CEO M.O.I - Doanh nhân Lâm Thành Kim:

"Ước mơ thương hiệu mỹ phẩm Việt”

Cập nhật: 11:06 | 15/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Doanh nhân Lâm Thành Kim cho biết “tôi ngẫm lại, thấy Việt Nam có nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm chăm sóc da, nhưng mỹ phẩm chuyên về make up thì rất ít và hầu như chưa có thương hiệu nào tạo được uy tín ở phân khúc này” và nó là niềm tin để thực hiện.  

uoc mo thuong hieu my pham viet Bất ngờ về khối tài sản “khủng” của ba nữ đại gia mang tên “Thủy Tiên”
uoc mo thuong hieu my pham viet Người làm nên chiếc “cốc uống bia hơi” huyền thoại là ai?
uoc mo thuong hieu my pham viet Ái nữ Tập đoàn Thành Thành Công trở thành đại gia nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Bắt đầu

Ý tưởng sẽ dẫn tới kinh doanh. Ý tưởng tốt sẽ tạo ra sự khác biệt và chiến lược đúng sẽ xây dựng được thương hiệu trên thị trường cạnh tranh.

Doanh nhân Lâm Thành Kim đến với M.O.I xuất phát từ một lần du lịch tại Singapore. Khi vào cửa hàng Sephora - chuỗi hệ thống mỹ phẩm lớn nhất thế giới hiện nay, anh vô tình nghe được một nhóm bạn trẻ Việt Nam nói với nhau: "Ước gì Việt Nam có thương hiệu mỹ phẩm trang điểm đủ tin tưởng để không phải ra nước ngoài mua".

CEO Công ty TNHH M.O.I Cosmetic Việt Nam - Doanh nhân Lâm Thành Kim

“Tôi ngẫm lại, thấy Việt Nam có nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm (nước hoa, phấn, kem, son môi, dầu gội, xà phòng tắm...), đặc biệt là mỹ phẩm chăm sóc da, nhưng mỹ phẩm chuyên về make up (trang điểm) thì rất ít và hầu như chưa có thương hiệu nào tạo được uy tín ở phân khúc này. Đây chính là niềm tin, động lực để tôi bước vào thị trường mỹ phẩm, cố gắng tạo thương hiệu và chỗ đứng cho mỹ phẩm Việt Nam mà 95% thị phần đang nằm trong tay các thương hiệu nước ngoài”, CEO M.O.I chia sẻ.

Chia sẻ về người đồng hành với mình, CEO M.O.I tiết lộ: “nhìn thấy điểm yếu và thách thức của một số thương hiệu đi trước, tôi ngẫm lại bản thân, mình là "tân binh" nên phải chọn kinh doanh theo cách riêng, đó là tìm cộng sự, đối tác.

Phương châm của tôi là kinh doanh bền vững, từng bước, không vội vã, nỗ lực tìm tòi để ngày hôm nay phải hoàn thiện hơn hôm qua. Thành công đầu tiên của tôi là tìm được người cộng sự Hồ Ngọc Hà. Chúng tôi trở thành đồng sáng lập và ngay sau đó, M.O.I được đăng ký thương hiệu mỹ phẩm trang điểm tại Việt Nam”.

Bí quyết

Muốn xây dựng một thương hiệu có uy tín và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là thay đổi thói quen tiêu dùng, thì trước hết phải có sản phẩm chất lượng cao. Và sau đó là cả một chiến lược kinh doanh tổng hòa sản phẩm mới với các công việc: marketing, tiếp thị, bán hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu...

Doanh nhân Lâm Thành Kim và Hồ Ngọc Hà làm việc với các chuyên gia từ Hàn Quốc

Đặc biệt là cách làm thương hiệu, tiếp thị sản phẩm phải khác biệt, phải đầu tư liên tục và dài hơi. Doanh nhân cho hay: “ngay năm đầu tiên, chúng tôi đã dành từ 50- 70% doanh thu để quảng bá thương hiệu và đặc biệt là tiếp cận người tiêu dùng. Với hướng đi bền vững và đặt giá trị thương hiệu lên hàng đầu, thay vì nóng lòng kiếm lợi nhuận và đặt sản xuất hàng loạt với số lượng lớn thì chúng tôi chỉ sản xuất số lượng có hạn”.

Bí quyết phát triển thương hiệu của Lâm Thành Kim là: “bên cạnh việc bán hàng, cách xây dựng hình ảnh thương hiệu của M.O.I là cần thiết và mang lại giá trị cho cộng đồng. Với chị em, M.O.I thông qua các chiến dịch như tạo cơ hội tăng thu nhập, hướng dẫn, khuyến khích chị em làm đẹp để họ biết chăm sóc bản thân, tự tin với vẻ ngoài để có nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Chúng tôi còn tổ chức các "chuyến xe sắc đẹp" đi đến các vùng xa thành phố. Mục tiêu của M.O.I không chỉ bán sản phẩm mà còn tạo cho chị em sự hãnh diện và niềm tin vào bản thân, cuộc sống, gia đình. Ở những khu vực, những vùng miền mà chương trình đi qua, nhiều chị em đã chia sẻ sự thay đổi của chính mình trên trang facebook cá nhân”.

Nhưng điều quan trọng với người sử dụng mỹ phẩm là sản phẩm phải phù hợp với từng loại da. Đây cũng là lý do khiến nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới phải "chia tay" người tiêu dùng Việt Nam vì sản phẩm của họ không hợp khí hậu Việt Nam.

M.O.I đã khắc phục được điểm yếu này và có đội ngũ chuyên tư vấn, trả lời thắc mắc và hướng dẫn chị em sử dụng mỹ phẩm theo tình trạng da. Bên cạnh đó, với lợi thế của công nghệ, M.O.I còn mở rộng việc bán hàng qua các kênh thươntg mại điện tử, website, fan page với đội ngũ bán hàng online là học sinh, sinh viên, các nhà phân phối độ tuổi 20 - 40.

“Tôi luôn tự động viên mình mỗi lúc gặp khó khăn là "Có nhiều lý do để thất bại nhưng chỉ có một lý do để thành công, đó là phải thành công". Song, con đường thành công chỉ có được khi có đội ngũ cộng sự giỏi và đó cũng là lợi thế của M.O.I”, Doanh nhân Lâm Thành Kim khẳng định đây là điều quan trọng nhất quyết định thành công của một công ty.

Nhiều bạn trẻ xếp hàng đợi mua son

Thành quả

Sự kiện gần đây nhất là 30.000 cây son M.O.I bán hết sau một ngày ra mắt. Chia sẻ về thành công này CEO M.O.I cho biết Hồ Ngọc Hà là người đã giúp đạt được con số kỷ lục này. “Hồ Ngọc Hà là một trong những người tạo ra xu hướng thời trang, nên hình ảnh cô đi cùng với M.O.I cũng là lợi thế. Không chỉ đại diện cho bộ sưu tập, đặt tên các màu theo bài hát, Hồ Ngọc Hà còn là người góp rất nhiều công sức để qua lại Hàn Quốc, chọn chất liệu, màu sắc thiết kế cho sản phẩm theo định hướng thương hiệu. Tuy nhiên, hình ảnh bất cứ người nổi tiếng nào khi làm đại sứ quảng bá thương hiệu cũng chỉ là lợi thế và hiệu ứng marketing ban đầu”.

Theo Doanh nhân Lâm Thành Kim: “muốn đi xa và bền thì chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu để giữ được niềm tin người tiêu dùng”.

Để không bị khách hàng lãng quên và luôn tạo được sự háo hức chờ đón sản phẩm của người tiêu dùng, kế hoạch của M.O.I là cứ sau ba tháng phải có một sản phẩm mới. Sản phẩm phải luôn đa dạng, đáp ứng nhu cầu trang điểm của các phân khúc người dùng. Hiện tại, đã có một số đối tác ở Mỹ, Australia đề nghị phân phối sản phẩm M.O.I.

Nguyễn Sinh