[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 16/9/2021: Đảo chiều giảm

Cập nhật: 09:03 | 16/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước quay đầu giảm 100.000 đồng/lượng tại một số cửa hàng kinh doanh trên cả nước. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm xuống dưới mốc quan trọng 1.800 USD/ounce vì một đợt bán tháo kỹ thuật.

Giá vàng hôm nay 16/9/2021: Thị trường ảm đạm, vàng suy yếu

Dự báo giá vàng ngày 16/9/2021: Có thể giảm trở lại vì lo ngại về thời gian Fed giảm hỗ trợ kinh tế?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 15/9/2021: Vàng miếng SJC điều chỉnh tăng

Cụ thể, tại hệ thống PNJ chi nhánh hai miền Bắc - Nam, giá vàng SJC đi ngang ở chiều mua và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý niêm yết giá mua và giá bán đồng loạt giữ nguyên không đổi so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,80 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,70 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác trong sáng hôm nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng nhẫn 14K đứng yên ở cả hai chiều giao dịch.

0233-capnhatgiavang169
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 16/9, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,01% lên 1.794,4 USD/ounce vào lúc 6h35 (giờ Việt Nam). Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,03% lên 1.795,35 USD.

Giá vàng giảm xuống dưới mốc quan trọng 1.800 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (15/9) vì một đợt bán tháo kỹ thuật sau khi vàng không thể giữ được đà tăng gần đây, trong khi giới đầu tư bỏ qua đồng USD giảm và tìm kiếm sự rõ ràng hơn về chiến lược giảm thu mua tài sản của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Vàng vẫn biến động trong phạm vi giới hạn, theo đó phản ánh bất ổn xoay quanh con đường Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đưa ra tại buổi họp vào tuần tới sau khi dữ liệu lạm phát yếu hơn được công bố hôm 14/9.

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết tâm lý rủi ro được cải thiện đã gây áp lực lên giá vàng.

Các nhà đầu tư vàng cũng phần lớn bỏ qua sự suy yếu của đồng USD, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác và theo đó gia tăng sức hấp dẫn của kim loại quý.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index giảm 0,46% xuống 92,465.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo nhận định rủi ro đối với đà giảm của giá vàng cũng bị giới hạn vì lạm phát giảm tốc và do đó làm chậm tiến trình thực hiện kế hoạch giảm hỗ trợ kinh tế.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạch kim giảm 0,4% xuống 935,27 USD. Trong phiên có thời điểm giá chạm mức thấp nhất trong hơn 9 tháng ở 925,50 USD/ounce. Ngược lại, giá palladium tăng 0,9% lên 1.996,19 USD, ổn định sau khi trượt xuống mức thấp nhất trong hơn một năm hôm 14/9.

Các nhà phân tích tại UBS cho biết tình trạng thiếu chip khiến sản xuất ô tô chậm lại có thể ảnh hưởng đến nhu cầu kim loại quý này. Giá bạc giảm 0,4% xuống 23,74 USD/ounce, theo Reuters.

Nên giữ vàng và tiền mặt

Kristina Hooper, người đứng đầu chiến lược đầu tư tại Invesco cho biết, thị trường vàng đang giao dịch quanh mức 1.800 USD/ounce và kỳ vọng giá sẽ duy trì ở mức giới hạn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm cách thay đổi chính sách tiền tệ và giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng.

Giá vàng chịu áp lực giảm từ việc Fed tiến tới cắt giảm chương trình mua tài sản. Lạm phát cao có thể buộc Fed phải đẩy nhanh kế hoạch thu hẹp chương trình mua tài sản, thậm chí sớm bắt đầu nâng lãi suất.

Nhưng mặt khác, giá vàng cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro khi sự lây lan của biến chủng Delta khiến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nhiều nhà phân tích cũng dự đoán, có thể Fed sẽ đẩy kế hoạch mua trái phiếu giảm dần sang tháng 12. Sự thay đổi trong kỳ vọng diễn ra sau báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8/2021, cho thấy chỉ có 235.000 việc làm được tạo ra, thiếu đáng kể so với kỳ vọng.

Bất chấp những con số việc làm đáng thất vọng, bà Hooper nói rằng, Fed vẫn có lý do để giảm lượng mua trái phiếu. Bà đưa ra ý kiến trung lập về vàng và hy vọng kim loại quý sẽ tiếp tục nằm trong mô hình đi ngang này.

Mặc dù không lạc quan về giá vàng, nhưng bà Hooper cho hay, vàng cũng sẽ không giảm giá. Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục là biện pháp hỗ trợ cần thiết cho kim loại quý.

Theo giám đốc bộ phận nghiên cứu tại quỹ Insignia Consultants Chintan Karnani, việc chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng ngay lập tức khiến USD giảm và yếu tố này hỗ trợ đẩy giá vàng đi lên.

Số liệu mới công bố cũng làm giảm đi những đồn đoán về khả năng Fed có thể sớm siết chặt chính sách tiền tệ.

Ông Karnani nhấn mạnh: "Mỗi số liệu kinh tế được công bố đều quan trọng bởi nhà đầu tư sẽ sử dụng nó để đánh giá và dự báo về diễn biến của quý tiếp theo, ông Karnani phân tích. Ông Karnani cũng phân tích thêm rằng giá vàng và chỉ số Dollar Index sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi số liệu về doanh số bán lẻ tại Mỹ dự kiến công bố ngày 16/9.

Nhà đầu tư đang chờ đợi dấu hiệu có thể cho thấy xu thế của kinh tế Mỹ trong quý cuối cùng của năm và để điều chỉnh danh mục đầu tư của họ dựa trên các số liệu kinh tế chuẩn bị được công bố".

Nhà báo Jim Cramer của CNBC nhận định, thị trường chứng khoán Mỹ có thể là một nơi nguy hiểm khi quý III/2021 kết thúc, vì vậy, các nhà đầu tư nên giữ một phần tiền mặt và vàng trong tháng 9 "tàn khốc" này.

Ông Cramer nói: "Tháng 9 là tháng tàn nhẫn nhất, với các đợt điều chỉnh diễn ra khắp nơi trên thị trường. Việc tìm ra cổ phiếu nào sẽ là cổ phiếu tăng giá hàng đầu trong suốt thời kỳ biến động này có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bgay bây giờ, bạn nên giữ một phần tiền mặt và sở hữu vàng".

Một lựa chọn khác cho các nhà đầu tư có thể là bán một số cổ phiếu trước khi thị trường chứng kiến ​​sự điều chỉnh lớn hơn vào cuối tuần này. Ông cho hay: "Nếu bạn là một nhà kinh doanh, có thể thực hiện một số lệnh bán trong tuần này. Ngày 17/9 thường bắt đầu thời kỳ khó khăn nhất trong năm".

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm