Nhận định chứng khoán ngày 19/8: Lực cầu tiềm năng sớm xuất hiện

Cập nhật: 18:27 | 18/08/2020 Theo dõi KTCK trên

VN-Index giảm điểm trong phiên 18/08, cũng là phiên thứ ba liên tiếp và đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 850 điểm (MA50). Thanh khoản sụt giảm so với phiên 17/8, độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng phản ánh tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang tương đối ổn định. Theo nhận định, xu thế giảm ngắn hạn có thể vẫn tiếp diễn trong phiên 19/08 nhưng VN-Index nhiều khả năng sẽ không giảm sâu và lực cầu tiềm năng xuất hiện trở lại khi chỉ số giảm về khu vực 835-840 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 19/08/2020.

Các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đứng ngoài

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có biến động với các phiên tăng giảm đan xen trong vùng giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ quanh 840 điểm và vùng kháng cự 852-860 điểm. Tuy vậy, chúng tôi cũng lưu ý đến khả năng giảm sâu của thị trường nếu vùng hỗ trợ quanh 840 điểm bị xuyên thủng.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức quanh 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 850-860 điểm.

Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đứng ngoài thị trường.

Tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Theo Aseansc, đồ thị ngày VN-Index trong phiên 18/08 xuất hiện cây nến đỏ ngắn, với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 5 ngày (M5), là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy áp lực bán đang chiếm ưu thế.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 840-845 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 830-835 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 850-855 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 860-865 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 840-845 điểm trong phiên 19/08. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

2644-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Thị trường có khả năng còn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp và về ngưỡng giằng co ở tuần trước, tương ứng vùng hỗ trợ 845 điểm.

Nhóm cổ phiếu trụ hoặc bluechips là tác nhân gây sức ép lên thị trường, do vậy dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm cơ hội.

Thị trường có khả năng còn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong các phiên sắp tới từ 840-850 điểm.

Chờ nhịp điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giảm nhẹ với áp lực bán gia tăng vào cuối phiên 18/08. KBSV đánh giá chỉ số vẫn tiếp tục vận động trong vùng trung tính với cơ hội tăng/giảm đang khá cân bằng. Hỗ trợ dưới ở vùng quanh 825 điểm trong khi kháng cự trên nằm tại 861-866 điểm.

KBSV khuyên nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ để mở thêm trạng thái ngắn hạn hoặc tạm đóng vị thế T+ khi chỉ số tiến tới vùng kháng cự đã đề cập.

Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn nguyên vẹn

(CTCK KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý thị trường trở nên thận trọng khi VN-Index kiểm định lại đường trung bình động 50 kỳ. Tuy nhiên, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn còn nguyên vẹn nhờ sự xác nhận của các chỉ báo xu hướng.

Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt.

Giảm về vùng 830 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

SHS chỉ ra VN-Index giảm điểm trong phiên 18/08, cũng là phiên thứ ba liên tiếp và đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 850 điểm (MA50). Thanh khoản suy giảm và tiếp tục ở mức thấp cho thấy lực cầu suy yếu và bên bán vẫn đang tiết cung chứ chưa thực sự hành động để khiến thị trường giảm mạnh. Khối ngoại gia tăng bán ròng trên hai sàn HOSE và HNX với giá trị hơn 290 tỷ đồng tiếp tục là động thái tiêu cực cần chú ý.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 vẫn duy trì mức basis dương nhẹ 1,05 điểm so với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn tỏ ra tích cực trong tuần lễ đáo hạn của hợp đồng này. Trong bối cảnh hiện tại, CTCK này nghiêng về khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm về những vùng giá thấp hơn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 19/08, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 830 điểm (MA20). Những nhà đầu tư đã bắt đáy trong đợt giảm trước đó và đã chốt lời cổ phiếu trong tuần trước nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường trong phiên 19/08.

Tận dụng những nhịp điều chỉnh mạnh để tích lũy cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index ghi nhận phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp sau khi không thể bứt phá khỏi vùng kháng cự 835-860 điểm.

Áp lực bán không quá mạnh, mặc dù vậy trong bối cảnh thiếu vắng yếu tố hỗ trợ, thị trường vẫn cần thêm thời gian để tích lũy. Không loại trừ khả năng chỉ số sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 800-820 điểm.

Đối với xu hướng ngắn hạn, chỉ số được dự báo sẽ giữ xu hướng đi ngang với biên độ từ 800-900 điểm. Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới, trong đó tâm điểm chú ý nhiều khả năng vẫn thuộc về các nhóm cổ phiếu Khu công nghiệp và Thép.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp điều chỉnh mạnh để tích lũy cổ phiếu thay vì mua đuổi ở những phiên tăng giá.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/08/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PGC, NAV, PNJ, VCI… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Giao dịch khối ngoại ngày 18/8: Bán ròng gần 290 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 18/8, khối ngoại bán ròng 7,78 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 289,33 tỷ đồng, tăng 72,89% ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 18/8: VN-Index giảm phiên thứ 4

Kết phiên giao dịch ngày 18/8, VN-Index mất gần 4 điểm sau khi dòng tiền rút mạnh hơn trong phiên chiều. Trong khi đó, HNX-Index ...

Tân An