[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 15/9/2021: Vàng miếng SJC điều chỉnh tăng

Cập nhật: 09:07 | 15/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch sáng ngày 15/9, giá vàng trong nước bất ngờ tăng trở lại tại một số hệ thống kinh doanh, mức tăng 100.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm nhẹ trở lại sau khi lên cao nhất trong một tuần và một lần nữa bứt phá mốc 1.800 USD/ounce nhờ đồng USD giảm.

Dự báo giá vàng ngày 15/9/2021: Có thể tiếp tục giảm?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 14/9/2021: Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay 14/9/2021: Vàng chịu áp lực giảm

Cụ thể, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh hai miền Bắc - Nam điều chỉnh giá vàng SJC đồng loạt tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán. Cùng thời điểm khảo sát, vàng miếng SJC tại hệ thống PNJ, giá mua vào giữ nguyên không đổi và giá bán ra tăng 100.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, tại tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC đi ngang ở cả hai chiều giao dịch. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,80 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,70 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác cũng điều chỉnh tăng trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 100.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 80.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 60.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán so với phiên trước đó.

0538-capnhatgiavang159
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 15/9, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,01% xuống 1.804,3 USD/ounce vào lúc 6h30 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,06% xuống 1.805,95 USD.

Giá vàng lên cao nhất một tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (14/9), vì đồng USD giảm sau khi lạm phát tháng 8 của Mỹ tăng với tốc độ chậm hơn dự kiến và dẫn đến bất ổn về khung thời gian Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thu hồi các kích thích tiền tệ.

Suki Cooper, nhà phân tích kim loại quý tại Standard Chartered, cho biết vàng đang thử ngưỡng 1.800 USD/ounce sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến một chút. Ông nói thêm rằng yếu tố vĩ mô này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đà tăng cao hơn của giá vàng.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi của Mỹ tăng 0,1% trong tháng 8, thấp hơn so với dự đoán tăng 0,3% và gây áp lực lên đồng USD. Đó là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 2/2021 sau khi tăng 0,3% trong tháng 7/2021.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,01% xuống 92,645. Đồng USD giảm giúp vàng rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới OANDA, cho biết số liệu không như kỳ vọng lần này là tin tốt đối với vàng, vì nó khiến thống báo giảm thu mua tài sản của Fed ít có khả năng xảy ra trong tháng 9.

Trên các thị trường kim loại khác, giá palladium giảm 5,4% xuống 1.973,47 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020 và giá bạch kim giảm 2,1% xuống 941,06 USD.

Giá palladium đã giảm gần 20% trong tháng 9.

"Chuỗi cung ứng yếu, đặc biệt tác động đến sản xuất chip và ô tô, đang gây ảnh hưởng xấu đến kim loại nhóm bạch kim," ông Norman nói và cho biết thêm rằng trong khi nguồn cung vẫn bị gián đoạn, giá có thể chịu áp lực giảm.

Trong khi đó, giá bạc tăng 0,5% lên 23,84 USD/ounce, theo Reuters.

WGC lần đầu bình luận về thời điểm để mua vàng

Trong một báo cáo vừa công bố mới đây, WGC nhận định, “Tháng 9 là một trong những tháng tốt nhất trong lịch sử đối với giá vàng và điều này có thể mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư khi chúng ta bước vào quý cuối cùng của năm”.

Phân tích của WGC nêu rõ, vàng đang có xu hướng mang lại lợi nhuận tích cực trong tháng 9 "với mức độ tin cậy" gần 90%. Hai động lực chính phía sau xu hướng này là nhu cầu vật chất mạnh mẽ và hoạt động đầu tư gia tăng.

“Xu hướng giá vàng tháng 9 có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp của hai xu hướng: thời điểm nhu cầu tăng mạnh liên quan đến mùa cưới ở Ấn Độ và nhiều lễ hội khác vào tháng 10 và đầu tháng 11. Ngoài ra, hoạt động đầu tư toàn cầu cũng sẽ cao hơn sau những tháng Hè "thị trường thường lặng sóng". Do đó, các nhà đầu tư thường sử dụng tháng 9 như một cơ hội để thêm vàng vào danh mục đầu tư của họ”, Báo cáo của WGC viết.

Cụ thể, theo WGC dự báo, vào tháng 9 này giá vàng sẽ tăng, sau những biến động không đáng kể của tháng 8, ngoại trừ "vụ tai nạn chớp nhoáng" vào đầu tháng.

“Lợi suất trái phiếu chính phủ thực thông qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức thấp nhất mọi thời đại vào đầu tháng 8, đây là yếu tố tích cực đối với vàng, khi chi phí cơ hội được cải thiện. Mặc dù có mối tương quan rất chặt chẽ trong những năm gần đây, chúng tôi đã thấy, giá vàng đôi khi tụt hậu với động thái này, dường như đã xảy ra vào tháng 8. Đây có thể là do đồng USD đã mạnh hơn. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá vàng tăng, nếu tỷ giá thực giữ dưới -1%, đặc biệt khi dữ liệu việc làm cuối tháng yếu hơn”, nội dung Báo cáo có đoạn viết.

Bất chấp mọi biến động, kim loại quý kết thúc tháng 8 giảm 0,6% so với tháng trước và giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cho thấy: “Thị trường tài chính toàn cầu tương đối yên tĩnh trong tháng, điều này thường xảy ra vào tháng 8, với hầu hết các thị trường chứng khoán đều tăng cao hơn với khối lượng giao dịch nhẹ hơn”.

“Giá vàng giảm nhẹ trong tháng 8 chủ yếu được thúc đẩy bởi các yếu tố động lượng, dẫn đầu bởi dòng vốn ETF và sự đảo ngược từ sự trở lại mạnh mẽ của vàng trong tháng 7, cũng như tỷ giá cao hơn một cách khiêm tốn.

Chống lại tác động tiêu cực là sau khi giảm lãi suất vào tháng Bảy. Bất chấp vụ tai nạn chớp nhoáng ngày 9/8, vàng đã kết thúc một tháng không mấy suôn sẻ nhưng vẫn bám khá chắc mức giá hiện tại."

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất trong tâm trí các nhà đầu tư là điều gì đã gây ra "vụ tai nạn" trên, khi vàng giảm 4% xuống dưới 1.700 USD/ounce chỉ sau 15 phút. WGC đã xem xét vấn đề, chỉ ra rằng, tính thanh khoản và định vị kỹ thuật thấp là những lý do chính.

“Điều này xảy ra trong thời kỳ mà thị trường toàn cầu thường ít thanh khoản hơn trên tất cả các loại tài sản. Có một số thành phần kỹ thuật có thể đã tạo ra đợt bán tháo nhanh chóng này. Đầu tiên, các kỹ thuật viên làm nổi bật 'đường giao nhau tử thần' gần đây, nơi đường trung bình động 50 ngày giảm xuống dưới đường trung bình động 200 ngày, được coi là xu hướng giảm. Thứ hai, việc bán tháo nhanh chóng có khả năng khởi động cho một số lệnh cắt lỗ có thể nằm quanh mức 1.700 USD và điều này đã tạo ra hiệu ứng quả cầu tuyết gây ra lượng bán bổ sung”, Báo cáo lưu ý.

Giữa tất cả những yếu tố này, các nhà đầu tư đang chú ý đến vàng trong mùa Thu này, đặc biệt là với những tên tuổi nổi bật như John Paulson - Chủ tịch và Giám đốc danh mục đầu tư tại Paulson & Co; Mark Mobius - người sáng lập Mobius Capital Partners, đề cao vàng như một kho lưu trữ giá trị.

“Nguyên tắc coi vàng là vật lưu trữ giá trị là một trong những thông điệp chính của chúng tôi khi đầu tư vào vàng; Chúng tôi đã chứng kiến sức mua của các loại tiền pháp định giảm đáng kể trong những năm gần đây, một xu hướng tiếp diễn từ thế kỷ trước”, WGC cho biết.

Theo WGC, lạm phát là lý do tại sao vàng nằm trong tầm ngắm của các tổ chức lớn. Tổ chức này cho rằng, áp lực giá cao hơn đang gây tổn hại cho người tiêu dùng. “Có một vấn đề khá rõ ràng nhưng ít được nói đến về lạm phát. Trong khi lạm phát có thể chỉ là nhất thời trong mắt các ngân hàng trung ương, người tiêu dùng và các nhà đầu tư - có thể cảm thấy khác."

Linh Linh