Nhận định chứng khoán tuần từ 8-9/2/2021: Thận trọng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang cận kề

Cập nhật: 18:00 | 06/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán trong nước đã hồi phục khá tốt trong tuần qua sau 2 tuần “lao dốc” liên tiếp. Cùng với đó, thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao, đạt khoảng 15.000 tỷ đồng/phiên nhờ lực cầu bắt đáy cổ phiếu sau nhịp điều chỉnh mạnh trước đó. Tuy vậy, các công ty chứng khoán vẫn khuyến nghị nhà đầu tư giữ thái độ thận trọng trong ngắn hạn, nhất là trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang cận kề.

4613-nhan-dinh-chung-khoan
Ảnh minh họa

Sau 2 tuần điều chỉnh liên tiếp, VN-Index đã hồi phục trở lại. Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2 (1-5/2), VN-Index đứng ở mức 1.126,91 điểm, tương ứng tăng 70,3 điểm (6,7%) so với tuần trước đó. Tương tự, HNX-Index cũng tăng 9,63 điểm (4,5%) lên 223,84 điểm. UPCoM-Index tăng 1,81 điểm (2,5%) lên 73,89 điểm.

Điểm tích cực của thị trường tuần qua là dòng vốn ngoại vẫn duy trì đà mua ròng mạnh. Cụ thể, dòng vốn ngoại mua vào 293 triệu cổ phiếu, trị giá 10.300 tỷ đồng, trong khi bán ra 263,3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 8.321 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt 29,3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng 2.070 tỷ đồng.

Riêng sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 2.047 tỷ đồng, tăng 64% so với tuần trước, tương ứng khối lượng 27,4 triệu cổ phiếu. Dù vậy, tuần đàu tháng 2 tiếp tục là thời điểm dòng vốn ngoại sàn HoSE mua ròng khá mạnh thông qua phương thức thỏa thuận với 1.800 tỷ đồng.

Ở sàn HNX, khối ngoại cũng tiếp tục mua ròng 44 tỷ đồng (tăng 43% so với tuần trước), tương ứng khối lượng 2,3 triệu cổ phiếu.

Tại thị trường UPCoM, khối ngoại bán ròng trở lại 24 tỷ đồng sau 2 tuần mua ròng liên tiếp, tương ứng 382.970 cổ phiếu.

Trái ngược với sự tích cực từ khối ngoại, dòng vốn tự doanh của các công ty chứng khoán (CTCK) lại biến động theo chiều hướng tiêu cực. Cụ thể, theo dữ liệu của FiinPro, khối tự doanh tại sàn HoSE trong tuần từ 1-5/2 mua vào 82,7 triệu cổ phiếu, trị giá 3.152 tỷ đồng, trong khi bán ra 125,4 triệu cổ phiếu, trị giá 3.620 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 42,3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 468 tỷ đồng (tăng 15% so với tuần trước). Đây cũng là tuần bán ròng thứ 3 liên tiếp của dòng vốn này với tổng giá trị 1.587 tỷ đồng.

VRE được khối tự doanh mua ròng mạnh nhất với giá trị 114 tỷ đồng. KBC và KDH được mua ròng lần lượt 110 tỷ đồng và 60 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chứng chỉ quỹ ETF FUEVFVND bị bán ròng lên đến 970 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng sau là POW với 58 tỷ đồng. VNM và VHM bị bán ròng lần lượt 50 tỷ đồng và 42 tỷ đồng.

Dưới đây là nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch tuần mới:

Xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ

(CTCK Yuanta Việt Nam – YSVN)

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh nhẹ và nhanh chóng quay trở lại đà tăng; đồng thời, thị trường vẫn đang có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy, dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên chiến lược ngắn hạn là chú ý đến xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội đầu tư ngắn hạn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ và vẫn nằm trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên duy trì tỷ trọng thấp. Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng dần tỷ trọng cổ phiếu với tỷ trọng dưới 50% danh mục và nên giải ngân mới với tỷ trọng thấp.

Chỉ mua khi các cổ phiếu dời về ngưỡng hỗ trợ mạnh

(CTCK BIDV - BSC)

Nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giao dịch và chỉ mua khi các cổ phiếu dời về những ngưỡng hỗ trợ mạnh, đồng thời áp lực bán suy giảm.

Đồng thời, có thể cân nhắc nắm giữ lâu dài các nhóm cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận tốt như ngân hàng, bán lẻ, bất động sản và nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin vắcxin như dầu khí.

Chưa nên sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Các phiên tăng điểm gần đây cho thấy sự chú ý của dòng tiền đầu tư dài hạn đang dần quay trở lại thị trường chứng khoán khi mà giá của nhiều cổ phiếu đã có sự chiết khấu đáng kể so với mức cao nhất từ đầu năm 2021 và mức chiết khấu này đã được duy trì liên tục trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Do vậy, nhà đầu tư đã có thể cân nhắc giải ngân trở lại với tỷ trọng vừa phải. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này với kỳ vọng thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn và sắc xanh dần quay trở lại sau khi kỳ nghỉ Tết Âm lịch dài ngày kết thúc.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

UBCKNN quyết định áp dụng cơ chế ngắt mạch thị trường

Căn cứ điều kiện thực tiễn của thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) quyết định áp dụng cơ chế ngắt mạch thị ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 6/2/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như FIT, LSS, THI, VRC, CIA… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Cổ phiếu FIT lao dốc mạnh, người nhà Thành viên HĐQT FIT "tháo chạy" cùng với 70 tỷ đồng

Ông Kiều Anh Kiệt - em trai Thành viên HĐQT Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) Kiều Hữu Dũng vừa thông báo đã bán hơn 5,59 ...

Nguyễn Thanh