Gian khó là môi trường tôi luyện ý chí

Cập nhật: 07:00 | 11/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vốn là người nhanh nhẹn hoạt bát, thông minh sáng tạo và đầy quyết đoán, doanh nhân Cao Danh Thông đã từng bước biến ước mơ của mình thành hiện thực. Những tố chất bẩm sinh đã được anh chứng minh bằng những thành quả mang lại khi xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng.

gian kho la moi truong toi luyen y chi

Giám đốc trẻ Cao Danh Thông hạnh phúc bên vợ và các con thân yêu.

Quê nghèo nuôi khát vọng lớn

Tâm sự về tuổi thơ gian khó, anh Thông chia sẻ: “Hằng ngày chứng kiến cái nghèo khó, cái lam lũ mà cha mẹ phải vật lộn để nuôi nấng chị em khôn lớn, mình đã suy nghĩ rất nhiều. Cái vùng đất khô cằn của huyện nghèo Hậu Lộc (Thanh Hóa) tưởng chừng như yên bình ấy đã nung nấu ý chí, là nơi vun đắp nên nghị lực và lòng quyết tâm, khiến tôi luôn nung náu ý nghĩ bản thân phải làm gì đấy để giúp bố mẹ, giúp gia đình và xã hội”.

Với ánh mắt đầy cảm phục, anh Hùng - Kế toán trưởng Công ty TNHH Danh Thông và là người đã gắn bó với doanh nhân trẻ Cao Danh Thông từ những ngày đầu thành lập công ty chia sẻt: “Ngày đầu lập nghiệp anh Thông vất vả lắm, với nghề lái xe anh phải đi làm thuê nay đây mai đó. Mà anh biết rồi đó, đi lái xe thuê cho người ta thì chuyện thức đêm thức hôm, rồi đi ngày này qua ngày khác là chuyện thường ngày. Bôn ba năm, sáu năm trời mà cái nghèo vẫn bám lấy không thôi. Để có được cơ ngơi như hôm nay, anh Thông đã phải cố gắng rất nhiều, đôi khi còn đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt”.

Năm 2004 anh Thông xây dựng gia đình, cuộc sống vốn khó khăn nay có con nhỏ còn vất vả gấp bội phần. Không cam chịu với cái nghèo túng cứ mãi đeo bám, anh cũng quyết định vay mượn và mua cho mình một chiếc xe tải để có phương tiện làm ăn, mong thoát khỏi cảnh làm thuê.

Những ngày đầu trở thành “ông chủ nhỏ”, cứ ngỡ cuộc đời đã sang trang mới. Nhưng khi bước chân vào kinh doanh, do thiếu kinh nghiệm về thương trường, thiếu vốn xoay xở, nguồn hàng không ổn định cộng với tiền vốn vay mượn đến lúc phải trả đã đẩy Cao Danh Thông vào bế tắc, nhiều lúc tưởng chừng như anh không gắng gượng được. Con người vốn nhỏ nhắn nay cộng thêm lo lắng khiến anh khắc khổ và già đi nhiều so với tuổi.

Sau lần bị tai nạn giao thông, nằm trên giường bệnh với thương tích đầy mình, cái chí kiên cường lại trỗi dậy. Trong cái “cơn đen vận túng”, thời gian nằm điều trị là quãng thời gian dài đằng đẵng. Anh suy nghĩ rất nhiều! Một câu hỏi cứ hiện lên trong đầu “tại sao mình lại gặp khó khăn trong ngành kinh doanh vận tải, ngành nghề mà vốn đã gắn bó và tâm huyết với nó ngay từ buổi đầu bước chân lập nghiệp”?

Với sự động viên của bạn bè, gia đình, đặc biệt là sự sẻ chia từ người vợ thân yêu, cộng với bản tính nhạy bén, thông minh vốn có, rồi một ý tưởng loé sáng trong anh! Phải thay đổi phương thức kinh doanh, không thể kinh doanh theo kiểu truyền thống (dạng nhỏ lẻ), phải tận dụng tất cả những kinh nghiệm cũng như mối quan hệ mà thời gian trước anh bôn ba để có được. Đây chính là bước ngoặt làm thay đổi số phận mà bấy lâu nay anh trăn trở đi tìm.

Thành công nhờ tính quyết đoán, nhạy bén và kiên trì

Có được hướng đi cho mình, đầu năm 2012 Cao Danh Thông quyết định đăng ký thành lập công ty lấy tên “Công ty TNHH Danh Thông” với ngành nghề đăng ký kinh doanh chủ yếu là vận tải và một số ngành nghề liên quan.

gian kho la moi truong toi luyen y chi

Dàn xe tải hùng hậu được công ty TNHH Danh Thông trang bị với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp.

Những ngày đầu thành lập công ty chỉ vẻn vẹn 1 đầu xe, nhưng nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng cao, những mối hàng sẵn có mà anh đã xây dựng bằng uy tín của bản thân lâu nay, cộng với chính sách cho vay vốn của Nhà nước, không lâu sau đó anh đã nâng tổng số xe của công ty lên con số 8.

Chưa dừng lại ở đó, nhờ công ty làm ăn uy tín, được khách hàng tin tưởng và muốn gắn bó lâu dài nên từ năm 2013 đến nay công ty TNHH Danh Thông đã mua thêm 12 đầu xe bao gồm xe trọng tải lớn và xe đầu kéo, nâng số lượng lên 20 xe.

Ngoài việc mua thêm số lượng xe hùng hậu, công ty đã mua 4.500m2 đất tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga (TP. Thanh Hoá) để làm văn phòng và bến đỗ xe của công ty.

Hiện tại công ty đang trên đà phát triển, với trên 50 nhân viên bao gồm: Hơn 40 lái xe chuyên nghiệp, 6 kế toán, 3 bảo vệ. Song song với sự phát triển của công ty, doanh nghiệp Danh Thông đã chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật như: nộp thuế, đóng bảo hiểm cho nhân viên…

Ngoài việc lo định hướng phát triển, vấn đề đặt lên trên hết là làm thế nào để nâng cao đời sống của nhân viên trong công ty. Hơn ai hết, Danh Thông là người thấu hiểu và cảm thông nhất với sự vất vả, cực nhọc của anh em lái xe mà anh đã một thời trải qua. Ngoài mức lương bình quân mỗi người từ 8 - 10 triệu đồng/tháng, chỗ ăn ở tương đối khang trang, trong những lúc rảnh rỗi anh còn trực tiếp vào bếp lo cho anh em từng bữa ăn, những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé ấy nhưng lại gửi gắm đầy tình cảm, tâm tình và trên hết là anh muốn gửi tới mọi người lời cảm ơn chân thành vì họ đã đồng hành cùng anh trong suốt quãng thời gian dài đầy gian khó.

Cũng chưa khi nào quên về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, anh thường xuyên tổ chức chương trình thiện nguyện để giúp đỡ những gia đình khó khăn. Đặc biệt năm 2015 anh đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà thờ họ nơi anh sinh ra (ở xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá), thể hiện lòng biết ơn, kính trọng và nhớ về nguồn cội, tổ tiên đã sinh ra để anh có được thành công như ngày hôm nay.

Hiện tại, ở tuổi chưa đến 40, Giám đốc trẻ Cao Danh Thông đã có trong tay cơ ngơi khá lớn mà nhiều người phải nhìn vào như một hình mẫu vượt khó. Đặc biệt là lớp trẻ, họ xem anh là tấm gương điển hình và là động lực để họ phấn đấu vươn lên.

Người bạn đời là chỗ dựa vững chắc

Thành quả của ngày hôm nay không thể không nhắc đến người bạn đời, chị là chỗ dựa, là động lực và là niềm tin để anh phấn đấu. Sau một ngày làm việc vất vả, quây quần bên gia đình cùng người vợ hiền và 3 đứa con yêu quý, mọi mệt nhọc gần như tan biến và nhìn thấy trong anh một nụ cười hạnh phúc.

gian kho la moi truong toi luyen y chi

Sau một ngày vất vả, anh Thông trở về quây quần bên gia đình bé nhỏ.

Là người con gái hiền dịu, khi lập gia đình với một tài xế, chị Huệ không tránh được những lời dị nghị về nghề nghiệp của chồng. Trái lại, chị càng thương cảm và sẻ chia với những vất vả mà anh phải ngày đêm lăn lộn. Chị luôn sát cánh, động viên chồng trong những lúc khó khăn nhất. Ngoài việc chăm lo vun vén gia đình, chị Huệ còn gánh vác công việc trong công ty, tạo cho chồng chỗ dựa vững chắc.

Sự hi sinh thầm lặng của chị đã được bù đắp bằng một mái ấm hạnh phúc với người chồng hết mực thương yêu cùng những người con ngoan hiền.

“Cuộc đời có lúc thăng trầm, làm người cốt giữ lấy cái tâm” đó là câu nói thay cho lời kết mà doanh nhân Cao Danh Thông muốn gửi gắm đến tất cả mọi người đặc biệt là các bạn trẻ, đừng bao giờ lùi bước trước khó khăn, hãy tìm cho mình hướng đi phù hợp ắt thành công sẽ đến.

Nguyễn Tân

Tin liên quan