Tương lai của nhóm cổ phiếu họ “bank”

Cập nhật: 11:45 | 16/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Công ty Chứng khoán MB, nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm khoảng 25% thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019. Do vậy, để thị trường có thể chinh phục ngưỡng cản tâm lý quan trọng, không thể thiếu vai trò của nhóm cổ phiếu “vua”. 

tuong lai cua nhom co phieu ho bank

Thị trường chứng khoán ngày 16/12: Giữa phiên sáng Bluechip đuối sức

tuong lai cua nhom co phieu ho bank

Nhà và Đô thị Idico (UIC) tạm ứng cổ tức năm 2019 bằng tiền, tỷ lệ 20%

Theo số liệu thống kê mới nhất từ đầu tháng 11/2019, chỉ số VN-Index đã bật tăng mạnh mẽ, vượt qua mốc 1.000 điểm. Điều này phần nào đã thể hiện tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư. Trong nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn (một trong só đó là nhóm cổ phiếu ngân hàng với các đại diện Vietcombank - VCB, BIDV - BID, Viettinbank - CTG, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu - ACB, hay MBBank - MBB…) vẫn tiếp tục sắm vai “người dẫn đường”.

tuong lai cua nhom co phieu ho bank
Một số mã cổ phiếu của nhóm ngân hàng tốp đầu ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm 2019

Động lực thúc đẩy cổ phiếu ngân hàng

Thống kê trong 10 tháng năm 2019 cho thấy, VN-Index đã tăng khoảng 12% nhờ sự hỗ trợ của hầu hết các mã cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường. VCB thiết lập mức đỉnh mới tại mức giá 90.800 đồng/cổ phiếu; các mã BID, CTG, ACB, MBB… cũng đồng loạt bứt phá trong những phiên giao dịch đầu tháng 11/2019.

Nhiều người đặt kỳ vọng các “cổ phiếu vua” sẽ trở lại vị trí dẫn dắt VN-Index vững vàng vượt 1.000 điểm vào những tháng cuối năm nay. Kỳ vọng này là có lý khi nhiều ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý III/2019 tăng trưởng mạnh.

Thực tế ghi nhận, cổ phiếu VCB của Vietcombank đã tăng gần 60% so với đầu năm 2019 và đà tăng giá vẫn chưa dấu hiệu dừng lại khi Vietcombank đang ghi nhận tăng trưởng rất cao; Cổ phiếu của MBBank cũng tăng 30% trong hơn 3 quý đầu năm nay, từ mức quanh 17.500 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm lên trên 23.000 đồng/cổ phiếu; BIDV cũng là một trong những nhà băng có cổ phiếu diễn biến tích cực, khi tăng giá 20% so với đầu năm.

Cùng với đó, ACB, VPBank, Techombank, HDBank cũng tiếp nhận những tín hiệu kinh doanh khả quan trong năm 2019. Vì thế, một số nhà băng đã tận dụng giá cổ phiếu giảm mạnh đăng ký mua cổ phiếu quỹ là một minh chứng cho thấy, giá cổ phiếu “vua” đang giao dịch dưới giá trị thực.

Ngoài thông tin ghi nhận lãi cao, việc một số ngân hàng thông báo mua cổ phiếu quỹ với khối lượng lớn gần đây cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu phục hồi.

Cụ thể, HDBank thông qua kế hoạch mua lại 49 triệu cổ phiếu trong quý IV/2019 làm cổ phiếu quỹ, tương đương 5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành; VPBank thông báo mua tối đa 50 triệu cổ phiếu trong quý IV, tương đương 1,97% vốn điều lệ để làm cổ phiếu quỹ. Từ đầu năm 2019 đến nay, có hai ngân hàng đã mua lượng lớn cổ phiếu quỹ là MBBank, mua hơn 47 triệu cổ phiếu trong tổng số 108 triệu đơn vị đăng ký và TPBank hoàn tất mua lại 24 triệu cổ phiếu.

Trong một tình huống ngược lại, ACB bán xong 35,2 triệu cổ phiếu quỹ trong ngày 30/10 thông qua giao dịch thỏa thuận với giá 23.800 đồng/cổ phiếu. MBBank dự kiến bán 7,5% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian còn lại của năm 2019. Cổ đông chiến lược là Ngân hàng MUFG muốn rót thêm vốn vào VietinBank. VietinBank không tăng được vốn tự có trong thời gian qua khiến tỷ lệ an toàn vốn (CAR) gần chạm ngưỡng và không thể tăng trưởng tín dụng.

Cổ phiếu giá “bèo”: Lên sàn có “đổi vận”?

Trong khi giá cổ phiếu của không ít ngân hàng niêm yết trên hai sàn HNX và HoSE, cũng như sàn UpCOM đều trên mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thì không ít cổ phiếu “vua” đang giao dịch trên sàn OTC có giá chỉ tính bằng đồng, có cổ phiếu chỉ còn 3.000 - 4.500 đồng/cổ phiếu.

tuong lai cua nhom co phieu ho bank
Một số cổ phiếu VCB, TCB, ACB, MBB… vẫn tăng điểm, bất chấp thị trường giảm điểm

Cụ thể, một số cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch trên sàn OTC có giá dưới mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu như cổ phiếu của DongABank (2.800 - 3.200 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu của PVCB (3.500 - 3.900 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu của Ngân hàng Việt Á (3.200 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu của PG Bank (8.500 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu của BVBank (4.500 đồng/cổ phiếu)...

Nhín chung, có thể thấy, giá cổ phiếu của các ngân hàng đang giao dịch trên sàn OTC chỉ bằng giá một bó rau muống hoặc ở dạng cổ phiếu “trà đá” do quy mô của những nhà băng này còn nhỏ, hoạt động không mấy hiệu quả, trừ một số nhà băng chuẩn bị niêm yết trên sàn HoSE, bỏ qua giai đoạn UpCOM như OCB, Nam A Bank, MSB...

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank cho hay, Ngân hàng sẽ sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên HoSE cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB khẳng định, sẽ sớm đưa cổ phiếu lên HoSE sau khi hoàn tất thủ tục cuối năm nay.

Tương tự, Viet Capital Bank đang hoàn tất thủ tục đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn UpCOM trong quý này. Cổ phiếu VBB của VietBank đã lên sàn UpCOM trong quý II/2019, hiện giao dịch với giá 15.400 đồng/cổ phiếu. SaigonBank cũng đang làm thủ tục lên UpCOM.

Được biết, Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối tháng 2/2019 đã đề ra một loạt giải pháp cơ cấu lại thị trường trong đó, bắt buộc các ngân hàng thương mại lên sàn. Đây chính là một trong các biện pháp nhằm đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường.

Bên cạnh đó, đề án cũng yêu cầu thực hiện việc niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại theo hướng đến hết năm 2020, 100% ngân hàng thương mại phải niêm yết trên sàn.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận khi đầu tư vào một số cổ phiếu ngân hàng có mức giá thấp bởi kinh tế vĩ mô tiếp tục diễn biến tích cực; việc áp dụng chuẩn Basel II và làn sóng góp vốn từ nhà đầu tư ngoại sẽ giúp các ngân hàng tăng quy mô tài chính, hoạt động an toàn và minh bạch hơn.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh nhận định, cổ phiếu của những ngân hàng sắp niêm yết sẽ được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, sự phân hóa trong hệ thống về hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận của các ngân hàng sẽ là yếu tố quyết định trước khi nhà đầu tư rót vốn vào cổ phiếu “vua”.

Chờ “sóng” mới…

Theo báo cáo vĩ mô và thị trường hồi tháng 10/2019 của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), nền kinh tế vĩ mô vẫn giữ được các động lực tăng trưởng, hỗ trợ hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019. Đây là một yếu tố quan trọng tạo nền giá ổn định cho TTCK vào những tháng cuối năm. Trong đó, nhóm cổ phiếu VN30 và cổ phiếu ngân hàng có lợi nhuận quý III tích cực đã tạo nền giá và hỗ trợ thị trường ở nhịp điều chỉnh.

tuong lai cua nhom co phieu ho bank
100% ngân hàng đều phải niêm yết trên sàn trong thời gian tới

Tính đến 31/10, 85% công ty niêm yết trên HOSE và HNX công bố kết quả kinh doanh quý III trong đó, nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt 27% và 43,1%, vượt xa so với mức tăng trưởng chung của thị trường. Chỉ riêng nhóm ngân hàng đã đóng góp 86,4% giá trị lợi nhuận tuyệt đối tăng trưởng trong quý III/2019.

Mới nhất, Bộ phận Nghiên cứu chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương của JP Morgan đã công bố báo cáo riêng về lĩnh vực ngân hàng Việt Nam với những đánh giá tích cực về một số cổ phiếu ngân hàng trong danh mục như VCB, TCB, ACB và đánh giá trung lập với VPB. JP Morgan cho rằng, các cổ phiếu kể trên có khả năng tăng giá từ 14 - 68% trong 12 tháng tới (năm 2020).

Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế nên đã có sự hồi phục rõ nét trong 2017-2018. Sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2018 - 2019, chất lượng tài sản tốt lên và hoàn nhập dự phòng, lợi nhuận sẽ tích cực. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành cũng có sự phân hóa rõ nét giữa các ngân hàng trong hệ thống trong đó, ngân hàng tốt phục hồi nhanh, một số ngân hàng nhỏ, yếu kém sẽ khó có thể phục hồi, dù thời gian có kéo dài đến 2020.

Tại Bảng xếp hạng 10 ngân hàng - tài chính - chứng khoán có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 do Vietnam Report (VNR) công bố trong quý IV, các ngân hàng tiếp tục là tâm điểm chú ý khi bảng xếp hạng các “câu lạc bộ” nghìn tỷ liên tục được hoán ngôi và những cái tên Techcombank, MBBank, VPBank, BIDV, ACB hay HDBank.

Bảng xếp hạng dựa trên tiêu chí chính là các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE). Chẳng hạn, tại HDBank, 9 tháng đầu năm, Ngân hàng đạt lợi nhuận 3.448 tỷ đồng, hệ số ROA và ROE lần lượt ở mức 1,7% và 20,2%. Chất lượng tài sản của Ngân hàng được khẳng định với tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ 1,1%, thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành.

Thêm vào đó, việc áp dụng tiêu chuẩn Basel II vào đầu năm 2020 cũng sẽ giúp các ngân hàng hoạt động an toàn, bền vững hơn và làn sóng góp vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp các nhà băng tăng quy mô tài chính, gia tăng tính cạnh tranh. Trong bối cảnh này, giá trị thị trường của một số cổ phiếu “vua” sẽ tăng và ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng dự kiến sẽ có sự phân hóa mạnh và cũng khó có “sóng” đột biến cho tất cả các mã loại này.

tuong lai cua nhom co phieu ho bank Cổ phiếu ngành bán lẻ: Triển vọng từ “cái bắt tay” của các đại gia

TBCKVN - “Cái bắt tay” lịch sử giữa Vingroup và Masan cuối năm 2019 được dự báo sẽ tạo nên sức mạnh giúp doanh nghiệp ...

tuong lai cua nhom co phieu ho bank Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ hoạt động góp vốn mua cổ phần qua kênh địa ốc

TBCKVN - Bên cạnh việc xây dựng những chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư nước ngoài, cũng cần chắc chắn rằng các ...

tuong lai cua nhom co phieu ho bank Đâu là giải pháp để thúc đẩy thanh khoản cổ phiếu?

TBCKVN - Theo tinhanhchungkhoan.vn, một nghịch lý trên TTCK Việt Nam là trong khi thanh khoản trên thị trường trái phiếu chính phủ tăng mạnh ...

Quốc Trung