Cổ phiếu MBS đang được nâng đỡ nhờ "câu chuyện" nào?

Cập nhật: 06:40 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu MBS đã có tới 8 phiên tăng điểm, thanh khoản cũng có sự cải thiện rõ rệt...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.277,58 điểm, tăng 4,47 điểm (+0,35%). Thị trường có phiên giao dịch bùng nổ trong hơn 1 tháng trở lại đây, thanh khoản khớp lệnh vượt bình quân 20 phiên giao dịch và vượt mức 1 tỷ đô về giá trị giao dịch. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 1.104 triệu cổ phiếu (+23,49%), tương đương 27.616 tỷ đồng (+19,85%) về giá trị giao dịch.

Trong phiên, cổ phiếu MBS của Công ty CP Chứng khoán MB cũng tiếp tục chinh phục đỉnh mới với việc tăng thêm 0,63%, đưa thị giá lên mức 32.000 đồng/cp. Đây đã là phiên tăng điểm thứ 8 trong vòng 10 phiên giao dịch gần nhất của cổ phiếu chứng khoán này. Tính từ đầu tháng 5 tới nay, cổ phiếu MBS đã tăng gần 20% và tăng hơn gấp đôi trong 1 năm qua.

Cổ phiếu MBS đang được nâng đỡ nhờ
Tính từ đầu tháng 5 tới nay, cổ phiếu MBS đã tăng gần 20% và tăng hơn gấp đôi trong 1 năm qua

Lý do cổ phiếu MBS hút tiền được cho là nhờ sự chú ý của dòng tiền từ câu chuyện tăng vốn của doanh nghiệp, cùng với đó là kết quả kinh doanh quý 1 tương đối khởi sắc.

Về câu chuyện tăng vốn, ngày 15/5 vừa qua, HĐQT MBS đã thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Theo đó, MBS phát hành thêm hơn 109,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4:1 (sở hữu 4 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới). Đối tượng chào bán là cổ đông hiện hữu theo danh sách cổ đông chốt tại ngày đăng ký cuối cùng được phân bổ quyền mua cổ phiếu phát hành thêm. Lượng cổ phiếu này được tự do chuyển nhượng.

Giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu trong khi trên thị trường chứng khoán, thị giá MBS đang ở vùng giá đỉnh lịch sử 31.600 đồng/cổ phiếu. Giá chào bán bằng 1/3 giá trên thị trường. Với mức giá này, MBS dự kiến thu về hơn 1.094 tỷ đồng. MBS sẽ ưu tiên dùng 50 tỷ đồng để đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin; 450 tỷ đồng cho hoạt động tự doanh và bảo lãnh phát hành, 594 tỷ đồng bổ sung vốn cho vay margin.

Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2024, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Ngoài phương án tăng vốn trên, ĐHĐCĐ MBS cũng phê duyệt phương án phát hành hơn 28,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 30 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Giá chào bán là giá thỏa thuận nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách 11.512 đồng/cổ phiếu, tương ứng thu về tối thiểu 331 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho các hoạt động nghiệp vụ như cho vay margin...

Nếu hoàn tất 2 phương án nêu trên, vốn điều lệ sẽ nâng lên trên 5.700 tỷ đồng.

Cổ phiếu MBS đang được nâng đỡ nhờ
Dự kiến phương án sử dụng số tiền thu được

Theo MBS, việc tăng vốn là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô vốn hoạt động kinh doanh, vốn cho vay margin, tăng năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của MBS, cung cấp nhiều sản phẩm tài chính mới cho khách hàng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Phan Anh, Tổng giám đốc MBS cho biết, hiện nay quy mô vốn của MBS tương đối nhỏ so với các công ty chứng khoán khác trên thị trường. Tổng vốn chủ sở hữu 5.038 tỷ tính đến 31/12/2023, vốn điều lệ hơn 4.300 tỷ đứng thứ 13 trên thị trường chứng khoán. Đây là khó khăn nhất trong triển khai hoạt động kinh doanh cũng như phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng gay gắt hơn trong bối cảnh các công ty chứng khoán lớn, nhỏ mới ra đời ồ ạt tăng vốn. Đặc biệt, phải cạnh tranh về mặt lãi suất cho vay với các công ty chứng khoán Hàn Quốc; NIM cho vay có xu hướng thu hẹp trong cuộc đua giảm phí giao dịch, mặc dù giảm phí có lợi cho nhà đầu tư nhưng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của MBS.

Về kết quả kinh doanh quý 1/2024, MBS ghi nhận tăng trưởng trong hầu hết các mảng nghiệp vụ chính, doanh thu hoạt động đạt 674 tỷ đồng, tăng trưởng 101% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 230 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ.

Năm 2024, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 2.786 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 930 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả trên, MBS đều thực hiện hơn 24% kế hoạch doanh thu và kế hoạch lợi nhuận năm.

Dòng tiền cá mập đẩy mạnh lực mua, tập trung "anh cả" ngành thép HPG

Diễn biến phiên 20/5, sắc xanh lan tỏa thị trường tiến sát mốc 1.280 điểm, cổ phiếu ngân hàng vẫn là trụ đỡ chính khi ...

Khối ngoại 20/5: Bán ròng trên nghìn tỷ, cổ phiếu DBC bất ngờ được gom kỷ lục

Thị trường chứng khoán khép lại phiên giao dịch đầu tuần duy trì mức tăng nhẹ chưa tới 5 điểm và xác nhận phiên khởi ...

Nhận định chứng khoán phiên 21/5: Nhà đầu tư ngắn hạn "thu lưới"?

TPS cho rằng, trong những phiên tới, thị trường chứng khoán có thể tiềm ẩn những rủi ro giảm giá đến từ nhóm nhà đầu ...

Linh Đan