Chứng khoán phiên 21/12: Nhịp hồi phục vẫn tiếp diễn, NĐT cân nhắc về rủi ro giao dịch trong ngày

Cập nhật: 18:34 | 20/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản mua chủ động gia tăng tốt vào những phút cuối phiên đã giúp cho VN-Index giữ được sắc xanh. Công ty chứng khoán Agribank nhận định, nhịp hồi phục có thể vẫn sẽ được tiếp diễn, tuy nhiên rủi ro đảo chiều và khả năng trở lại với xu hướng giảm đang gia tăng…

Sau nỗ lực tăng điểm cuối phiên trước, thị trường chứng khoán tiếp tục mở cửa trong sắc xanh. Tuy nhiên, trạng thái giằng co vẫn chiếm phần lớn thời gian giao dịch. Phiên chiều, sắc xanh chiếm ưu thế hơn và giúp VN-Index một lần nữa kiểm định mốc 1.100 điểm. Kết phiên 20/12, VN-Index tăng 4,46 điểm (tương đương 0,41%) đạt mức 1.100 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 470 triệu cổ phiếu, giảm 16% so với phiên trước và đạt 9.584 tỷ đồng về giá trị.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên hôm nay với giá trị hơn 414 tỷ đồng, tập trung bán ròng ở các mã như HPG (-108 tỷ đồng), FUEVFVND (-84 tỷ đồng), HCM (-54 tỷ đồng), … Ở chiều ngược lại, tập trung mua ròng ở các mã như MWG (+105 tỷ đồng), KBC (+33 tỷ đồng), HAG (+16 tỷ đồng),...

Chứng khoán phiên 21/12: Nhịp hồi phục vẫn tiếp diễn, NĐT cân nhắc về rủi ro giao dịch trong ngày

Mặc dù chịu áp lực bán ròng của khối ngoại nhưng thị trường vẫn phục hồi tốt, nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính chứng khoán nhiều mã khá tích cực, vượt vùng đỉnh giá đầu tháng 12/2023 khi VN-Index ở mức quanh 1.130 điểm, thanh khoản đột biến nổi bật với HCM (+3,65%) trước những thông tin về phát hành cổ phiếu tăng vốn, các mã còn lại đa số biến động nhẹ, thanh khoản dưới mức trung bình.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ tiếp tục có diễn biến tích cực, nổi bật so với thị trường chung khi khối ngoại giải ngân mua ròng trở lại, thanh khoản gia tăng tốt như PET (+4,67%), MWG (+4,31%), MSN (+2,73%), FRT (+1,81%)...

Các cổ phiếu vận tải biển, cảng biển cũng tăng giá tích cực, thanh khoản gia tăng mạnh vượt mức trung bình trước thông tin căng thẳng ở Biển Đỏ, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông qua kênh đào Suez, một trong những tuyến đường chính của thương mại thế giới, với VOS (+3,69%), DVP (+3,65%), HAH (+3,62%), SGP (+1,87%)...

Trong khi các cổ phiếu ngân hàng phân hóa, đa số chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, thanh khoản dưới mức trung bình như VAB (-1,49%), TCB (-0,82%), HDB (-0,79%)... ngoài NAB (+2,07%), STB (+1,32%), EIB (+0,82%)...

Công ty Chứng khoán Agribank (AGR) nhận định, nhịp hồi phục có thể vẫn sẽ được tiếp diễn, tuy nhiên rủi ro đảo chiều và khả năng trở lại với xu hướng giảm đang gia tăng. AGR khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi trong các nhịp tăng dốc và tiếp tục khống chế tỷ trọng ở mức an toàn. Việc gia tăng vị thế ngắn hạn chỉ nên được cân nhắc khi chỉ số xác nhận tạo đáy mới. Lưu ý, phiên mai ngày 21/12 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 12, biên độ biến động và độ nhiễu của thị trường sẽ lớn, nhà đầu tư cần cân nhắc về rủi ro giao dịch trong ngày.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho rằng, áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trở lại trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nhịp hồi phục kèm thanh khoản thấp cho nên đà tăng của thị trường có thể nhanh chóng kết thúc trong phiên kế tiếp. Các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên vội vàng mua trở lại, nhưng điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn có dấu hiệu trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ nhưng chỉ báo tâm lý vẫn đang trong vùng bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chưa nên mua mới trong giai đoạn hiện tại cho đến khi xu hướng ngắn hạn được cải thiện.

Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đưa quan điểm, thị trường dù tăng điểm nhưng thanh khoản phiên hôm nay lại suy giảm so với phiên hôm qua và ở mức thấp so với trung bình 20 phiên. Vì vậy, xung lực tăng điểm trong hai phiên tăng điểm vừa qua là không mạnh và chưa đủ tín hiệu để xác nhận sự đảo chiều tăng điểm. Nhưng dù sao đây cũng là những tín hiệu cho thấy đà giảm đang chững lại và giúp tâm lý của giới đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu bình thản hơn.

Chưa có nhiều biến động mạnh đáng chú ý trong hai phiên tăng điểm vừa qua, nên CSI chưa thay đổi quan điểm, tiếp tục ưu tiên vị thế nắm giữ danh mục và kiên nhẫn chờ đợi thêm những tín hiệu tích cực rõ ràng hơn trước, sau đó gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thị trường tiếp đà hồi phục, MWG tỏa sáng kéo VN-Index về lại 1.100 điểm

Thị trường tiếp tục ghi nhận phiên hồi phục thứ hai. Đáng chú ý, MWG bất ngờ tỏa sáng, qua đó kéo VN-Index về lại ...

Cổ phiếu HCM bứt phá sau khi "game tăng vốn" nghìn tỷ được chốt ngày

Chứng khoán HSC vừa ra thông báo chốt danh sách cổ đông chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ ...

UBCK "tuýt còi" hoạt động huy động vốn của các Công ty chứng khoán

Theo thông báo mới nhất, UBCKNN đã có văn bản chấn chỉnh hoạt động huy động vốn của các công ty chứng khoán.

Hồng Quân