Chứng khoán phiên chiều 17/5: Nông, lâm, ngư đáng chú ý, bộ 3 Apec cũng gây bất ngờ

Cập nhật: 15:25 | 17/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên đáo hạn phái sinh khá thuận lợi hôm qua, dòng tiền vẫn luân chuyển nhịp nhàng qua các nhóm ngành đã khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn nhận được sự "ưu ái", thế nhưng VN-Index vẫn nỗ lực để kết tuần trong sắc xanh.

Mặc dù thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến VN-Index khó tăng vọt, nhưng dòng tiền sôi động vẫn luân chuyển qua các nhóm ngành, đã giúp chỉ số chung tiếp đà đi lên. Đóng cửa phiên hôm nay, sàn HOSE có 234 mã tăng và 176 mã giảm, VN-Index tăng 4,33 điểm (+0,43%), lên 1.273,11 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 937 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán phiên chiều 17/5: Nông, lâm, ngư đáng chú ý, bộ 3 Apec cũng gây bất ngờ
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/5

Nhóm VN30 chốt phiên cũng tăng nhẹ gần 1,88 điểm, nhờ động lực chính từ cặp đôi MSN và GVR. Trong đó, MSN có phiên ấn tượng khi tăng 4,28% lên 75.500 đồng/CP, thanh khoản lên tới hơn 12 triệu đơn vị. Còn với GVR, cổ phiếu đầu ngành cao su này tăng 2,24% và chốt phiên tại mức giá 33.350 đồng/CP. Đây cũng là 2 mã có đóng góp lớn nhất cho chỉ số chung.

Trái lại, các mã lớn khác như MWG, MBB, TCB, VCB... đảo chiều giảm điểm, tác động tiêu cực tới chỉ số chung, tuy nhiên mức giảm cũng không quá lớn.

Xét về nhóm ngành, nông, lâm, ngư là tâm điểm của thị trường chứng khoán phiên hôm nay, đặc biệt là cổ phiếu chăn nuôi. Trong đó, HAG và BAF đều kết phiên trong trạng thái "tím trần" với dư mua giá trần chất đống. Trong khi đó, DBC cũng có thời điểm chạm trần, tuy nhiên chốt phiên vẫn trong sắc xanh với việc tăng hơn 6,3%. Cặp đôi HAG và DBC cũng lọt top 3 mã sôi động nhất thị trường.

Tại nhóm cổ phiếu chứng khoán, sắc xanh cũng phủ khá kín, với điểm sáng là các mã trên sàn HNX, còn trên HOSE chủ yếu tăng trên 1%.

Nhóm ngân hàng vẫn phân hóa và chỉ chốt phiên tăng nhẹ, bởi các mã VCB, TCB, VPB đều điều chỉnh. Đáng chú ý có SHB kết phiên tăng 1,27% lên mức 12.00 đồng/CP, tuy nhiên thanh khoản mới thực sự gây sốc khi có tới hơn 67 triệu đơn vị được "sang tay".

Trên sàn HNX, thị trường tiếp tục có thêm phiên khởi sắc nhờ lực cầu duy trì sự sôi động. Chốt phiê, sàn HNX có 97 mã tăng và 74 mã giảm, HNX-Index tăng 1,52 điểm (+0,63%), lên 241,54 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 107 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 2,1 nghìn tỷ đồng.

Các cổ phiếu chứng khoán trên HNX khởi sắc, với SHS chốt phiên tăng 1,03% và khớp lệnh hơn 18 triệu đơn vị, trong khi MBS tăng mạnh 6% và xác lập đỉnh mới tại 31.800 đồng/CP với thanh khoản đứng thứ 2, đạt hơn 8,2 triệu đơn vị.

Khá bất ngờ nữa trên HNX phiêm hôm nay là việc bộ 3 cổ phiếu họ Apec là IDJ, APS và API đều lấy lại sắc tím, với thanh khoản sôi động với vài triệu đơn vị sang tay mỗi mã.

Trên UPCoM, thị trường tiếp tục giữ mức tăng nhẹ. Chốt phiên, UPCoM-Index tăng 0,37 điểm (+0,40%), lên 93,07 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 72 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt gần 900 tỷ đồng.

UPCOM hôm nay vẫn chứng kiến cổ phiếu AAH giao dịch mạnh nhất, đạt hơn 9,5 triệu đơn vị. Áp lực bán từ sớm đã khiến mã này có thời điểm nằm sàn, thế nhưng dòng tiền bất ngờ nhập cuộc "giải cứu", đưa thị giá AAH về mức tham chiếu kết phiên hôm nay.

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên hôm nay, DSC cho rằng, tâm lý nghi ngờ đã xuất hiện khi chỉ số tiệm cận đỉnh, diễn biến này phù hợp với kỳ vọng thị trường tăng điểm chậm và có rung lắc. Vị thế ngắn hạn ưu tiên nắm giữ, chốt lời dần và không mua đuổi; cân nhắc giải ngân khi điều chỉnh về mốc 1.235 điểm.

Về mặt kỹ thuật, có 3/5 tiêu chí kỹ thuật ở trạng thái tích cực. Nếu 1 trong 2 điều kiện độ biến động thu hẹp hoặc dòng tiền mạnh mẽ hơn thì trạng thái kỹ thuật sẽ đạt tiêu chuẩn.

DSC khuyến nghị nhà đầu từ trung-dài hạn ưu tiên cầm tiền, đây chưa phải thời điểm mua lý tưởng. Bất chấp việc VNI có thể mạnh thêm nữa thì cơ hội mua vẫn chưa phù hợp.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, tạm thời dừng việc mua mới, chỉ giữ lại những cổ phiếu thực sự khỏe đang có lãi, cp nào đang lỗ thì phải canh xử lý vì nhiều khả năng đó là cổ phiếu yếu.

Chứng khoán phiên sáng 17/5: Cổ phiếu chăn nuôi ghi dấu ấn

Diễn biến chứng khoán phiên sáng 17/5, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, dòng tiền có ...

3 cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tiềm năng dưới góc nhìn công ty chứng khoán

Các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tiềm năng dưới góc nhìn của Agriseco bao gồm KBC, IDC và SZC.

Giá heo kéo cổ phiếu DBC, công ty chứng khoán cũng chỉ ra tiềm năng rất lớn

Đà tăng mạnh của cổ phiếu đầu ngành chăn nuôi này được cho là nhờ biến động của giá heo hơi trong nước.

Nguyên Nam