UBCKNN và UBCK Lào họp song phương đánh giá nội dung hợp tác năm 2022 và lên kế hoạch năm 2023

Cập nhật: 15:39 | 24/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại buổi họp, UBCKNN và UBCK Lào đã chia sẻ và trao đổi thông tin về tình hình phát triển thị trường chứng khoán và hoạt động của cơ quan quản lý.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN) và Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO), ngày 21/4/2023, hai cơ quan đã tổ chức cuộc họp song phương thường niên lần thứ 11 nhằm đánh giá các nội dung hợp tác trong năm 2022 và lên kế hoạch, mục tiêu hợp tác trong năm 2023.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN và bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng Thư ký LSCO ký Biên bản hợp tác song phương giữa hai bên
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN và bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng Thư ký LSCO ký Biên bản hợp tác song phương giữa hai bên

Cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Văn phòng UBCK Lào (thủ đô Viêng Chăn, Lào), dưới sự điều hành của ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN và bà Fongchinda Sengsourivong, Tổng Thư ký LSCO, cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo của một số đơn vị thuộc hai Ủy ban Chứng khoán.

Tại buổi họp, hai bên đã chia sẻ và trao đổi thông tin về tình hình phát triển thị trường chứng khoán và hoạt động của cơ quan quản lý. Cụ thể, về khung khổ pháp lý, trong năm vừa qua, Chính phủ Lào đã phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Lào giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2035 nhằm đưa ra định hướng chỉ đạo cụ thể cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Lào giai đoạn sắp tới.

Công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng được tích cực triển khai với 21 văn bản mới được ban hành và sửa đổi. Đồng thời, LSCO cũng phê duyệt các quy định về tiêu chuẩn và điều kiện đối với điều tra viên chứng khoán.

Về tình hình thị trường, hiện thị trường chứng khoán Lào có 11 công ty niêm yết với vốn hóa khoảng 800 triệu USD. Có khoảng 3.390 tài khoản nhà đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động trên thị trường chứng khoán Lào, trong đó có 99 tài khoản của nhà đầu tư Việt Nam. LSCO cũng đã cấp phép cho 26 người hành nghề kinh doanh chứng khoán, trong đó có 6 người Việt Nam.

Trong năm vừa qua, LSCO cũng tích cực triển khai các hoạt động đào tạo, tuyên truyền để nâng cao hiểu biết cho người dân và công chúng về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Định hướng cho năm 2023, LSCO sẽ tiếp tục tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý và chính sách cho thị trường, khuyến khích các công ty, đặc biệt là công ty vừa và nhỏ niêm yết trên thị trường chứng khoán, khuyến khích sự phát triển của các quỹ đầu tư chứng khoán, nghiên cứu quy định pháp lý các giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán …

Cũng trong khuôn khổ buổi họp, hai bên đã tổng kết quan hệ hợp tác song phương 2022, đồng thời đánh giá các nội dung thực hiện đã bám sát kế hoạch đề ra và mang lại kết quả tốt đẹp.

Để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan, LSCO và UBCKNN đã thống nhất kế hoạch hợp tác cho năm 2023 như sau: Tiếp tục tư vấn kỹ thuật và trao đổi thông tin về các nội dung phục vụ công tác quản lý thị trường, xây dựng chính sách và quy định pháp lý cho thị trường chứng khoán; Thực hiện các chương trình đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ của LSCO, các doanh nghiệp Lào ở tại Việt Nam và Lào;

Bên cạnh đó, hai cơ quan phối hợp triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án LAO/032 “Hỗ trợ hợp tác 3 bên Việt Nam – Lào – Luxembourg trong lĩnh vực tài chính”; Cùng khuyến khích hợp tác và kết nối giữa các thành viên thị trường chứng khoán hai nước, khuyến khích các hoạt động đầu tư, niêm yết của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư chứng khoán và công ty chứng khoán Việt Nam tại Lào (khi có nhu cầu).

Kết thúc buổi họp, hai bên đã thống nhất và cùng nhau ký biên bản cuộc họp song phương lần thứ 11. Theo thông lệ, Việt Nam sẽ là chủ nhà của cuộc họp song phương thường niên lần thứ 12.

UBCKNN đang mạnh tay, không khoan nhượng với sai phạm trên thị trường chứng khoán

Theo công bố từ cổng thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong ngày 13/4/2023, cơ quan này đã ban hành 4 ...

Tập trung chuẩn bị tốt cho Đại hội Công đoàn UBCKNN nhiệm kỳ 2023-2028

Để chuẩn bị tốt cho Đại hội Công đoàn, Đảng uỷ cơ quan UBCKNN chú trọng khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần tự ...

Thông tư hướng dẫn công tác giám sát tuân thủ của UBCKNN trong lĩnh vực chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính: Hướng dẫn công tác giám sát tuân thủ của UBCKNN ...

Khánh Vân