Chứng khoán phiên 28/12: Thị trường tiếp tục điều chỉnh, NĐT có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Cập nhật: 23:21 | 27/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng mạnh khiến cho VN-Index chấm dứt mạch 6 phiên tăng liên tiếp dù mức giảm cũng là không đáng kể. CTCK nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp…

Sự tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ cùng với quán tính tăng điểm 6 phiên giao dịch gần đây giúp VN-Index mở cửa trong sắc xanh với gap tăng 1,03 điểm lên 1.123.28 điểm. Sắc xanh vẫn lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành song diễn biến tích cực hầu như chỉ tập trung vào các cổ phiếu tầm trung tới nhỏ. Rất hiếm cổ phiếu có thanh khoản lớn và tăng giá với biên độ trên 1%. Đà tăng của thị trường càng suy yếu khi thời gian giao dịch trôi dần về cuối. Lực bán gia tăng dần về cuối phiên, lực cầu hôm nay cũng không quá mặn mà mua đuổi giá xanh phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Chốt phiên 27/12, thị trường giảm 0,26 điểm đóng cửa ở mức 1.121,99 (0,02%), kết thúc chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp.

Chứng khoán phiên 28/12: Thị trường tiếp tục điều chỉnh, NĐT có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục được cải thiện. Lượng cung bán ra vẫn được hấp thụ tương đối tốt mặc dù thị trường có giảm điểm song các cổ phiếu cũng không điều chỉnh quá nhiều. Giá trị giao dịch trên sàn Hose đạt 19,306 tỷ đồng (+31.25%), tương ứng với khối lượng giao dịch đạt 732 triệu cổ phiếu (+22.87%). Nhìn chung thanh khoản ra tăng đến từ khối lượng giao dịch thỏa thuận tăng đột biến, trong phiên hôm nay có đến 206 triệu cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận.

Tong khi thị trường phân hóa mạnh hơn, nhóm mã trong VN30 tích cực trở lại với VN30 tăng điểm nhẹ sau khi khối ngoại mua ròng nhẹ trở lại. Điều này có thể kỳ vọng cải thiện tâm lý ngắn hạn của nhà đầu tư với đa số các mã nhóm ngân hàng tăng giá nhẹ, thanh khoản gia tăng khá tốt quanh mức trung bình như TPB (+2,06%), NAB (+1,32%), MSB (+0,79%), HDB (+0,52%)... ngoài NVB (-4,42%)... điều chỉnh sau phiên tăng mạnh.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ cũng có diễn biến khá tích cực với PET (+2,36%) sau khi thông tin ban giám đốc đã mua vào cổ phiếu, MSN (+1,21%), MWG (+0,35%)..., đa số các nhóm ngành khác phân hóa khá tích cực, áp lực điều chỉnh nhẹ với khối lượng giao dịch giảm.

Nhận định về thị trường chứng khoán, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, các nhóm cổ phiếu đang có dấu hiệu phân hóa khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng tăng ngắn hạn rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới, còn nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên hai nhóm cổ phiếu này có thể ít biến động trong những phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Ở góc nhìn của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), với việc chỉ số VN-Index hình thành mẫu hình nến shooting star ngay tại ngưỡng cản MA200 ngày đang bỏ ngỏ rủi ro đảo chiều trong những nhịp sắp tới do phe bán đã thể hiện trạng thái quyết liệt hơn. Nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh lớn trở lại quanh cận dưới vùng kháng cự 1.150 (+/-15) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc bán hạ tỷ trọng các vị thế đã mở tại vùng 1.150 (+/-15) điểm và chỉ mở mua trở lại khi chỉ số về 1.085 (+/-15) điểm.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến Inverted hammer. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI đang vùng cao và cho tín hiệu tạo đỉnh và suy yếu dần cho thấy VN-Index có thể xuất hiện diễn biến rung lắc điều chỉnh trong các phiên tới. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng dần bẻ ngang cho thấy lực cầu đã phần nào suy yếu và chưa thể giúp cho thị trường vượt lên trên vùng đỉnh cũ 1.130 điểm ngay trong ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận một phần và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để có thể giải ngân mua lại cổ phiếu theo chiến lược giao dịch lướt sóng ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

VN-Index chững nhịp, HNG tỏa sáng sau khi thành lập công ty triệu đô tại Lào

Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/11, thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận diễn biến tương đối ảm đạm. Đáng nói, HNG bất ...

Thanh tra Chính Phủ "gọi tên" Hà Đô, cổ phiếu HDG đối diện nguy cơ giảm sâu

Công ty CP Hà Đô bất ngờ bị Thanh tra Chính Phủ "gọi tên". Sau khi thông tin được công bố, HDG lập tức giảm ...

Thanh khoản dòng tiền cá mập "xập xình" leo dốc, VN-Index bất ngờ đảo chiều

Diễn biến ngày giao dịch thứ Tư (27/12), thanh khoản thị trường "xập xình" leo dốc, lực mua đổ bộ toàn phiên, nhóm Thép tiếp ...

Hồng Quân