Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Có thể trong năm tới tôi trở về Việt Nam”

Cập nhật: 09:32 | 16/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Con trai Bầu Hiển - Đỗ Quang Vinh cho biết, “thời hạn, mục tiêu tôi đặt ra trước khi đi Mỹ là đạt được kết quả gì đó trong 3 năm, trau dồi kiến thức, kỹ năng cá nhân. Hiện tại, tôi nghĩ mình đã đạt được mục tiêu này. Đã tới thời điểm tôI trở về Việt Nam, hỗ trợ tập đoàn, ngân hàng, có thể là trong năm tới”.  

doanh nhan do quang vinh co the la trong nam toi toi tro ve viet nam "Ước mơ thương hiệu mỹ phẩm Việt”
doanh nhan do quang vinh co the la trong nam toi toi tro ve viet nam “Trực quan thực tế và thái độ mở lòng là 2 yếu tố Startup Việt cần có”
doanh nhan do quang vinh co the la trong nam toi toi tro ve viet nam Doanh nhân Đinh Anh Huân: Công nghệ là lợi thế của chúng tôi

Bài học từ thương trường

Sau 3 năm sang Mỹ làm tổng giám đốc T&T (CEO T&T) chi nhánh Mỹ Đỗ Quang Vinh chia sẻ anh học được rất nhiều và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. “Tôi thấy mình học được nhiều. Bài học lớn nhất là học cách để trở thành một nhà quản lý, CEO. Trước khi sang Mỹ, tôi chỉ là nhân viên bình thường, chưa bao giờ được làm tổng giám đốc cả. Khi trở thành tổng giám đốc thì tôi biết mình cần có khả năng lãnh đạo, cũng biết cách tìm được người phù hợp trong công việc của mình.

doanh nhan do quang vinh co the la trong nam toi toi tro ve viet nam
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh chia sẻ kế hoạch trở về Việt Nam

Tôi cho rằng CEO không nhất thiết phải là người biết tất cả mà phải biết quản lý, sử dụng người đúng vị trí. Khi làm CEO, tôi thích tuyển người cầu tiến, trung thực thay vì tuyển người “cực kỳ giỏi”.

Một điều nữa tôi học được là mình phải biết dự trù, tính toán những thứ có thể xảy ra, thậm chí là trường hợp xấu nhất. Lấy ví dụ về câu chuyện xin cấp phép kinh doanh ở Mỹ cho 2 dự án bất động sản nhà ở chẳng hạn. Lúc làm, tiến độ bị chậm khoảng một năm vì tôi chưa dự trù được những khó khăn trong việc xin giấy phép. Khi ấy, có thể mình không đủ kinh nghiệm để nhìn thấy những điều này nhưng sau này tôi có thể dự đoán tốt hơn”.

Được biết, CEO T&T trả lương rất thấp, thấp hơn mặt bằng. Quang Vinh tiết lộ: “ví dụ như ở Mỹ, lương CEO thấp nhất là 10.000 USD một tháng nhưng tôi chỉ được trả một nửa, trừ thuế còn khoảng 3.800 USD”.

Dù có khó khăn nhưng anh được cha là ông Đỗ Quang Hiển hỗ trợ rất nhiều, nhất là “niềm tin”. “Ông trao cho tôi cơ hội, môi trường, điều kiện để được làm một CEO. Ông cũng ủng hộ, tin tưởng những đánh giá của tôi với tư cách của một người con, một cán bộ quản lý tại chi nhánh Mỹ. Thêm vào đó, ông cũng định hướng, hướng dẫn tôi xác định được mục tiêu, cách đi, rồi sau đó để tôi tự triển khai. Khi gặp bất cứ vấn đề gì, tôi sẽ tìm đến ông, coi ông như người chỉ đường, truyền cảm hứng”, Đỗ Quang Vinh thong tin.

Trở về

Hiện tại ở Mỹ, tập đoàn T&T có 3 dự án bất động sản, đều nằm ở California. 2 trong số này là phát triển đất, xây nhà ở với khoản đầu tư gần 10 triệu USD, một còn lại là cho thuê, kinh doanh 7 triệu USD. Dự án cho thuê vẫn đang được vận hành như kế hoạch. Còn với 2 dự án nhà ở, tôi vừa quyết định bán. Lợi nhuận thu về của 2 dự án này khoảng 5-10% – mức khá tốt tại thị trường Mỹ.

Với xuất nhập khẩu, chi nhánh tập đoàn tại Mỹ có nhiệm vụ hỗ trợ về tìm hiểu thị trường, tìm dần đầu ra cho các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam ở Mỹ cũng như tìm kiếm các mặt hàng tiềm năng ở Mỹ để xuất khẩu về Việt Nam.

Chia sẻ về đánh giá của cha mình là ông Đỗ Quang Hiển với những việc Quang Vinh đã làm được tại T&T chi nhánh Mỹ, anh cho biết: “Tôi cho rằng những gì bố tôi muốn thấy ở con mình là sự trưởng thành, tố chất lãnh đạo. Trong một lần trả lời truyền thông, ông cũng có nói là muốn tôi đi tu nghiệp, phát triển ở nước ngoài để có thể tự bươn chải, vận động. Hiện tại thì thời gian 3 năm cũng đã hết rồi, có lẽ kết quả như thế nào ông cũng đánh giá được. Ông chưa nói, nhưng theo cảm nhận của tôi thì bố tôi cũng khá hài lòng với những gì tôi đã đạt được, bằng chứng là càng lúc ông càng giao cho tôi nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn”.

Tiết lộ về việc có ý định trở về Việt Nam, Đỗ Quang Vinh nói rằng: “thời hạn, mục tiêu tôi đặt ra trước khi đi Mỹ là đạt được kết quả gì đó trong 3 năm, trau dồi kiến thức, kỹ năng cá nhân. Hiện tại, tôi nghĩ mình đã đạt được mục tiêu này. Đã tới thời điểm tôi về Việt Nam, hỗ trợ tập đoàn, ngân hàng, có thể là trong năm tới”.

“Như mọi người biết thì gia đình tôi có 2 lĩnh vực kinh doanh chính là ngân hàng và tập đoàn đa ngành. Ngân hàng đang trong trạng thái ổn định, phát triển nên mục tiêu lớn nhất hiện tại là tập đoàn. Tập đoàn đang có ý định phát triển bán lẻ, dịch vụ, mảng khá phù hợp với xu hướng. Có lẽ tôi sẽ hướng đến 2 mảng này”, CEO T&T cho biết về kế hoạch khi trở về Việt Nam.

Nguyễn Sinh