“Ôm đất” với kiểu đầu tư "lãi trên giấy", khó thoát hàng vì giá tăng cao

Cập nhật: 09:42 | 15/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Không ít nhà đầu tư khi “ôm đất” kỳ vọng thanh khoản ở mức giá cao nên giá rao bán cũng tăng cao thể hiện rõ kiểu đầu tư “lãi trên giấy”. Thực tế, một số dự án liền kề, shophouse đã có mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua.

3913-nha-o-2802
“Ôm đất” với kiểu đầu tư "lãi trên giấy", khó thoát hàng vì giá tăng cao.

Sau nhiều cú sang tay chuyển nhượng bất động sản, nhà đầu tư nhận ra rằng việc liên tục bán từ chỗ này để mua chỗ khác lợi nhuận không bằng giữ một chỗ tốt chờ giá tăng.

Điều này được chứng minh bằng việc, trên thị trường hiện nay, nhóm nhà đầu tư lướt sóng đã hoàn toàn biến mất và chỉ còn lại 4 nhóm “cầm trịch” là nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhóm nhà đầu tư F0, nhóm nhà đầu cơ và nhóm có nhu cầu mua ở thật.

Không ít nhà đầu tư khi “ôm đất” kỳ vọng thanh khoản ở mức giá cao nên giá rao bán cũng tăng cao thể hiện rõ kiểu đầu tư “lãi trên giấy”. Thực tế, một số dự án liền kề, shophouse đã có mức giá bán tăng gần gấp đôi so với năm ngoái nhưng không dễ tìm người mua.

Ngoài ra, cũng có kiểu nhà đầu tư mua đất khi mặt bằng còn thấp hơn so với các khu vực khác. Vì vậy, kỳ vọng tăng giá càng lớn hơn, khiến nhiều nhà đầu tư tiếc nuối không muốn bán, bởi theo họ bán đi rồi khó mua được những sản phẩm có mức kỳ vọng giá tốt như thế.

Chia sẻ từ một số nhà đầu tư cho hay, nếu họ bán được sản phẩm chỗ này cao thì khi mua vào chỗ khác thì giá cũng đã tăng, phần lợi nhuận cuối cùng không được là bao.

Theo các chuyên gia, hiện tượng nhà đầu tư "no hàng", ngừng mua vào của các nhà đầu tư hiện nay còn bởi nhiều nhà đầu tư thấy giá đất tăng liên tục nên xuất hiện tâm lý "sợ hãi" sợ mua đúng đỉnh, có nguy cơ mắc kẹt khi thị trường đi xuống.

Nhiều chuyên gia lo ngại thị trường bất động sản sẽ chững lại ở mức giá cao trong vài tháng tới khi kỳ vọng tăng giá của nhà đầu tư vẫn rất lớn. Giá nhiều khu vực cao nhưng thanh khoản sẽ có xu hướng giảm do nhu cầu mua không có.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng cơ hội đầu tư bất động sản luôn còn, không chỉ riêng năm nay hay thời gian tới, song vấn đề quan trọng nhất với nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại cần lưu ý là lạm phát. Trong trường hợp lạm phát vượt kỳ vọng sẽ dẫn đến phản ứng dây chuyền khác nhau, ảnh hưởng ngược lại thị trường bất động sản. Kinh nghiệm cũng cho thấy có những giai đoạn lạm phát vượt kỳ vọng, bất động sản không tăng, thậm chí còn giảm.

Do vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng, nếu không tìm được sản phẩm tốt, giá còn phải chăng và mức kỳ vọng tăng giá tốt trong tương lai thì nhà đầu tư nên dừng lại, nghe ngóng thị trường, không nên vội vàng mua vào thời điểm hiện tại bởi rất dễ mắc cạn trên đống tài sản trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nguy cơ chững lại do tác động từ nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô.

Giá đất nền phía Nam tăng nóng: Mua dễ, bán khó

Những tháng đầu năm 2022, giá đất nền phía Nam liên tục được “thổi” tăng từng ngày khiến nỗi lo tắc thanh khoản cũng tăng ...

Cổ phiếu và trái phiếu là hai kênh đầu tư phù hợp và sinh lời, đảm bảo tính an toàn trong năm 2022

Trong bối cảnh, lạm phát có thể tăng song lãi suất tăng chậm hơn lạm phát rất nhiều. Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng ...

Đến hạn chót, nhưng chưa doanh nghiệp nào nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Ngày mai (6/4), sẽ hết thời hạn 90 ngày để các công ty trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm nộp tiền vào Ngân sách ...

Việt Hoàng