Tác động của các sự kiện địa chính trị lên thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 16:11 | 23/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Gần đây thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi sự kiện Nga và Ukraina, nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra hoang mang và lo lắng trước những bất ổn chính trị. Thị trường thực tế cũng đã trải qua một đợt điều chỉnh khoảng 3% về mức 1.466 điểm tính đến phiên ngày 11/03/2022.

Vậy hãy cùng chúng tôi xem lại lịch sử của các sự kiện địa chính trị và tác động của nó lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong suốt 20 năm qua.

1. Tác động các sự kiện chính trị lên trị trường chứng khoán Việt Nam

0232-vn-index-1
Tác động các sự kiện chính trị lên VN-Index sau 1,3,7 và 30 phiên giao dịch (Nguồn: TCData)

Nhìn chung các sự kiện địa chính trị trên thế giới có tác động không đáng kể đến chỉ số VN-Index, trong số các sự kiện của thế giới được thống kê kể từ năm 2000, chỉ có một số sự kiện tác động đáng kể lên VN-Index bao gồm Sự kiện khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 và sự kiện chiến tranh Iraq năm 2003.

Trong 2 sự kiện này, VN-Index chứng kiến mức giảm lên đến 7% trong phiên ở sự kiện khủng bố 11/9/2001 và mức giảm 1,2% ở sự kiện chiến tranh Iraq.

Bên cạnh đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng trải qua 2 cú sốc khác trong 2 sự kiện chính trị nước nhà gồm sự kiện Bầu Kiên bị bắt và Trung Quốc đưa dàn khoan 981 vào lãnh thổ Việt Nam.

Với sự kiện bắt giữ Bầu Kiên, trị trường giảm gần 5% trong phiên còn trong sự kiện Trung Quốc đưa dàn khoan 981 vào Việt Nam, VN-Index đã trải qua phiên bán tháo lớn nhất trong lịch sử lúc bấy giờ với mức sụt giảm gần 6% và phần lớn cổ phiếu đều giảm sàn.

Điều đáng chú ý là với các sự kiện diễn ra càng gần hiện tại, mức độ ảnh hưởng tới VN-Index lại có xu hướng giảm nhẹ hơn. Đặc biệt, khi nhìn vào mốc 5 năm gần đây với 4 sự kiện lớn, mức giảm tối đa của VNIndex trong các khung thời gian được nghiên cứu chỉ là khoảng 3,5%. Lý do có thể đến từ: (i) sức mạnh nội tại của thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những cải thiện tốt hơn nhiều trong vòng 20 năm qua, hoặc (ii) bản thân các nhà đầu tư trên thị trường đã bớt bị ảnh hưởng bới các yếu tố ngoại cảnh, ảnh hưởng của việc bán tháo hay “hoảng loạn” không còn lan tỏa kéo dài.

2. Thời gian Vnindex phục hồi sau các sự kiện ảnh hưởng mạnh

0315-vn-index-2
Tổng hợp thời gian VN-Index phục hồi sau các sự kiện ảnh hưởng mạnh (Nguồn: TCBS tổng hợp)

Trong 3 các sự kiện liên quan đến chiến tranh, VN-Index mất khoảng 10 ngày để tạo đáy, tuy nhiên sau đó hồi phục trở lại sau khoảng 20 phiên giao dịch. Sự kiện Bầu Kiên có ảnh hưởng lâu hơn do tác động lớn đến ngành ngân hàng nhưng Vnindex cũng đã tạo đáy và hồi phục trở lại sau khoảng 4 tháng.

3. Nhìn lại thị trường chứng khoán thế giới trong các đợt chiến tranh?

Lịch sử cũng chứng minh chỉ số S&P 500 của Mỹ đều hồi phục mạnh mẽ và vượt đỉnh cũ sau mỗi sự kiện địa chính trị. Trung bình mất khoảng 22 phiên để tạo đáy và hồi phục sau 47 phiên giao dịch.

0339-vn-index-3
Ảnh hưởng của các sự kiện địa chính trị tới TTCK Mỹ (Nguồn: LPL Financial, TCBS tổng hợp)

Kết luận:

- Các sự kiện địa chính trị có xu hướng ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán luôn có xu hướng tạo đáy và hồi phục trở lại sau mỗi sự kiện như vậy.

- Ảnh hưởng của các sự kiện địa chính trị lớn có xu hướng giảm dần tới VN-Index trong vòng 5 năm trở lại đây.

- Các sự kiện địa chính trị thế giới ít có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

- Các nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân trong các đợt sụt giảm mạnh của thị trường.

Năm 2022: Cổ phiếu ngành khó xuất hiện sóng dài, càng gồng lỗ càng khó "về bờ"

Đến thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn còn hàng vạn nhà đầu tư chưa thể "về bờ" sau biến cố đầu năm ...

Chuyên gia: Cổ phiếu ngân hàng sắp bùng nổ, thận trọng giao dịch với nhóm bán lẻ - đầu tư công - bất động sản

Hiện nay thị trường xuất hiện rất nhiều cổ phiếu ở mức giá "chạy trước" kỳ vọng quá xa. Nhà đầu tư không nên chạy ...

Những yếu tố chi phối tâm lý nhà đầu tư

Thanh khoản không đủ lớn và nhiều diễn biến vĩ mô bất lợi dường như đang chi phối mạnh lên tâm lý của các nhà ...

Trang Nhi (t/h)

Nguồn TCBS

Tin liên quan