CEO AnCo Hứa Cao Trí:

Văn hóa và khẩu vị chính là lợi thế của công ty trong nước

Cập nhật: 17:31 | 06/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau 8 năm thành lập, sản phẩm của AnCo được phân phối trên khắp cả nước, với hơn 700 nhân viên bán hàng.  

van hoa va khau vi chinh la loi the cua cong ty trong nuoc CTCP Hàng không Vietjet vừa bổ nhiệm phó TGĐ – GĐ tài chính mới
van hoa va khau vi chinh la loi the cua cong ty trong nuoc Cuộc đời sóng gió của người khai sinh thương hiệu KFC
van hoa va khau vi chinh la loi the cua cong ty trong nuoc (Kỳ 5) Lưu Thế Lợi: Kyber Network - Niềm tin chinh phục đỉnh cao công nghệ

Lợi thế của công ty trong nước

CEO AnCo Hứa Cao Trí từng chia sẻ rằng, trong mảng FMCG, các doanh nghiệp dẫn đầu nhóm ngành đồ ăn uống (F&B) vẫn là những doanh nghiệp Việt Nam, nhưng trong ngành hóa mỹ phẩm, điều này lại rất khó.

Ví dụ cụ thể, trước đây, có một doanh nghiệp Việt đã rất thành công với sản phẩm Xmen nhưng sau đó đã bán. Các doanh nghiệp hóa mỹ phẩm lớn như Unilever vào Việt Nam, họ rất mạnh và cạnh tranh rất tốt. Bên cạnh đó, người Việt có thể dùng đồ hóa mỹ phẩm xách tay từ Nhật, Anh, Pháp, Mỹ… về dùng và nhiều người còn rất thích điều đó.

van hoa va khau vi chinh la loi the cua cong ty trong nuoc
Anh Hứa Cao Trí, CEO Công ty Cổ phần thực phẩm AnCo

Nhưng doanh nhân Hứa Cao Trí cho biết với đồ ăn lại rất khác. "Ví dụ, bạn mang chiếc bánh từ Indonesia về, chưa chắc người nhà bạn đã thích vì khẩu vị khác Việt Nam. Hay nhà hàng Nhật, không phải sản phẩm đã thành công ở nước ngoài là bán tốt tại Việt Nam. Vì liên quan đến văn hóa, khẩu vị. Đó chính là lợi thế của công ty trong nước. Mình là người Việt, có khẩu vị Việt Nam”, anh Trí chia sẻ.

CEO AnCo khẳng định thêm: “Khi được tặng đồ mỹ phẩm xách tay từ Mỹ về, người được tặng rất vui. Nhưng tặng đồ ăn từ Indonesia, Malaysia thì chưa chắc người nhận đã hợp với đồ ăn đó”.

Đây chính là lý do khi mới về nước, anh Trí đã quyết định theo đuổi ngành F&B.

“Tôi đã lang thang rất nhiều chợ, nhiều nơi để tìm hiểu thị trường. Và bản thân anh rút ra rằng nguồn dinh dưỡng từ thịt rất cần thiết. Lượng thịt tiêu thụ ở Việt Nam vẫn còn ít hơn thế giới. Khi đó, cách đây 8 năm, còn chưa nhiều doanh nghiệp sản xuất chuyên nghiệp. Và anh đã quyết định gọi vốn đầu tư và thành lập công ty AnCo ngày nay”, doanh nhân sinh năm 1984 chia sẻ.

Sản phẩm Việt

Năm 2010, Hứa Cao Trí đã cùng một số đồng sự thành lập Công ty Anco, vốn điều lệ 40 tỷ đồng, với hai loại sản phẩm nổi bật là xúc xích tiệt trùng dinh dưỡng và bánh gạo. Anh ví, một loại sản phẩm làm ra để “nuôi” 1.000 công nhân viên và loại còn lại để thỏa đam mê người yêu nông sản Việt.

Dòng sản phẩm xúc xích của Công ty Anco có 2 sản phẩm là XUXIFARM và xúc xích tiệt trùng dinh dưỡng Bé khỏe. Vài năm sau khi ra mắt các sản phẩm trên, doanh số bán hàng của Công ty Anco đã tăng tới 122%, một con số đáng mơ ước đối với bất cứ một doanh nghiệp non trẻ nào.

van hoa va khau vi chinh la loi the cua cong ty trong nuoc
Sản phẩm xúc xích của Công ty Cổ phần thực phẩm AnCo

Đến cuối năm 2015, Công ty Anco cho ra mắt sản phẩm bánh gạo mang tên Tê Tê, với mong muốn nâng cao giá trị hạt gạo Việt. Được biết, hiện Công ty đang chuẩn bị cho mắt một số loại bánh gạo khác.

Trên thực tế, để có được những thành công trên, Công ty cổ phần Thực phẩm gia đình Anco cũng đã phải vượt qua không ít trở ngại. Hứa Cao Trí cho rằng, không nên nhụt chí trước khó khăn. Anh luôn nghĩ, những trở ngại xung quanh mình đều là “những vấn đề phải giải quyết”.

“Thành công không bao giờ là một con đường trải đầy hoa hồng và chính những thử thách của cuộc sống sẽ tôi rèn bản lĩnh của mỗi cá nhân. Đó là cơ hội để mỗi người tự khám phá năng lực tiềm ẩn cũng như ý chí và nghị lực của mình”, Hứa Cao Trí nói.

Không chỉ vậy, doanh nhân trẻ này cho rằng, nhận thức là yếu tố then chốt quyết định thành công. “Nhận thức đúng sẽ có suy nghĩ đúng, từ đó sẽ có hành động đúng. Có hành động đúng thì mới có cơ hội thành công”, Hứa Cao Trí phân tích.

Như trường hợp của anh, xuất thân từ một gia đình có truyền thống nghề y, nhưng từ nhỏ đã yêu thích “làm kinh doanh”, anh quyết tâm theo đuổi đam mê với chuyên ngành kinh tế. Thay vì chọn một công việc mang tính “an toàn” theo ý muốn của gia đình, Hứa Cao Trí hiểu rõ khả năng của bản thân, tự xác định mục tiêu và đưa ra quyết định cho cuộc đời mình.

Con đường đi đến thành công cũng không hề bằng phẳng, nhưng CEO AnCo luôn lạc quan vào tương lai với tâm niệm “trong mọi khủng hoảng đều có cơ hội”. Những ngày đầu chập chững vào nghề, từ vị trí nhân viên bán hàng, rồi thăng tiến dần lên các cấp quản lý, không có công việc nào mà anh từ chối hay không tìm thấy mặt tích cực của nó. Khó khăn không làm anh khiếp sợ, không làm anh thay đổi phương hướng.

Hiện nay, xúc xích của AnCo được phân phối trên khắp cả nước, với hơn 700 nhân viên bán hàng. Theo chia sẻ của anh Trí, hiện xúc xích Bé Khỏe và XuxiFarm đang chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam, sản lượng sản xuất hàng tháng là 600 tấn, phân phối chủ yếu ở kênh truyền thống (hơn 90%).

Nguyễn Sinh

Tin liên quan