủ tướng Nhật Bản.

“Cuộc gặp mặt giữa EU – Nhật Bản sẽ diễn ra vào thứ Năm, và một thỏa thuận thương mại tự do và bình đẳng đang được xem xét”, Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk đăng tải trên tài khoản Twitter của mình hôm thứ Ba (4/7).

Theo CNNMoney, các nội dung chi tiết sẽ cần thảo luận thêm, nhưng hầu hết các sắc thuế đánh vào hàng xuất khẩu của châu Âu sang Nhật Bản phải được loại bỏ khỏi. Giá trị thu được từ thuế của hàng xuất khẩu từ châu Âu sang Nhật Bản đạt 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) một năm.

Thỏa thuận này cũng mang tính tượng trưng lớn, khi Tổng thống Trump chuẩn bị đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe hơn đối với các đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.

“Nhanh chóng đạt được thỏa thuận tự do thương mại là điều hết sức quan trọng đối với Nhật Bản và EU khi thế giới đang có xu hướng thiên về chủ nghĩa bảo hộ”, ông Abe phát biểu hôm thứ Ba.

Theo số liệu từ EU, khối liên minh và Nhật Bản chiếm hơn 1/4 nền kinh tế toàn cầu, giao dịch thương mại đạt 140 tỷ USD vào năm ngoái. Thỏa thuận đang được đàm phán này sẽ thúc đẩy thương mại của hai nền kinh tế tăng lên.

CNNMoney cho biết, Nhật Bản muốn EU gỡ bỏ thuế suất cao đối với những mặt hàng xuất khẩu của nước này như ô tô và đồ điện tử, đồng thời tìm cách giảm các quy định đối với doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động kinh doanh ở châu Âu. Bên cạnh đó, EU đang thúc đẩy cải thiện việc tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp, và giảm thuế đối với hàng hóa thực phẩm như pho mai, pasta, thịt lợn và rượu vang.

Số liệu của EU chỉ ra, hơn 600.000 việc làm ở châu Âu liên quan đến xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản, và khoảng 550.000 người châu Âu hiện đang làm việc cho các công ty của đất nước mặt trời mọc.

Năm ngoái, EU đã ký một thỏa thuận thương mại lớn khác với Canada.

C. Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm