Nhiều điểm sáng cho cổ phiếu ngành xây dựng năm 2024

Cập nhật: 16:05 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cổ phiếu ngành Xây dựng đã có mức tăng khiêm tốn hơn so với toàn thị trường nói chung và so với các nhóm ngành khác như ngân hàng, bất động sản, viễn thông...

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, sáng 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã họp trực tuyến với Tổ công tác của Thủ tướng, về việc rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các Luật mới được ban hành, như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, cuộc họp có ý nghĩa rất quan trọng để rà soát đánh giá kết quả đã đạt được trong hơn 1 năm qua. Đồng thời, cuộc họp sẽ chỉ ra các bất cập vẫn còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác của các địa phương.

"Cuộc họp này rất quan trọng và cần thiết, bởi thời gian từ nay đến cuối năm 2024, nhất là trong bối cảnh sau khi các Luật “mới” vừa được ban hành để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững", ông Châu nói.

Theo ông Châu, việc Chính phủ thành lập Tổ công thác tháo gỡ khó khăn khi thực hiện dự án bất động sản vào cuối năm 2022 là rất kịp thời, hoạt động hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhiều điểm sáng cho cổ phiếu ngành xây dựng năm 2024

Nhìn lại năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua những biến động mạnh mẽ khi ghi nhận sự tăng mạnh rồi sụt giảm bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ trong nước. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index kết thúc năm với mức tăng 12%.

Các chuyên gia nhận định, công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024. Trong bối cảnh phục hồi và kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, ngành Xây dựng cũng đã và đang đón nhận nhiều điểm sáng trong phát triển.

Dữ liệu từ HoREA cho thấy, từ nửa cuối năm 2022 đến hết quý I/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản cả nước. Quý I/2023 được coi là “vùng đáy” của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh với mức tăng trưởng âm đến (-16,2%).

Tuy nhiên, số liệu từ quý II/2023 đến cuối năm 2023, có thể khẳng định thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tuy vẫn còn tăng trưởng âm, nhưng đã giảm rõ rệt với mức tăng trưởng âm cả năm 2023 chỉ còn là (-6,38%).

Nhiều điểm sáng cho cổ phiếu ngành xây dựng năm 2024
Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã qua giai đoạn khó khăn nhất

HoREA cũng cho biết, 02 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn, là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất và trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường. Với đà phục hồi này có thể nhận định là thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Nhiều điểm sáng cho cổ phiếu ngành xây dựng năm 2024
Ông Chen Chia Ken (Mr. Jacky) – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng

Nhận định về cổ phiếu ngành Xây dựng trong bối cảnh hiện tại, ông Chen Chia Ken (Mr Jacky) – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng cho biết: Cổ phiếu ngành Xây dựng nói chung, cụ thể là nhóm ngành Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghiệp đã có một năm khá thành công trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023, với diễn biến chỉ số toàn ngành tăng trưởng 56,1% so với 12,2% VN-Index năm 2023. Tuy nhiên, đối với nhóm xây dựng dân dụng vẫn đang bị ảnh hưởng bởi sự ảm đạm và gần như đóng băng của thị trường bất động sản dân dụng trong năm qua, đã làm cho doanh thu của nhóm ngành này chạm đáy.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cổ phiếu ngành Xây dựng đã có mức tăng khiêm tốn hơn so với toàn thị trường nói chung và so với các nhóm ngành khác như ngân hàng, bất động sản, viễn thông. "Chúng tôi tin rằng, triển vọng của cổ phiếu ngành Xây dựng có thể được thể hiện rõ ràng hơn trong nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025, vì đây là thời điểm thị trường bất động sản ghi nhận sự chuyển biến với kỳ vọng rằng các điểm nghẽn pháp lý đang dần được tháo gỡ và thị trường đón nhận các yếu tố hỗ trợ tích cực như lãi suất thấp, nền kinh tế phục hồi, từ đó giúp các doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường, tạo điều kiện cho sự phục hồi của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng" – Mr. Jacky nhận định.

Đầu tư công "nóng" nhưng "sóng" cổ phiếu vẫn còn khá yếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, thành tích của các cổ phiếu nhóm đầu tư công hầu hết vẫn đi sau chỉ số chính ...

3 cổ phiếu xây dựng còn nguyên tiềm năng bứt phá dưới góc nhìn của SSI

SSI nhận định trung lập với ngành xây dựng năm 2024, tuy nhiên vẫn đưa 3 cổ phiếu vào danh sách theo dõi với triển ...

Kỳ vọng hưởng "quả ngọt" từ dự án nghìn tỷ, L18 có nhịp tăng hơn 300%

Với việc doanh nghiệp được đánh giá là có thể sắp hái "quả ngọt" từ việc mở bán bất động sản trong thời gian tới, ...

Linh Đan