CEO The KAfe: Gọi vốn bao lâu mới có thể xây dựng lại dự án cũ

Cập nhật: 18:07 | 19/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Nếu duy trì tốc độ gọi vốn hiện tại của The new KAfe, tức hơn 2.200 USD mỗi tháng, nhà sáng lập Đào Chi Anh có thể phải mất tới gần 7 năm rưỡi để gọi đủ số vốn cô cần để xây dựng lại dự án cũ.

ceo the kafe goi von bao lau moi co the xay dung lai du an cu

Câu chuyện "Gọi vốn từ cộng đồng" qua những chia sẻ của CEO The KAfe Đào Chi Anh

ceo the kafe goi von bao lau moi co the xay dung lai du an cu

Đào Chi Anh gọi vốn cộng đồng: Những người ủng hộ sẽ nhận lại được gì?

Đào Chi Anh sinh năm 1984 tại Nga, lớn lên ở Đức và Đài Loan. Cô học phổ thông tại Việt Nam và tốt nghiệp Đại học Singapore. Năm 2013, Chi Anh sáng lập KAfe Group - công ty khai thác và phát triển 4 nhãn hiệu: The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box.

Giữa tháng 10/2015, KAfe Group "gây sốt" cộng đồng khởi nghiệp Việt khi huy động thành công 5,5 triệu USD ngay trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hong Kong.

Suốt nhiều tháng liền sau đó, người ta nhắc đến Đào Chi Anh - người sáng lập và giám đốc của thương hiệu này như một hình mẫu nữ doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám sống với đam mê và dám khởi nghiệp.

ceo the kafe goi von bao lau moi co the xay dung lai du an cu
CEO The KAfe: Gọi vốn bao lâu mới có thể xây dựng lại dự án cũ. Ảnh: Nguồn Internet

Tuy nhiên không lâu sau, dư luận xôn xao về việc KAfe Group bị đối tác tố chây ì công nợ và chiếm dụng vốn kinh doanh đến hàng tỷ đồng. Tháng 10/2017, Đào Chi Anh bất ngờ tiết lộ trên trang cá nhân rằng, cô không còn đảm nhiệm chức vụ CEO của công ty này.

Đào Chi Anh từng được biết đến như một hình mẫu nữ sáng lập thành công, người truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám sống với đam mê và dám khởi nghiệp. Vậy nhưng chỉ sau 3 năm hoạt động, và hơn 1 năm nhận vốn "khủng" từ nhà đầu tư nước ngoài, Đào Chi Anh đã phải nói lời chào tạm biệt với đứa con tinh thần do mình sáng lập. Nửa năm sau ngày ra đi, toàn bộ hệ thống The KAfe tại Hà Nội và TPHCM chính thức đóng cửa.

Tưởng rằng The KAfe sẽ là cái tên chìm hẳn vào quên lãng thì giữa tháng 6 năm nay, Đào Chi Anh bất ngờ tuyên bố huy động vốn cộng đồng trên GoFundMe với mục tiêu "Mang The KAfe trở lại". Khác với lần khởi nghiệp trước, lần trở lại này, Đào Chi Anh dự định chỉ mở một cửa hàng để có thể tập trung phát triển tốt nhất.

Nữ doanh nhân ước tính cần 5 tỷ đồng để xây dựng và vận hành “The new KAfe” trong 6 tháng đầu. Sau khi gọi vốn đủ, cô sẽ công khai quá trình xây dựng lên dự án, để những người đóng góp được chứng kiến từ việc đặt tên cửa hàng, thiết kế thương hiệu, chọn địa điểm đến phát triển thực đơn…

Chương trình gọi vốn bắt đầu từ ngày 15/6 với số tiền mục tiêu là 200.000 USD. Sau 4 ngày triển khai, có 31 người tham gia đóng góp với số tiền 930 USD.

"Lần này, dự án của Chi Anh sẽ chỉ phục vụ một sứ mệnh duy nhất – mang tới tối đa giá trị cho cộng đồng ẩm thực Việt Nam, một lựa chọn thực sự mới mẻ, khác biệt, và dinh dưỡng", cô viết.

Tuy nhiên, trái với tốc độ gọi vốn tương đối nhanh vào thời gian đầu công bố, giai đoạn sau này, tỷ lệ người ủng hộ dự án ngày càng thưa dần. Theo thông tin trên GoFundme, lần gần đây nhất dự án "The new KAfe" nhận vốn là khoảng 8 ngày trước, với số vốn 15 USD.

Sau khoảng 1 tháng công bố, đến nay, The new KAfe nhận 52 người đồng ý rót vốn, với số tiền quyên góp là 2.224 USD. Như vậy, nếu trong 5 ngày đầu tiên, dự án nhận được 1.300 USD thì 25 ngày sau đó, con số thu được chưa đến 1.000 USD.

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Trên thực tế, sau khi công bố, dự án gọi vốn cho The new KAfe của Đào Chi Anh nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người thắc mắc dự án gọi vốn cộng đồng này sẽ mang lại giá trị thực sự gì cho cộng đồng, hay chỉ là lợi nhuận của người sáng lập. Bởi trên trang cá nhân Đào Chi Anh chỉ giải thích chung chung rằng "Dự án gọi vốn cộng đồng nên nếu bạn góp vốn 100.000 đồng thì sau này khi cửa hàng mở ra sẽ được nhận voucher 100.000 đồng". Không có thông tin nào về việc, những người góp vốn có được xem như cổ đông và được chia lợi nhuận trong quá trình kinh doanh hay không.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, thất bại trong kinh doanh The KAfe lần trước là lỗi của người sáng lập, nên không thể có chuyện cộng đồng phải trả tiền để sửa chữa lỗi này.

Thu Hoài

Tin liên quan