Cơ hội lọc tìm "hàng tốt" trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 18:47 | 06/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo phân tích của các công ty chứng khoán, định giá P/E của VN-Index quanh mức 10–10,7 lần là cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu có tính chất phòng thủ và có định giá hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11

Theo báo cáo thị trường tháng 11 của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, thị trường trong nước đối mặt với đợt bán tháo lớn trong tháng 10 đưa VN-Index xuống mức thấp nhất (kể từ 2021) là 962,45 điểm trước khi đóng cửa ở mức 1.027,94 điểm, tương đương giảm 9,2% và bốc hơi 31,4% giá trị từ đầu năm.

Cơ hội lọc tìm

Bên cạnh các rủi ro liên quan đến suy thoái kinh tế ở một số thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, áp lực từ việc Fed tăng lãi suất, đồng USD mạnh, lạm phát trong nước gia tăng, thị trường trong tháng 10 còn thể hiện thêm những lo ngại xoay quanh những vụ vi phạm trên thị trường tài chính nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản nói riêng.

Trong tháng 10, áp lực tăng lãi suất của ngân hàng nhà nước (NHNN) đã gia tăng đáng kể để đối phó với lạm phát và tỷ giá USD/VND tăng mạnh. Việc lãi suất tăng có tác động trực tiếp đến đến các ngành và công ty có tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao.

Sau hai lần tăng lãi suất gần đây của NHNN, áp lực mất giá của Việt Nam Đồng đã được giảm bớt, cũng như áp lực lạm phát. Nhóm phân tích của Mirae Asset Việt Nam cho rằng, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, giúp ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững hơn trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng.

Cũng theo các nhà phân tích, định giá P/E của VN-Index quanh mức 10–10,7 lần là cơ hội tốt để tích lũy các cổ phiếu có tính chất phòng thủ và có định giá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất gia tăng, định giá hiện tại của VN-Index đang đối mặt với nhiều sự bất định. Do đó, Mirae Asset Việt Nam cho rằng vẫn cần thêm thời gian để thu hút dòng tiền tham gia vào thị trường.

Cơ hội lọc tìm

Việc các ETF mua ròng trong tháng 10 (trị giá 41 triệu USD) được coi là điểm sáng nhất trên thị trường chứng khoán, phần nào giúp giảm bớt đà giảm của thị trường. Trong đó, dòng vốn chủ yếu đến từ Fubon FTSE Vietnam ETF (35 triệu USD). Tính từ đầu năm, dòng vốn ròng từ các quỹ ETF là 371 triệu USD, trong đó Fubon mua ròng 288 triệu USD.

Tổng hợp lại, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường sẽ tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 trên các luận điểm: (1) Sự phục hồi gần đây của các thị trường tài chính trên thế giới; (2) Tâm lý nhà đầu tư cải thiện; (3) Kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 và (4) Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp thực hiện Zero-COVID, cũng như được thúc đẩy bởi chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Gợi ý chiến lược tích lũy cổ phiếu cho "đường dài"

Theo báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco), việc duy trì đà tăng trưởng cao và lạm phát ở mức thấp có thể giúp Việt Nam là điểm sáng trong khu vực cũng như toàn cầu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư khỏi Trung Quốc cũng như khu vực châu Âu (do ảnh hưởng của sự kiện Nga – Ukraine) vẫn đang diễn ra và Việt Nam có cơ hội thu hút dòng vốn dịch chuyển.

Điều này tạo cơ hội dài hạn cho nhóm ngành khu công nghiệp và các ngành liên quan. Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý xem xét về mặt định giá cũng như dự phóng kết quả kinh doanh để lựa chọn thời điểm giải ngân phù hợp.

Kết quả kinh doanh quý IV của nhóm bán lẻ, dịch vụ có thể tăng trưởng mạnh mẽ trên nền tăng trưởng thấp của cùng kỳ năm 2021. Khi thị trường tìm được điểm cân bằng thì dòng tiền có thể tìm tới các ngành, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và tạo cơ hội tăng giá đối với các cổ phiếu nhóm ngành trên.

Đầu tư công được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới khi đã tăng tốc trong các tháng gần đây. Điều này có thể giúp nhiều ngành nghề liên quan hưởng lợi như xây dựng, bất động sản, ngân hàng,…

Tuy nhiên nhóm phân tích lưu ý là bên cạnh yếu tố tích cực trên thì tùy ngành nghề khác nhau đều đang có những khó khăn riêng, đặc biệt là ngành bất động sản. Vì vậy nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ cơ hội và rủi ro đối với từng ngành, mã cổ phiếu cụ thể trước khi giải ngân.

Mặt bằng định giá thị trường hiện ở mức P/E khoảng 10,x, là mức rất thấp so với lịch sử cũng như so với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang ổn định và tăng trưởng, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn.

Nhà đầu tư dài hạn nên lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành có mức định giá P/E, P/B ở vùng thấp so với lịch sử, ưu tiên các doanh nghiệp không có tính chu kỳ hoặc vẫn duy trì được mức ROE trên 15% trong 4 quý gần đây. Việc giải ngân nên đứng trên góc độ thận trọng và phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư.

Áp lực từ lạm phát và tỷ giá vẫn đang hiện hữu và các chính sách tiền tệ có thể tiếp tục theo hướng thắt chặt lại, lãi suất đang trên đà tăng. Điều này có thể khiến dòng tiền từ thị trường chứng khoán tiếp tục rút ra để chuyển đổi kênh đầu tư (đặc biệt dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân); tài trợ cho hoạt động kinh doanh, thanh toán gốc, lãi trái phiếu đáo hạn hoặc mua lại trước hạn (dòng tiền từ nhà đầu tư tổ chức).

Cơ hội lọc tìm

Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể ghi nhận kết quả chậm lại do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, bao gồm yếu tố tỷ giá cũng như việc sụt giảm sức cầu từ các thị trường đối tác. Đối với các doanh nghiệp hưởng lợi từ việc tăng trưởng xuất khẩu 2 năm qua có thể gặp trở ngại trong việc duy trì đà tăng trưởng. Đối với những cổ phiếu có tính chu kỳ, yếu tố định giá nên được đặt lên hàng đầu khi xem xét đầu tư.

Các yếu tố bất định trong và ngoài nước vẫn đang tiếp diễn như xung đột Nga – Ukraine, chính sách ZeroCovid của Trung Quốc, Fed tăng lãi suất, lạm phát và suy thoái toàn cầu, áp lực thanh toán gốc lãi trái phiếu của các tổ chức phát hành. Các nhóm cổ phiếu có beta, tính đầu cơ cao hoặc nhóm cổ phiếu bất động sản có thể gặp áp lực giảm điểm mạnh khi có các thông tin không thuận lợi được công bố.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ đồng trong tuần đầu tháng 11, tâm điểm KBC cùng VIC

Tuần VN-Index điều chỉnh khá mạnh, khối ngoại cũng tiếp tục bán ròng với tổng giá trị đạt hơn 518 tỷ đồng, tâm điểm tại ...

Nhận định chứng khoán ngày 7/11/2022: VN-Index giằng co quanh vùng 980 – 1.000 điểm

VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý ...

Phiên giao dịch ngày 7/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các CTCK vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 7/11/2022, Tạp ...

Linh Đan