Tìm hiểu môi giới chứng khoán, nhân viên môi giới chứng khoán cần trang bị cho mình những kỹ năng nào?

Cập nhật: 11:09 | 12/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều nhà đầu tư, khiến thị trường này trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo đó, nghề môi giới chứng khoán trở thành một nghề hot, được nhiều người săn đón.

Khái niệm môi giới chứng khoán

Theo quy định tại Luật chứng khoán 2019 thì “Môi giới chứng khoán là việc công ty chứng khoán làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.”

Có thể hiểu môi giới chứng khoán là bên đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, họ có thể là tổ chức, công ty hay cá nhân đưa ra những lời khuyên đúng đắn và vạch ra những hướng giao dịch sinh lợi cho khách hàng.

Tìm hiểu môi giới chứng khoán, nhân viên môi giới chứng khoán cần trang bị cho mình những kỹ năng nào?

Như vậy, môi giới chứng khoán được hiểu là hoạt động mang tính chất trung gian hay đại diện để thực hiện giao dịch mua, bán chứng khoán cho khách hàng nhằm mục đích hưởng hoa hồng của các công ty chứng khoán. Không những thế, người môi giới chứng khoán còn làm nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng một cách tốt nhất, những người môi giới chứng khoán giúp các nhà đầu tư tiết kiệm rất nhiều trong giao dịch chứng khoán.

Nghề môi giới chứng khoán là gì?

Người môi giới chứng khoán (hay còn gọi là broker) là người làm công việc trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng. Nghề môi giới chứng khoán là một nghề đòi hỏi người hành nghề phải có chuyên môn cao, khả năng phân tích tài chính và phân tích thị trường nhanh nhạy, có thể đưa ra các quyết định nhanh và chính xác trong thời điểm cần thiết…

Lợi ích của môi giới chứng khoán

Đối với nhà đầu tư chứng khoán mới: Môi giới chứng khoán có thể được gọi là “người thầy” đầu tiên đối với họ. Những người thầy này sẽ giúp cho các nhà đầu tư có kiến thức cơ bản nhất về đầu tư chứng khoán và tư vấn hoặc đặt các lệnh mua hoặc bán chứng khoán giúp cho khách hàng.

Đối với những nhà đầu tư chứng khoán lâu năm (nhưng không có thời gian theo dõi thị trường): Môi giới chứng khoán chính là người giúp họ thu thập các thông tin về thị trường, doanh nghiệp, tư vấn đầu tư, giúp tiết kiệm thời gian cho nhà đầu tư

Kỹ năng của nhân viên môi giới chứng khoán

Ngoài kiến thức sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ, một nhân viên môi giới chứng khoán cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm sau:

Kỹ năng dự báo cơ hội đầu tư

Chuyên viên môi giới chứng khoán cần phải có kỹ năng thu thập và phân tích các thông tin tài chính, từ đó nhận định xu hướng biến động của thị trường để tư vấn cho khách hàng. Một nhân viên môi giới có khả năng nhanh nhạy trong việc dự báo được cơ hội đầu tư tiềm năng trên thị trường sẽ đem lại cho khách hàng hiệu quả đầu tư với tỷ suất lợi nhuận cao đồng thời nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng.

Kỹ năng quản lý áp lực công việc

Nghề môi giới chứng khoán không chỉ chịu áp lực về doanh số, mà còn áp lực từ sự kỳ vọng của khách hàng. Chính vì vậy, người làm môi giới cần có kỹ năng đối mặt với áp lực công việc lớn, làm sao để không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Đây là một kỹ năng quan trọng để người môi giới có thể phát triển lâu dài trong sự nghiệp của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng thiết yếu cần có ở một người môi giới chứng khoán. Một nhân viên môi giới chứng khoán giao tiếp tốt sẽ nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và khả năng của khách hàng thông qua sự lắng nghe chân thành và thấu hiểu khách hàng. Từ đó họ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng mức độ trung thành cũng như dễ dàng nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng.

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Để thành công trong ngành môi giới chứng khoán, người môi giới phải trang bị cho mình kỹ năng tìm kiếm khách hàng để mở rộng tập khách hàng của mình. Đồng thời phải biết vận dụng xây dựng và phát triển mối quan hệ để sở hữu tập khách hàng trung thành, mở ra cơ hội có thêm những khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu tỷ lệ CASA, cách tính tỷ lệ CASA

Tỷ lệ CASA là một chỉ số quan trọng trong ngành ngân hàng giúp bạn nhận định chính xác tiềm năng sinh lời của một ...

Tìm hiểu về sự khác nhau giữu đầu tư và đầu cơ trong chứng khoán

Đầu tư và đầu cơ là hai phương thức kiếm lợi nhuận phổ biến của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, một số người vẫn ...

Tìm hiểu về cổ phiếu ưu đãi, sự khác biệt giữa cổ phiếu ưu đãi với cổ phiếu phổ thông

Đầu tư cổ phiếu đang là một trong những hình thức phổ biến nhất hiện nay. Cổ phiếu do công ty chứng khoán phát hành, ...

Minh Đức