Khó kỳ vọng cổ phiếu thép đảo chiều

Cập nhật: 10:43 | 13/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhóm cổ phiếu thép thép đang rơi vào trạng thái thoái trào với những nhịp giảm mạnh và liên tục tạo đáy mới.

4022-cy-phiyu-thep
Ảnh minh họa.

Trên thị trường chứng khoán, sau thời gian sideway, nhóm cổ phiếu thép đã lao đầu giảm mạnh trong hơn một tháng trở lại đây. Các đại diện đầu ngành như HPG, HSG, NKG, TLH,... đều chứng kiến chuỗi giảm giá sâu sau ngày tạo đỉnh.

Sự sụt giảm của cổ phiếu ngành thép nguyên nhân chính đến từ tăng trưởng lợi nhuận nhóm này đã giảm đáng kể trong quý III vừa qua sau một thời gian bứt tốc. Dù hầu hết các doanh nghiệp đều báo lãi tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại sụt giảm đáng kể so với quý II/2021.

Giới đầu tư đang đặt ra thắc mắc: Liệu còn có thể kỳ vọng nhóm này sẽ đảo chiều đi lên thời gian tới?

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng: Nếu như giai đoạn trước, nhóm thép tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao thì câu chuyện đang ngược lại trong quý IV này.

Về cơ bản, vẫn cần một thời gian để hấp thụ các thông tin kém tích cực song tôi kỳ vọng giá sẽ không giảm sâu vì hầu hết các mã cổ phiếu đã ở trạng thái "quá bán". Các nhịp hồi phục ngắn hạn sẽ sớm xuất hiện nhưng mang tính kỹ thuật để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Để hồi phục hoàn toàn, theo tôi cần sự chuyển biến cả về lượng và chất, như kỳ vọng các dự án lớn theo chương trình đầu tư công hoặc giá thép tăng trở lại, điều mà tôi kỳ vọng vào đầu năm 2022.

Ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc nghiên cứu Công ty Chứng khoán VCB (VCBS) cho biết: Trong ngắn hạn, thị trường không nên kỳ vọng quá cao bởi nhóm thép đã có đà tăng khá mạnh trong thời gian qua. Tuy nhóm cổ phiếu thép có thể sẽ không giảm sâu thêm, nhưng để hồi phục về mức đỉnh cũ là rất khó. Tất nhiên, sẽ có sự phân hoá giữa các doanh nghiệp, song nhìn chung tôi cho rằng nhóm thép khó có khả năng thu hút dòng tiền trong ngắn hạn.

Về xu hướng dài hạn, sự bứt phá của nhóm thép còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của giá vật liệu. Ví dụ thực tế từ nhóm ngân hàng, sau khi lập đỉnh vào quý II năm nay, thị tường vẫn có nhiều mã chưa thể phục hồi lại ở mức đỉnh cũ. Do đó, tôi cho rằng, cổ phiếu thép khó có thể phục hồi trong thời gian tới.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta nhấn mạnh: Việc xuất khẩu của nhóm thép có thể bị ảnh hưởng trong giai đoạn tới bởi gặp khó trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên tôi vẫn lạc quan về dư địa tăng trưởng của nhóm thép trong thời gian tới bởi hai nguyên nhân.

Thứ nhất, việc đẩy mạnh đầu tư công của Chính Phủ trong năm tới sẽ là "cú hích" mạnh cho nhu cầu thép trong nước. Thứ hai, việc Mỹ đã bắt đầu giải ngân vốn đầu tư công cũng được kỳ vọng sẽ khiến nhu cầu thép tăng mạnh.

Với những triển vọng trong thời gian tới, tôi cho rằng nhóm cổ phiếu thép hiện đã có mức chiết khấu khá hấp dẫn và có khả năng tiến tới vùng đỉnh cũ trong trung thời gian tới.

Chứng khoán phiên sáng 13/12: VN-Index bật tăng 10 điểm, cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ ‘dẫn sóng’

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 13/12/2021 mở cửa phiên giao dịch trong tâm lý hứng khởi, cổ phiếu vốn hóa vừa và ...

'Tiền trạm' mùa báo cáo tài chính quý 4/2021

Bức tranh báo cáo tài chính quý 4/2021 sắp được hé mở. Giới chuyên gia đều đưa các nhóm ngân hàng, bất động sản, bán ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 13/12/2021: VCB, NAV, BAF, SCT, VJC, HHS, VHC, AGM, VSM

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Thu Thủy