Câu chuyện "Gọi vốn từ cộng đồng" qua những chia sẻ của CEO The KAfe Đào Chi Anh

Cập nhật: 12:48 | 25/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Câu chuyện "gọi vốn từ cộng đồng" cho một chuỗi cà phê và cái nhìn của người làm kinh doanh về hình thức crowdfunding này còn rất nan giải.  

cau chuyen goi von tu cong dong qua nhung chia se cua ceo the kafe dao chi anh

Đào Chi Anh gọi vốn cộng đồng: Những người ủng hộ sẽ nhận lại được gì?

cau chuyen goi von tu cong dong qua nhung chia se cua ceo the kafe dao chi anh

CEO Đào Chi Anh gọi vốn 200.000 USD để xây dựng lại The KAfe

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao khá nhiều về thông tin cựu CEO The KAfe là Đào Chi Anh đang huy động vốn dưới hình thức crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) để "xây dựng lại ngôi nhà mới cho những người đã yêu The KAfe ngay từ cửa hàng đầu tiên". Điều này nhanh chóng vấp phải những ý kiến trái chiều, mà trong đó có rất nhiều người cho rằng cách làm này không hề hợp lý.

Mặt khác, phía Đào Chi Anh cũng đã lên tiếng về việc này. Cụ thể, chị Đào Chi Anh cho biết: "Quyết định quyên góp hay không là quyết định tự nguyện của riêng từng cá nhân, và bản thân mình không ép ai làm gì mà họ không muốn. Bởi vậy, Chi Anh không có gì để phản hồi với những suy nghĩ trái chiều, Chi Anh tôn trọng ý kiến cá nhân và lựa chọn của mỗi người, bạn có thể lựa chọn tin tưởng hoặc không tin tưởng”.

Một điều khác cũng khiến rất nhiều người quan tâm, đó chính là hình thức gọi vốn crowdfunding. Trong khi cộng đồng mạng còn có nhiều người thấy mơ hồ về hình thức gọi vốn này, thì giới kinh doanh lại không hề lạ lẫm bởi nó đã xuất hiện từ hơn 10 năm nay.

cau chuyen goi von tu cong dong qua nhung chia se cua ceo the kafe dao chi anh

Câu chuyện "Gọi vốn từ cộng đồng" qua những chia sẻ của CEO The KAfe Đào Chi Anh.

Ảnh: Nguồn Internet

Từng một trong những ngọn cờ đầu của giới startup và gây tiếng vang khi huy động được 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư, chỉ một năm sau khi nhận vốn Đào Chi Anh đã rời bỏ ghế CEO tại chuỗi nhà hàng The KAfe mà cô mất công gây dựng. Nửa năm sau đó, The KAfe đóng cửa hàng loạt, trở thành một case study điển hình về sự thất bại của mô hình startup nếu các nhà sáng lập không có tiếng nói chung với nhà đầu tư. Hiện tại Đào Chi Anh đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi cô kêu gọi mọi người đóng góp để "hồi sinh" The KAfe thông qua trang web gọi vốn cộng đồng gofundme.com.

Có nhiều lí do khiến Chi Anh cảm thấy thời điểm này là phù hợp: về khoảng trống trên thị trường mà KAfe đã để lại, về sự sẵn sàng trong kiến thức và tinh thần sau thời gian học hỏi và phá t triển bản thân, và về lời kêu gọi từ chính cộng đồng yêu mến KAfe luôn mong muốn có lại ngôi nhà này để trải nghiệm những món ăn độc đáo của KAfe trong một bầu không khí sôi nổi, đặc trưng của quán.

Nhưng Chi Anh cần nhấn mạnh – "KAfe mới" không phải là sự quay trở lại của The KAfe trong quá khứ. "KAfe mới" là tên gọi tạm thời của Chi Anh dành cho dự án này, với mong muốn xây dựng một thương hiệu tạo nên được những giá trị như The KAfe trước đây đã mang lại cho cộng đồng trẻ và cộng đồng ẩm thực, đó là sự đa dạng, mới mẻ, thân thiện, gần gũi, một không gian dành cho những người yêu ẩm thực và các món ăn sáng tạo với cảm hứng lấy từ nền ẩm thực thế giới và Việt Nam, vừa mới lạ vừa thân thiện (hay còn gọi là "comfort food"), và là một không gian thoải mái để vừa ăn vừa uống, có thể tới bất kì lúc nào trong ngày. Đó cũng là lý do chính khiến Chi Anh khởi động dự án này – để điền vào chỗ trống mà The KAfe đã để lại trên thị trường, và cùng chia sẻ với những người yêu quý The KAfe trước đây”, chia sẻ từ Chi Anh.

Từ những kinh nghiệm, bài học tôi đã may mắn được gặt hái trong quá trình tạo dựng The KAfe, cùng với những kiến thức mới tôi đã và đang tiếp thu từ các khóa học chứng chỉ về tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe và fitness mà tôi đã theo đuổi trong 2 năm vừa rồi, khiến tôi cảm thấy giờ tôi có thể mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng, có thể xây dựng những món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng hơn nữa, và có thể là một doanh nhân có trách nhiệm hơn với sức khỏe của cộng đồng và môi trường nói chung.

Tôi cảm thấy sẵn sàng quay lại với một ý tưởng cafe mới - tốt hơn, tuyệt hơn, và giá trị hơn.

Chi Anh đã trải qua nhiều hình thức gọi vốn và hiểu sự nhạy cảm khi gọi vốn cộng đồng cho dự án của mình. Tuy nhiên, Chi Anh tin rằng những người đã và sẽ góp vốn sẽ là những "nhà đầu tư" phù hợp nhất cho dự án này – đó không chỉ là những người hiểu về mô hình gọi vốn cộng đồng, mà còn hiểu và thực sự đang tìm kiếm một không gian và trải nghiệm ẩm thực như đã từng có với The KAfe. Đó là những người Chi Anh muốn dốc sức để phục vụ”, Chi Anh cho biết.

Trong mô hình crowdfunding hiện có trên thế giới, founder có ý tưởng nhưng chưa có nguồn lực để sản xuất nên kêu gọi vốn từ cộng đồng để đầu tư ban đầu vào dự án. Đổi lại những người đầu tư sớm sẽ nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ với giá ưu đãi hơn những người mua hàng sau đó.

Chi Anh cho biết, “hình thức quyên góp từ cộng đồng (crowdfunding) tuy là một hình thức mới trong giới khởi nghiệp trên thế giới, nhưng ý nghĩa, vì nó cho phép chúng ta tạo dựng những dự án với sự ủng hộ và quyên góp từ chính những người khách hàng - các bạn trẻ đã từng yêu thích KAfe, yêu thích không khí, năng lượng của KAfe, và menu sáng tạo, bay bổng của KAfe - để dự án có thể phục vụ những người khách hàng đó một cách tốt nhất có thể. Tuy nhiên, đây không phải là hình thức gọi góp vốn sở hữu, số tiền gọi được từ cộng đồng sẽ được quy đổi ra quyền lợi sử dụng trực tiếp dưới dạng voucher và các ưu đãi tại dự án cafe mới này với giá trị tương ứng hoặc cao hơn với số tiền đóng góp. Chúng tôi sẽ cập nhật chi tiết về việc này với những người đã đóng góp, nhưng chắc chắn sẽ luôn đặt quyền lợi người khách hàng lên trên hết.

Nếu ai góp tiền cũng là một cổ đông hưởng lợi tức, thì đó sẽ là tính chất của việc mua chứng khoán của một công ty trên sàn chứng khoán, không phải là một dự án crowdfunding. Nếu bạn mong muốn tham gia vào một hình thức đầu tư như vậy, bạn có thể nghiên cứu nhiều dự án tiềm năng trên sàn chứng khoán để đầu tư trực tiếp. Còn crowdfunding vốn là một hình thức đầu tư mang tính chất xã hội của giới trẻ, để ủng hộ nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau tạo dựng một cái gì đó tích cực mà tất cả cùng tin tưởng có thể làm xã hội và cuộc sống tốt hơn. Gọi vốn cộng đồng thường nhấn mạnh về số lượng người tham gia đóng góp, và mọi mức đóng góp, dù ít hay nhiều đều được trân trọng như nhau”.

Câu chuyện về hình thức gọi vốn từ cộng đồng nói chung và trong ngành dịch vụ ăn uống nói riêng vẫn còn rất nhiều vấn đề đáng bàn. Tuy nhiên, có thể thấy rằng bản thân mỗi người chúng ta cũng có thể sẽ trở thành những người đầu tư theo hình thức như trên. Ít nhất, hãy hiểu thêm về hình thức crowfunding này.

Hoài Sơn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm