CEO của Ratz Pack Media đưa ra 4 bài học đắt giá để thành công

Cập nhật: 09:20 | 29/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Từng phải chứng kiến dự án startup của mình sụp đổ hoàn toàn ngay từ khi mới bắt đầu, Azriel Ratz CEO của Ratz Pack Media đã ngộ ra nhiều bài học khởi nghiệp quý giá để có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, gặt hái được thành công như ngày hôm nay.  

Doanh nhân trẻ Azriel Ratz, 26 tuổi hiện là CEO của Ratz Pack Media - một công ty truyền thông do chính anh sáng lập. Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực online marketing, Azriel là chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo Facebook với những chiến dịch giúp thu về lợi nhuận cao gấp 5 lần chi phí dành cho quảng cáo.

ceo cua ratz pack media dua ra 4 bai hoc dat gia de thanh cong
Azriel Ratz - CEO của Ratz Pack Media

Theo Azriel Ratz, có đến 95% các công ty sẽ thất bại ngay trong 5 năm đầu khởi nghiệp. Với con số này, điều này đồng nghĩa với việc, nếu như bạn vừa bắt tay vào kinh doanh, thì xác suất thất bại của bạn là gần như chắc chắn.

Vậy, tại sao lúc nào cũng có quá nhiều người lựa chọn khởi nghiệp, khi mà xét về mặt cơ bản, nó tương đương với việc tự ký cho mình bản án tử?

Chia sẻ về khởi đầu của mình Azriel cho biết: “Trước khi thành lập công ty truyền thông của mình, tôi đã có 3 năm rưỡi làm thuê cho một doanh nghiệp khác”. Vào tháng 12/2014, anh nhận ra rằng, bản thân không thể cứ làm mãi công việc này được. Thế nên, khi trò chuyện với sếp, Azriel đã bày tỏ sẽ phát triển một dự án của riêng mình, song song với công việc hiện tại. Ý tưởng khi đó của anh là một dịch vụ cung cấp thiệp chúc mừng mỗi tháng.

Điểm cộng của dự án là anh đã có sẵn ý tưởng về hình ảnh cùng những lời chúc hay nhất và cả nhóm khách hàng mục tiêu nhờ công việc hiện tại nữa. “Lúc ấy, tôi đã đinh ninh rằng, mình sẽ chẳng thể nào thất bại được. Do chắc mẩm về thành công của mình, nên ngay từ lúc gửi hợp đồng tới những nhà nhiếp ảnh, tôi đã tự tin đến mức nhẩm tính xem bản thân sẽ thu về được bao nhiêu tiền trong tháng đầu tiên từ dự án”, CEO của Ratz Pack Media kể lại.

Thực tế kinh doanh lại khiến doanh nhân trẻ hoàn toàn vỡ mộng. Trên tổng số 150.000 khách hàng mà Azriel tiếp cận được, chỉ có 2 người đăng ký sử dụng dịch vụ. Và, khi những tấm thiệp bắt đầu đi vào sản xuất, thì chuyện làm ăn với xưởng in cũng không được suôn sẻ. Mọi viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra, đã xảy ra. Ngân sách cho cả năm loáng cái đã bị tiêu sạch, trong khi lợi nhuận vẫn chỉ là con số “0” tròn trĩnh.

Sau 3 năm kể từ đó, Azriel giờ đã hoàn toàn ra riêng và đang điều hành Ratz Pack Media với doanh thu ở mức 6 con số. Anh thậm chí còn giúp cho nhiều khách hàng có được 1 triệu USD đầu tiên của mình.

Kinh nghiệm và những bài học từ lần thất bại chóng vánh với công ty thiệp đã giúp doanh nhân trẻ rất nhiều trong việc xây dựng doanh nghiệp của mình. Và dưới đây là 4 bài học đắt giá CEO của Ratz Pack Media chia sẻ mong giúp ích cho những người muốn khởi nghiệp.

ceo cua ratz pack media dua ra 4 bai hoc dat gia de thanh cong
Ảnh minh họa

1. Hãy tập làm quen với thất bại

Khi khởi nghiệp kinh doanh, bạn nên chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đón nhận thất bại. Mọi viễn cảnh xấu nhất có thể xảy ra chắc chắn sẽ xảy ra, và tốt nhất là bạn nên làm quen với nó. Nếu không làm được việc này, chắc chắn mô hình kinh doanh của bạn sẽ bị khai tử. Nếu thất bại, hãy đứng dậy và tiếp tục cố gắng thêm lần nữa.

2. Thử nghiệm trước, đầu tư sau

Khi triển khai dịch vụ cung cấp thiệp chúc mừng hàng tháng, tôi đã dành rất nhiều thời gian cho việc tạo ra sản phẩm và thoả thuận với những nhà nhiếp ảnh. Sai lầm của chúng tôi nằm ở chỗ, dù chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào, nhưng lại đầu tư quá nhiều vào mô hình kinh doanh. Nếu được làm lại, tôi sẽ bắt đầu với việc thăm dò thị trường, tìm hiểu xem người ta nghĩ gì về những tấm thiệp, xem họ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền cho nó, lợi nhuận thu về là bao nhiêu v.v., trước khi mạnh tay đầu tư cho dự án.

Ngày hôm nay, “thử nghiệm trước, đầu tư sau” luôn là quy tắc mà tôi tuân thủ, nhất là trong những chiến dịch quảng cáo dành cho khách hàng. Bất cứ khi nào triển khai chiến dịch ra mắt sản phẩm mới, chúng tôi đều bắt đầu với việc nhắm đến đối tượng khách hàng sở hữu sự tương tác nhiều nhất. Chúng tôi sẽ chờ xem họ nghĩ gì về sản phẩm mới, và chỉ khi có phản hồi mới bắt đầu chạy quảng cáo đến những khách hàng ít tương tác hơn.

ceo cua ratz pack media dua ra 4 bai hoc dat gia de thanh cong
Ảnh minh họa

3. Mọi người sẽ nghĩ bạn bị điên, mà chắc là thế thật

Hẳn bạn còn nhớ con số 95% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại đúng không? Nếu đã biết xác suất như vậy mà vẫn còn muốn thử thì đấy chẳng phải là điên rồ hay sao? Quả thật, một công việc bình thường, ngày làm 8 tiếng và đều đặn đóng bảo hiểm xã hội là sự lựa chọn dễ dàng hơn nhiều so với khởi nghiệp.

Khởi nghiệp kinh doanh không phải là con đường dành cho những người yếu bóng vía; và hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ bạn bị điên khi bạn quyết định làm vậy. Chắc chắn, họ sẽ nói đi nói lại chuyện này cho tới cái ngày mà bạn... thành công. Thế nên, một trong những câu nói mà tôi tâm đắc nhất chính là: “Hãy làm việc cật lực cho đến ngày những kẻ từng dè bỉu bạn buộc phải thốt lên: Dạ, anh có đang tuyển người không ạ?”. Lý do tôi thích câu nói này là bởi nó quá đúng đắn.

4. Linh hoạt triển khai và tối ưu ý tưởng theo thời gian

Khi khởi nghiệp, ai cũng tin rằng ý tưởng kinh doanh của mình chắc chắn sẽ giúp cho công ty dẫn đầu thị trường. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Ngày mới thành lập công ty truyền thông của mình, tôi đã từng tham vọng biến nó trở thành nơi giải quyết hết thảy mọi nhu cầu có liên quan đến online marketing trên thị trường. Song, sự thực là giờ đây, chúng tôi chỉ có thể tập trung vào mảng quản lý Facebook và Instagram cho khách hàng mà thôi.

Nếu cứ cố chấp với ý tưởng ban đầu mà không chịu thay đổi cách thức triển khai thì có lẽ tôi đã thất bại từ lâu. Trong giai đoạn bắt đầu, việc đề ra mục tiêu và kế hoạch thực hiện rõ ràng là rất tốt; tuy nhiên, bạn cũng nên sẵn sàng thay đổi và tối ưu chúng theo thời gian.

Lương Đức

Tin liên quan