Nhận định chứng khoán phiên 18/1: Thị trường có thể biến động mạnh

Cập nhật: 19:41 | 17/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo Chứng khoán Beta, phiên giao dịch 18/1 là phiên giao dịch đáo hạn phái sinh nên nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh khó lường...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/1, sàn HOSE khá cân bằng với 233 mã tăng và 241 mã giảm, VN-Index giảm 0,59 điểm (-0,05%) xuống 1.162,53 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 769,8 triệu đơn vị, giá trị gần 16.727 tỷ đồng, tăng 25,9% về khối lượng và 27,4% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 75,7 triệu đơn vị, giá trị 1.663 tỷ đồng.

Kết thúc phiên hôm nay, nhóm chứng khoán vẫn là một trong 3 nhóm tăng tốt nhất thị trường, với sự góp mặt của nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí và nhóm bán lẻ.

Nhận định chứng khoán phiên 18/1: Thị trường có thể biến động mạnh
Phiên giao dịch 18/01 là phiên giao dịch đáo hạn phái sinh nên nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh khó lường

Trong đó, VIX giao dịch đột biến với khối lượng khớp lệnh lên tới gần 52,83 triệu đơn vị và đóng cửa tăng 2,3% lên mức giá 17.450 đồng/CP, là mức giá và mức thanh khoản cao nhất của cổ phiếu này trong hơn 1 tháng qua. Đồng thời, VIX cũng là 1 trong 2 mã chứng khoán được khối ngoại mua ròng mạnh nhất, đạt gần 1,5 triệu đơn vị; chỉ thua APG được mua ròng gần 2,14 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 4,5% lên 12.750 đồng/CP.

Ngoài VIX, các mã khác cũng có thanh khoản cao là SSI và VND lần lượt khớp 26,22 triệu đơn vị và 22,71 triệu đơn vị, cùng đóng cửa tăng nhẹ trên dưới 0,5%. Tuy nhiên, BSI vẫn là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm khi đóng cửa giữ vững đà tăng trần lên mức 50.600 đồng/CP và khớp lệnh hơn 3 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, giao dịch khởi sắc của các cổ phiếu chứng khoán không đủ sức để giúp thị trường thắng được sự níu kéo của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, sắc đỏ đang lan rộng toàn ngành, chỉ còn một vài mã ngược dòng thành công.

Điểm sáng nhất dòng bank vẫn là anh cả VCB khi đóng cửa giữ vững mức tăng 1%, lên mức cao nhất trong khoảng 4,5 tháng kể từ cuối tháng 7/2023 đến nay, đạt mức 90.900 đồng/CP. Ngoài ra, một số mã khác đóng cửa trong sắc xanh là SSB, LPB BAB, hay MBB và ACB giữ được mốc tham chiếu.

Ngược lại, SHB đảo chiều giảm 1,6%, đóng cửa ở mức giá thấp nhất ngày 12.000 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh hơn 37,16 triệu đơn vị; STB, VPB, EIB, TPB, HDB, CTG, MSB, VIB… đều giảm nhẹ nhưng cũng là mức giá thấp nhất hoặc gần thấp nhất trong ngày.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu thép cũng đi lùi. Trong đó, HPG đóng cửa giảm 0,5% xuống mức thấp nhất ngày 27.650 đồng/CP và khớp 23,41 triệu đơn vị, HSG giảm 1,3% xuống 22.600 đồng/CP và khớp 12,9 triệu đơn vị, NKG giảm nhẹ 0,2% xuống 24.850 đồng/CP và khớp 12,45 triệu đơn vị.

Nhận định chứng khoán phiên 18/1

Cẩn trọng trong phiên đáo hạn phái sinh: Theo Chứng khoán Beta (Beta), dưới góc nhìn kỹ thuật xu hướng tích cực ngắn hạn của VN-Index vẫn đang duy trì khi đường chỉ số nằm trên đường MA10 và MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và (DI+, DI-) vẫn còn duy trì tín hiệu tích cực, tuy nhiên động lượng đang có phần suy yếu khi đường MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường tín hiệu nên sẽ dễ dẫn đến khả năng rung lắc, điều chỉnh. Hiện tại, vùng 1.140–1.150 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Phiên giao dịch 18/01 là phiên giao dịch đáo hạn phái sinh nên nhiều khả năng thị trường sẽ có những biến động mạnh khó lường, vì vậy nhà đầu tư nên cẩn trọng trong giao dịch, hạn chế mua đuổi những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng để tránh áp lực điều chỉnh khi nhu cầu chốt lời dâng cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đang neo ở mức thấp và mùa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 4/2023 đang tới gần, dòng tiền sẽ có sự phân hóa và ưu tiên phân bổ vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

Nhận định chứng khoán phiên 18/1: Thị trường có thể biến động mạnh
Biểu đồ kỹ thuật VN-Index

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng: Với Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 18/01 và chỉ số VN-Index vẫn còn biến động hẹp quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.169 điểm trong phiên 18/01, nhưng rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ còn điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ nhưng vẫn đang trong vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trước thời điểm đáo hạn phái sinh.

Tiếp tục duy trì nền tích lũy: Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) thì cho rằng trong ngắn hạn, thị trường tiếp tục duy trì nền tích lũy và công ty chứng khoán này vẫn kỳ vọng vào nhịp tăng tiếp theo. Nếu VN-Index hình thành nhịp tăng mới thì sẽ tạo ra nhịp tăng đầu tiên trong kênh tích lũy trung hạn trong đó ngưỡng cản lần lượt tại các vùng 1.080-1.200 điểm và xa hơn là cản trên của kênh tích lũy tại 1.250 điểm.

Mặt khác, phiên đi ngang vận động chặt chẽ và VN-Index rất có thể sẽ hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới. Nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân trong phiên rung lắc 17/01 tiếp tục nắm giữ danh mục với tỷ trọng trung bình.

Tăng tỷ trọng khi có các nhịp rung lắc mạnh trong phiên: Còn với Chứng khoán Tân Việt (TVSI), xu hướng ngắn hạn và trung hạn của thị trường vẫn duy trì tăng giá. Nhà đầu tư nên quan sát và gia tăng tỷ trọng khi có các nhịp rung lắc mạnh trong phiên.

UBCKNN ra quyết định xử phạt các cá nhân thao túng cổ phiếu Địa ốc First Real (FIR)

Tính từ đầu năm 2024 tới phiên chiều 17/1, cổ phiếu FIR đã giảm gần 44% giá trị. Đáng chú ý, mới đây, Ủy ban ...

VCB trở lại đỉnh lịch sử, dòng tiền suy yếu tại nhóm chứng khoán và thép

Trong phiên giao dịch chiều nay, dòng tiền có thiên hướng chốt lời tại nhóm cổ phiếu chứng khoán và thép mặc dù đây là ...

Thanh khoản giao dịch khối ngoại "tăng nhiệt", MWG và HPG tiếp tục được gom hàng trăm tỷ

Trong ngày 17/1, khối ngoại tiếp tục mạnh tay giải ngân trên HOSE với sự xuất hiện của các mã: MWG, HPG, VCB, STB,... Tổng ...

Nguyên Nam