Thị trường chứng khoán ngày 16/12: Kết phiên sáng 2 sàn trái chiều, châu Á giữ đà tăng

Cập nhật: 13:01 | 16/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên giao dịch sáng diễn ra với sự phân hóa mạnh. Trái ngược với áp lực bán mạnh đang diễn ra tại nhóm Bluechips, các cổ phiếu midcap, penny đang thu hút dòng tiền khá tốt. Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 hoàn tất, chứng khoán châu Á giữ đà tăng.

Tương lai của nhóm cổ phiếu họ “bank”

Thị trường chứng khoán ngày 16/12: Giữa phiên sáng Bluechip đuối sức

Thị trường chứng khoán ngày 16/12: Thông tin trước giờ mở cửa

Kết phiên sáng, trên sàn HoSE, VN-Index giảm 3,7 điểm tương đương 0,38% xuống mức 962,48 điểm. Toàn sàn có 111 mã tăng giá, 190 mã giảm giá, 50 mã đứng giá tham chiếu.

Trên sàn HNX, HNX-Index tăng 0,39 điểm tương đương 0,38% lên mức 103,33 điểm. Toàn sàn có 50 mã tăng giá, 49 mã giảm giá, 43 mã đứng giá tham chiếu.

Thị trường chứng khoán ngày 16/12: Kết phiên sáng 2 sàn trái chiều, châu Á giữ đà tăng
Ảnh minh họa

Ở chiều tăng, ngoài NVL và BVH thì VRE là một gương mặt mới với mức tăng hơn 1%, đồng thời được khối ngoại mua ròng. Không như VHM, VRE vẫn chưa rơi khỏi mốc hỗ trợ trước đó, và cây nến tạo bởi phiên hôm nay đang hướng về khả năng hồi phục ở mã trong những phiên tới. Điểm thiếu tích cực duy nhất ở mã chính là thanh khoản thấp ở 2 phiên gần nhất.

Lực cầu tăng dần đã giúp BVH đưa mức tăng lên hơn 4%, đồng thời phiên sáng nay cũng là phiên mua ròng đầu tiên của khối ngoại trong 5 phiên gần nhất. Tuy nhiên, triển vọng của cổ phiếu vẫn chưa mấy khả quan bởi vẫn tồn tại khả năng nhịp hồi hiện tại chỉ là một nhịp tăng trong 1 xu hướng giảm. Chỉ khi nào vượt được vùng 70.000-72.000 thì khả năng đó mới được giảm bớt.

Tương tự với sắc đỏ trên VN-Index, nhóm chứng khoán cũng chìm trong ánh đỏ với APG, FTS, VIX, BSI rớt hơn 1%. Hai ông lớn SSI, VND đứng tại tham chiếu, HCM lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Diễn biến nhóm ngân hàng ngày càng tiêu cực khi sắc đỏ lớn dần trên nhóm. Hơn 11 mã giảm điểm, trong đó HDB, LPB, MBB và VCB là những gương mặt điều chỉnh hơn 1%, trong khi chỉ có SHB là ấn tượng ở chiều tăng. Mới đây, SHB đã được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 15.044 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2,67%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0,79%.

Khối ngoại mua ròng hơn 140 tỷ đồng trên sàn HoSE và bán ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu ở MBB trên sàn HoSE với giá trị gần 170 tỷ đồng. SHB, HUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

Tại thị trường châu Á, MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,27% trong đầu phiên 16/12, với thị trường Australia tăng mạnh nhất khu vực. Tuy nhiên, cổ phiếu tại một số thị trường khác lại giảm điểm.

ASX 200 của Australia tăng 1,5%, nhờ cổ phiếu ngân hàng và các hãng khai thác quặng lớn tăng. Tại Đông Nam Á, Jakarta Composite của Indonesia tăng 0,5%.

Trong khi đó, Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,02% và 0,1%. Hang Seng của Hong Kong cũng giảm 110 điểm, tương đương giảm 0,4%.

Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,2% nhưng Shenzhen Composite tăng 0,4%. Tâm lý giao dịch tích cực hơn sau khi Trung Quốc công bố tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 11 vượt kỳ vọng. Cụ thể, sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ lần lượt tăng 6,2% và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Khang T/h