![]() | Mai Hoàng Phương - tân CEO của The Coffee House gây xôn xao dư luận |
![]() | Tân CEO tại The Coffee House là ai? |
![]() | Doanh nhân Đinh Anh Huân: Công nghệ là lợi thế của chúng tôi |
Chưa bao giờ đội ngũ điều hành của Seedcom cùng dàn lãnh đạo của các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư có sự thay đổi lớn trong một thời gian ngắn như vậy. Việc thay CEO The Coffee House mới đây được cho là điều cần thiết cho bước đường phát triển mới của họ, đặc biệt là theo chủ trương chiến lược New Retail của toàn Seedcom…
Tính từ cuối tháng 3 tới nay, Seedcom và các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của họ đã 4 lần thay CEO. Startup thay CEO đầu tiên là Ahamove (trực thuộc Scommerce), do xung đột về góc nhìn chiến lược của từng người.
Các đơn vị tiếp theo có sự xáo trộn về bộ máy điều hành là Giao Hàng Nhanh Express (cũng thuộc Scommerce), Seedcom, và mới đây là The Coffee House.
Nếu như 3 lần thay CEO tại Ahamove, Giao Hàng Nhanh Express và Seedcom, lý do được đưa ra khá chung chung, thì với lần thay CEO tại The Coffee House mới đây, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ trên Trí thức trẻ rằng: Sự thay đổi này là điều cần thiết cho bước đường phát triển mới của họ và "sự thay đổi này sẽ không thay đổi những giá trị cốt lõi mà The Coffee House theo đuổi từ ngày đầu mà còn đảm bảo nền tảng phát triển bền vững của The Coffee House trong tương lai".
Đại diện The Coffee House cho biết, mọi thứ dựa vào nhu cầu và mong muốn thực tế của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centeric) chính là trọng tâm trong chiến lược New Retail của Seedcom.
Xuất hiện tại Hội nghị Đầu tư 2019 - Thương chiến toàn cầu và hành động của doanh nghiệp Việt mới đây, tân CEO Seedcom Nguyễn Hoành Tiến đã có những lý giải cụ thể hơn về khái niệm New Retail.
Theo đó, phương thức bán lẻ truyền thống là doanh nghiệp sản xuất/nhập một sản phẩm rồi cố gắng bán sản phẩm đấy cho khách hàng. Còn với đường hướng New Retail, doanh nghiệp sẽ dự đoán được nhu cầu của khách hàng, sau đó chỉ làm những thứ khách hàng yêu cầu vào đúng lúc họ cần. Tức ngoài câu chuyện sản phẩm/dịch vụ (products/service) đánh trúng tâm lý khách hàng ở hiện tại hoặc tương lai, New Retail còn nhắm vào tính thời điểm (timing).
![]() |
Seedcom và các doanh nghiệp đầu tư 4 lần thay CEO chỉ trong 3 tháng. Ảnh minh họa |
Theo diễn giải của ông Tiến, ở bước đầu tiên, Seedcom cùng với các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm hiểu hơn về nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng trên các kênh khác nhau, tìm hiểu xem kênh nào là phù hợp nhất để tiếp cận với một khách hàng.
Bước tiếp theo, sẽ sử dụng toàn bộ thông tin thu nhập được nói trên để thay đổi cách vận hành cũng như supply chain (chuỗi cung ứng) của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo thời gian thực (real - time) tại nơi mà khách hàng cần nhất.
Việc ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nhằm hiểu hơn nhu cầu khách hàng mới đây đã được thử nghiệm tại Ten Ren - thương hiệu trà sữa trong hệ thống của The Coffee House. Theo đó, khách hàng có thể order qua app và đến cửa hàng đã chọn lấy đồ uống trong vòng 30 phút.
Nhìn về câu chuyện bán lẻ trong tương lai, ông Tiến cho rằng, hành vi khách hàng sẽ không có sự phân biệt giữa online và offline, mà sẽ tiếp xúc với các sản phẩm và dịch vụ trên cả hai kênh này cùng lúc.
Xu hướng ngành bán lẻ trong tương lai tiếp theo, CEO Seedcom cho rằng là tính cá thể hóa ngày càng cao.
Bên cạnh đó, công nghệ sẽ không chỉ nằm trong mỗi khâu tiếp xúc với khách hàng, mà sẽ thay đổi toàn bộ cả phần supply chain, logistics và khâu sản xuất phía sau.
Ông Nguyễn Xuân Trường sau khi rời ghế CEO Ahamove hiện đã đầu quân cho CTCP dịch vụ Di Động Trực Tuyến (M_Service) - đơn vị sở hữu ví điện tử Momo. Cựu CEO Giao Hàng Nhanh Express Nguyễn Trần Thi được biết đã chuyển sang mảng Fulfillment, vẫn trực thuộc công ty này.
Ông Đinh Anh Huân dù rời ghế CEO nhưng vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT của Seedcom, hiện đảm đương thêm vị trí Chủ tịch HĐQT The Coffee House. Điều này cũng có nghĩa là tại The Coffee House, quyền điều hành và những quyết định chiến lược đều sẽ được đưa ra bởi "người của Seedcom".
Được tuyên bố là giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT sau khi rời ghế CEO, mô tả về công việc của Nguyễn Hải Ninh như trên lại tựa như công việc của một người phụ trách thu mua kiêm đại sứ cà phê.
Trong vài tháng gần đây, dàn lãnh đạo cấp cao của các công ty thuộc danh mục đầu tư của Seedcom liên tục có sự đổi ngôi: CEO AhaMove, CEO GHN Express và giờ là chuỗi cà phê The Coffee House. Được thành lập năm 2014, sau chặng đường 5 năm lần thứ nhất, The Coffee House đang được yêu cầu cho những sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là theo chủ trương chiến lược New Retail của toàn Seedcom. Có lẽ vì thế mà chuỗi cà phê này cần một luồng gió mới. Sau sự thay đổi này, ông Ninh giữ chức vụ Phó Chủ Tịch tại The Coffee House, thiên về chiến lược, giảm thiểu can thiệp vận hành nơi mà có vị tân CEO đảm đương. Vị tân CEO, Mai Hoàng Phương, không hẳn là "luồng gió mới" vì ông là thành viên đồng sáng lập của Seedcom. Ông Phương đã từng kinh qua các vị trí điều hành tại các công ty thuộc portfolio của Seedcom như Juno, Cầu Đất Farm… và là người rất có kiến thức và kinh nghiệm về cà phê. |
Văn Khương