Điểm chứng khoán, ý nghĩa của điểm chứng khoán

Cập nhật: 15:55 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Với những nhà đầu tư mới, việc xem và tính điểm chứng khoán sau mỗi phiên giao dịch để đánh giá thị trường vẫn là một điều khó khăn. Thậm chí, nhiều người vẫn chưa hoàn toàn hiểu hết được ý nghĩa của điểm chứng khoán là gì. Bài viết dưới đây, giúp nhà đầu tư tìm hiểu thêm về khái niệm này.

Điểm chứng khoán

Điểm chứng khoán là chỉ số thể hiện sự tăng giảm của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Chỉ số này có thể hiện tình hình biến động của toàn thị trường hoặc đối với từng chỉ số riêng biệt. Nhà đầu tư có thể dựa vào sự lên xuống của điểm số để xác định xu hướng của thị trường.

Ví dụ:

Chỉ số VN-Index đang tăng 10 điểm, mang ý nghĩa là có một nhóm cổ phiếu được niêm yết trên sàn HoSE đang tăng giá.

Chỉ số HNX-Index giảm 5 điểm, có nghĩa là các cổ phiếu trên sàn HNX đang có chiều hướng giảm. Khi đó, điểm này được quy định rằng sẽ cho thấy mức giảm giá cổ phiếu trên toàn sàn.

Điểm chứng khoán, ý nghĩa của điểm chứng khoán
Hình minh họa

Yếu tố ảnh hưởng đến điểm chứng khoán

Điểm chứng khoán thể hiện được tình hình biến động của toàn thị trường hoặc từng chỉ số riêng biệt. Điều này khiến chỉ số này rất dễ chịu tác động của các yếu tố sau:

Tình hình phát triển kinh tế: Đây là yếu tố tiên quyết, tác động lớn đến điểm chứng khoán. Việc lãi suất ngân hàng giảm mạnh khi đại dịch COVID-19 xuất hiện đã khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi tài khoản tiết kiệm. Mục đích của họ là tìm kiếm một kênh đầu tư khác với tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Điều này giúp thanh khoản của thị trường chứng khoán tăng mạnh, kéo theo đó là sự tăng trưởng của điểm chứng khoán.

Tâm lý nhà đầu tư: Điểm của thị trường chứng khoán phụ thuộc rất nhiều vào tâm lí của nhà đầu tư trên thị trường. Những nhà đầu tư mới tham gia thị trường thường có tâm lý chạy theo đám đông. Việc chưa đủ kinh nghiệm khiến những nhà đầu tư FOMO, chạy theo việc mua – bán kiếm lời.

Các chính sách, quy định giao dịch của thị trường chứng khoán: Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, kéo theo là tâm lý của các nhà đầu tư khiến khối lượng giao dịch trên thị trường thay đổi.

Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu: Giá của cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua bán của nhà đầu tư. Điểm số của thị trường theo đó cũng thay đổi theo.

Ý nghĩa điểm chứng khoán

Tăng/ Giảm điểm chứng khoán: Thị trường tăng điểm thể hiện việc giá cổ phiếu đang ở trong xu hướng tăng. Nhưng ngược lại, khi thị trường giảm điểm, giá niêm yết của cố phiếu cũng có xu hướng giảm. Lúc này, nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của mình.

Tâm lý nhà đầu tư: Điểm thị trường giảm phản ảnh sự không kì vọng của nhà đầu tư vào thị trường, tâm lý FOMO của những nhà đầu tư mới. Mặt khác, khi điểm thị trường tăng, kì vọng của những nhà đầu tư vào thị trường nhiều hơn. Họ dồn tiền vào chứng khoán và hi vọng vào mức lợi nhuận cao hơn.

Phản ánh nền kinh tế thị trường: Khi kinh tế phát triển mạnh, doanh nghiệp làm ăn tốt, giá cổ phiếu tăng sẽ kéo điểm chứng khoán lên. Ngược lại, khi nền kinh tế xấu, điểm chứng khoán cũng giảm theo.

Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm là gì?

Chứng quyền có bảo đảm là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành (khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép) ...

Thị trường giá xuống (bear market) là gì?

Thị trường giá xuống là khi chỉ số chứng khoán giảm từ 20% tính từ mốc giá cao nhất, trong thời gian ít nhất hai ...

Bán tháo (Bailing out) cổ phiếu là gì? Những điều nhà đầu tư cần lưu ý

Bán tháo (balling out) là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ...

Đại Dương