Quảng Ninh: Bắt vụ vận chuyển trái phép 10 cá thể tê tê

Cập nhật: 08:05 | 26/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 23/7 vừa qua, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến tổ chức triển khai lực lượng kiểm tra, phát hiện trên xe khách mang biển kiểm soát số 14B – 004.29 hành trình từ tỉnh Hưng Yên ra thành phố Móng Cái vận chuyển trái phép cá thể Tê tê.    

quang ninh bat vu van chuyen trai phep 10 ca the te te

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm đi tiêu thụ

quang ninh bat vu van chuyen trai phep 10 ca the te te

Hải Phòng: Bắt giữ hơn 8 tấn vảy tê tê vận chuyển trái phép

quang ninh bat vu van chuyen trai phep 10 ca the te te

Singapore tịch thu 12,9 tấn vảy tê tê trong kiện hàng từ Nigeria sang Việt Nam

Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15- Bến tàu Dân Tiến đã mời Hạt kiểm lâm thành phố Móng Cái phối hợp để xác định số lượng, trọng lượng, tình trạng sức khỏe và chủng loại các cá thể Tê tê thu giữ trên xe khách biển kiểm soát 14B - 004.29. Kết quả cho thấy, trên xe có 10 (mười) cá thể Tê tê còn sống, sức khỏe yếu, tổng trọng lượng là 55 (năm mươi năm) kg.

quang ninh bat vu van chuyen trai phep 10 ca the te te
Cá thể tê tê bị thu giữ

Căn cứ đặc điểm nhận dạng, số cá thể Tê tê trên nghi thuộc loài Tê tê Java (tên khoa học Manis javanica) thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm I theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-BTDT đã phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố Móng Cái tiến hành lập hồ sơ ban đầu và bàn giao cho Công an thành phố Móng Cái tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tê tê là một trong những loài vật quý hiếm bị săn lùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Thịt tê tê đang bị coi là một loại “đặc sản” và loài vật này đang bị đồn thổi rằng chúng có giá trị để chữa rất nhiều các loại bệnh, bao gồm cả các bệnh nan y như ung thư…

Trên thế giới, trung bình có 33 lãnh thổ và quốc gia được cho là có liên quan tới tệ nạn buôn bán tê tê mỗi năm. Điều đáng chú ý là có khoảng 27 con đường vận chuyển, buôn bán trái phép mới bị phát hiện mỗi năm. Điều này cho thấy tệ nạn buôn bán tê tê trái phép đã xuất hiện một mạng lưới buôn bán dày đặc với cực kì nhiều con đường trung chuyển tinh vi. Và Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong mạng lưới buôn bán trái phép tầm cỡ quốc tế này.

Hùng Dũng