Từng là một trong những ngọn cờ đầu của giới startup và gây tiếng vang khi huy động được 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư, chỉ một năm sau khi nhận vốn Đào Chi Anh đã rời bỏ ghế CEO tại chuỗi nhà hàng The KAfe mà cô mất công gây dựng. Nửa năm sau đó, The KAfe đóng cửa hàng loạt, trở thành một case study điển hình về sự thất bại của mô hình startup nếu các nhà sáng lập không có tiếng nói chung với nhà đầu tư. Sau đó, Đào Chi Anh đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi cô kêu gọi mọi người đóng góp để "hồi sinh" The KAfe thông qua trang web gọi vốn cộng đồng gofundme.com.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cụ thể, vào giữa tháng 6 năm nay, Đào Chi Anh bất ngờ công bố mục tiêu gọi 200.000 USD từ cộng đồng thông qua trang GoFundMe để khôi phục The KAfe. Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật mới nhất từ website này, chiến dịch đã hoàn tất và không còn hoạt động.
Số vốn Đào Chi Anh gọi được tính tới thời điểm dự án kết thúc là 2.224 USD, tương đương 1,1% mục tiêu đặt ra.
Trước đó, chia sẻ trên GoFundMe, Đào Chi Anh cho biết việc phát triển nhanh về số lượng nhà hàng của The KAfe trước đây khiến cô "buộc phải thoả hiệp phần nào về chiều sâu sản phẩm và những ý tưởng phát triển về dinh dưỡng hay hương vị". Với lần trở lại này, Chi Anh dự định chỉ mở một cửa hàng để có thể tập trung phát triển nó tốt nhất.
"Lần này, dự án của Chi Anh sẽ chỉ phục vụ một sứ mệnh duy nhất – mang tới tối đa giá trị cho cộng đồng ẩm thực Việt Nam, một lựa chọn thực sự mới mẻ, khác biệt, và dinh dưỡng", cô viết.
Nữ doanh nhân ước tính cần 200.000 USD (5 tỷ đồng) để xây dựng và vận hành "The new KAfe" trong 6 tháng đầu. Sau khi gọi vốn đủ, cô sẽ công khai quá trình xây dựng lên dự án, để những người đóng góp được chứng kiến từ việc đặt tên cửa hàng, thiết kế thương hiệu, chọn địa điểm đến phát triển thực đơn.
Hiện chưa rõ mục tiêu phát triển tiếp theo của dự án này sau khi chiến dịch gọi vốn trên GoFundMe kết thúc, cũng như khoản vốn của những người đóng góp sẽ được xử lý thế nào. Trên trang Facebook cá nhân và blog của cựu sáng lập The Kafe không có thông tin gì liên quan đến chuyện kết thúc chiến dịch và các vấn đề phát sinh kèm theo.
Thực tế kể từ khi công bố, chiến dịch gọi vốn cộng động của Đào Chi Anh đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Các ý kiến cho rằng kế hoạch kinh doanh của dự án không cụ thể, ví như con số 200.000 USD được tính toán trên cơ sở nào hay chỉ do founder tự đưa ra. Bên cạnh đó, quyền lợi của những người được góp vốn cũng không được làm rõ, ngoài cam kết sẽ được tặng voucher khi cửa hàng khai trương.
Hoài Dương