Cần biết:

Thông tin cần biết để trở thành công dân toàn cầu

Cập nhật: 11:26 | 17/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gần đây, người ta bắt đầu nói đến khái niệm “công dân toàn cầu” ở Việt Nam. Vậy công dân toàn cầu nghĩa là gì, tại sao các bạn trẻ nên trở thành công dân toàn cầu, và tiêu chuẩn để trở thành công dân toàn cầu là gì?  

thong tin can biet de tro thanh cong dan toan cau Để tuần đầu tiên đi làm ghi điểm với sếp bạn cần biết những điều này
thong tin can biet de tro thanh cong dan toan cau Để dậy sớm hiệu quả bạn bạn cần biết những “chiêu” này
thong tin can biet de tro thanh cong dan toan cau Điều cần biết để tránh “sốc nhiệt” khi đi ô tô mùa nắng nóng

Công dân toàn cầu nghĩa là gì?

Nói một cách nôm na, công dân toàn cầu (global citizen, world citizen) là những người vượt được ra khỏi “luỹ tre làng”. Ngày xưa thì cái “luỹ tre làng” đó là những luỹ tre thực sự ngăn cách làng này với làng kia, còn ngày nay thì hiểu theo nghĩa bóng, là những biên giới hữu hình hay vô hình ngăn cách đất nước với thế giới và ngăn cách các vùng miền trên thế giới với nhau.

Đi vào chi tiết hơn, khái niệm công dân toàn cầu có thể được hiểu theo hai cách khác nhau (tuy có những điểm giống nhau): cách thực tế (như đang xảy ra) và cách lý tưởng – triết lý.

Về mặt lý tưởng – triết lý, “chủ nghĩa công dân toàn cầu” là đối ngược lại của “chủ nghĩa quốc gia” (nationalism). Những người theo chủ nghĩa này coi thế giới là đại đồng, không hề có sự phân biệt về chủng tộc, quốc gia, biên giới, ai cũng như ai, một người ở Úc hay ở Syria thì cũng đáng yêu như một người Việt, một người bị tù túng dù là ở đâu trên thế giới cũng cần được cứu trợ, v.v. Cực đoan hơn, thì người ta coi là phải có một đồng tiền chung cho toàn thế giới, phải xoá bỏ các đường biên giới, v.v.

thong tin can biet de tro thanh cong dan toan cau
Công dân toàn cầu (global citizen, world citizen) là những người vượt được ra khỏi “luỹ tre làng”

Về mặt thực tế, những công dân toàn cầu là những người có ít nhất một vài trong số các tính chất sau: đi lại nhiều nơi trên thế giới, có nhiều hơn một quốc tịch, tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với những người từ các nước khác nhau, có hiểu biết về văn hoá của nhiều nước trên thế giới, có mức thu nhập ở tầm quốc tế, có ảnh hưởng hay đóng góp đến nhiều nước, v.v.

Vì sao nên trở thành công dân toàn cầu?

Ở đây, chúng ta sẽ không đi sâu vào khía cạnh lý tưởng – triết lý về công dân toàn cầu, mà đi vào khía cạnh thực tế: những điểm hơn của một công dân toàn cầu thực tế so với những người “chỉ ngồi sau luỹ tre làng”. Đó là:

Đi lại tự do nhiều nơi trên thế giới

Nói chuyện thoải mái được với người nước ngoài

Thu nhập tầm cỡ quốc tế (ít ra gấp 10 lần trung bình của Việt Nam)

Hiểu biết về văn hoá thế giới

Những điều như trên thì ai mà chẳng muốn có, kể cả những người bảo thủ nhất, có tình thần dân tộc chủ nghĩa cao nhất.

5 tiêu chuẩn cần thiết để trở thành công dân toàn cầu

1. Khả năng ngoại ngữ: tự tin giao tiếp với thế giới

Khả năng ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để trở thành một công dân toàn cầu, đặc biệt là tiếng Anh. Tiếng Anh là chìa khóa vàng bước ra thế giới.

Một tiến sĩ giáo dục sớm người Mỹ đã phát biểu: “Nếu cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ 0-6 tuổi, trẻ không chỉ biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ mẹ đẻ mà trẻ còn có thể làm chủ thêm nhiều ngoại ngữ khác khi lớn lên”.

2. Có khả năng sử dụng công nghệ: Internet phục vụ cho công việc, học tập và nghiên cứu

Ứng công nghệ thông tin trong giáo dục là xu hướng dẫn đầu trong thời đại 4.0.

Ông Christian Routin, Tổng hiệu trưởng hệ thống trường Quốc tế Học viện Anh Quốc cho biết: “học sinh cần thành thạo các công cụ quen thuộc như: word, excel, powerpoint, sử dụng internet hữu ích. Đặc biệt, công nghệ phải trở thành công cụ phục vụ đắc lực việc học của học sinh”.

3. Ý thức về môi trường, cộng đồng xung quanh và nắm bắt tình hình thế giới

Kiến thức xã hội là yếu tố vô cùng quan trọng để một học sinh có thể trở thành công dân toàn cầu. Tiếp cận với các khóa học mở mang tính Quốc tế để học hỏi giao lưu và mở rộng tầm nhìn.

4. Có khả năng làm việc chủ động, khả năng tự lập trong cuộc sống, khả năng tư duy độc lập

Yếu tố văn hóa có tác động rất lớn đến việc giáo dục cũng như hình thành tính cách con người. Ở Phương Đông, nếp văn hóa người nhỏ phải tôn trọng người lớn ăn sâu vào cả ứng xử hàng ngày và giáo dục.

Trong khi đó để trở thành công dân toàn cầu cần phải có khả năng tư duy độc lập, trách nhiệm, kỹ năng đưa ra quyết định…

5. Có kỹ năng: tranh luận, hùng biện, làm việc tập thể

Để làm được điều đó, các em cần được rèn luyện ngay từ nhỏ thông qua các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, thuyết trình, thi đấu, …

Sinh viên toàn cầu không chỉ là học tiếng Anh trong môi trường tiếng Anh mà còn cần trang bị và hiểu rõ các kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập để có tâm thê hội nhập tốt nhất trong thế giới đa văn hóa.

Quyền công dân toàn cầu là gì?

Quyền công dân toàn cầu ủng hộ sự tôn trọng cá nhân và sự tôn trọng người khác, bất kể họ sống ở đâu. Nó khuyến khích các cá nhân suy nghĩ một cách sâu sắc về những gì công bằng và những gì sẽ giảm thiểu các tác hại đối với hành tinh của chúng ta. Khám phá các chủ đề về quyền công dân toàn cầu giúp người học phát triển sự tự tin trong việc đứng lên vì niềm tin của họ cũng như phát triển kỹ năng trong việc đánh giá đạo đức và các tác động của các quyết định của họ.

Nguyễn Sinh