Nhận định chứng khoán ngày 7/1/2021: Một đợt điều chỉnh có thể đang đến gần

Cập nhật: 18:49 | 06/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên 6/1, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư giúp cho giá trị khớp lệnh trên HOSE tiếp tục lập kỷ lục mới với 15.929 tỷ đồng. Tuy nhiên, các nhịp rung lắc đã xảy ra thường xuyên hơn cho thấy một đợt điều chỉnh có thể đang đến gần để giảm sức nóng của thị trường. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng bảo vệ lợi nhuận đã đạt được trước đó và chờ đợi thị trường điều chỉnh về các vùng giá hấp dẫn hơn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 07/01/2021.

Xuất hiện các phiên rung lắc điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt – BVS)

Trạng thái quá mua của thị trường đang lan tỏa trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu cho thấy sức nóng của thị trường đang khá cao. Điều này có thể khiến VN-Index xuất hiện các phiên rung lắc điều chỉnh đan xen trong quá trình tăng điểm ngắn hạn. Vùng kháng cự hiện tại của thị trường nằm tại 1.180 - 1.200 điểm.

Tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Trong phiên 06/01, VN-Index mở gap tăng điểm đầu phiên với nhịp tăng mạnh trong phiên sáng trước khi gặp áp lực bán vào cuối phiên chiều, hình thành mẫu nến spinning top. Theo KBSV, mặc dù xu hướng tăng vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng diễn biến rung lắc làm gia tăng rủi ro điều chỉnh của chỉ số. Kịch bản này sẽ trở nên rõ nét hơn nếu xuất hiện thêm 1 phiên giảm điểm, đóng vai trò xác nhận vào phiên 07/01.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, kết hợp mua/bán trading quay vòng 1 phần nhỏ ngắn hạn, lưu ý vùng hỗ trợ gần tại 1.10x.

4853-nhan-dinh
Hình minh họa

Chỉ số đang tiến sâu vào vùng quá mua

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Spinning top’ với giá đóng cửa nằm ngoài dải ‘Bollinger’ trên, kết hợp với việc chỉ số RSI ở mức gần 100 điểm. Theo Aseansc điều này cho thấy chỉ số đang tiến sâu vào vùng quá mua và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào.

Do đó, CTCK này cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.135 – 1.140 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.125 – 1.130 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.145 – 1.150 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.155 – 1.160 điểm.

Aseansc chỉ số VN-Index đang bị méo mó bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn cá biệt, do đó khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh, và chú ý vùng hỗ trợ gần 1.135 – 1.140 điểm trong phiên 07/01. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

VN-Index có thể kiểm tra ngưỡng 1.150 điểm

(CTCK Ngân hàng BIDV - BSC)

Với dòng tiền từ khối nội và khối ngoại tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng điểm của thị trường, VN-Index nhiều khả năng sẽ thành công kiểm tra lại ngưỡng 1.150 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Tuy nhiên, cần lưu ý về phiên điều trần về việc Việt Nam thao túng tiền tệ của bộ thương mại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 7/1 (giờ Mỹ) có thể sẽ gây một số biến động mạnh cho thị trường vào cuối tuần.

Xuất hiện nhịp điều chỉnh

(CTCK Yuanta Việt Nam - FSC)

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên tới và có thể nhanh chóng quay trở lại đà tăng.

Mức 1.150 điểm được xem là ngưỡng kháng cự ngắn hạn của chỉ số VN-Index, nhưng áp lực điều chỉnh không quá mạnh và đồ thị giá có thể sẽ mở rộng về các ngưỡng cao hơn khi rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn trong vùng lạc quan. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng.

Thị trường đang thuận lợi để đi lên ngưỡng cao hơn

(CTCK MB - MBS)

Nhìn chung, thị trường đang rất thuận lợi để đi lên các ngưỡng cao hơn khi đang bỏ qua tác động từ bên ngoài, bên cạnh đó khối ngoại tiếp tục chuỗi mua ròng kể từ đầu năm. Điều còn thiếu lúc này là hệ thống giao dịch vẫn chưa được như kỳ vọng của nhà đầu tư sau khi đã nâng lô tối thiếu lên 100 đơn vị/lệnh.

Một đợt điều chỉnh có thể đang đến gần để giảm sức nóng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Theo SHS, phiên 06/01 đã là phiên thứ ba áp dụng lô tối thiếu trên HOSE lên 100 cổ phiếu đã không giúp nổi hệ thống hoạt động trơn tru đến hết phiên, nhưng tâm lý vô cùng hưng phấn của nhà đầu tư giúp cho giá trị khớp lệnh trên HOSE tiếp tục lập kỷ lục mới với 15.929 tỷ đồng.

SHS nhận định với việc tiếp tục kết phiên 06/01 ở trên ngưỡng 1.130 điểm (đỉnh tháng 2/2018) thì trên khía cạnh kỹ thuật, ngưỡng kháng cự cần chú ý tiếp theo sẽ là quanh ngưỡng 1.200 điểm (đỉnh tháng 4/2018). Nếu thị trường có thể tiếp tục tăng trong tuần 04-08/01 thì VN-Index sẽ đạt chuỗi 10 tuần tăng liên tiếp, kỷ lục mới trong giai đoạn từ 2010 đến nay với mức tăng trong cả quá trình hiện đang tiến gần ngưỡng 25% giá trị vốn hóa. Điều này phần nào cũng cho thấy sức nóng của thị trường trong giai đoạn hiện tại. Tâm lý cứ mua là thắng đang tràn ngập, nhưng điều này cũng đẩy mức định giá của toàn thị trường lên cao nên nguy cơ điều chỉnh mạnh là có thể xảy ra.

Việc các nhịp rung lắc xảy ra ngày càng thường xuyên hơn thì một đợt điều chỉnh có thể đang đến gần để giảm sức nóng của thị trường. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng bảo vệ lợi nhuận đã đạt được trước đó và chờ đợi thị trường điều chỉnh về các vùng giá hấp dẫn hơn lần lượt quanh 1.085 điểm (MA20) và 1.020 điểm (MA50) để tham gia trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 7/1/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 7/1/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 6/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PNJ, HSG, BCG, VHE, FID… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

VN-Index vượt mốc 1.140 điểm, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 200 tỷ đồng phiên 6/1

Phiên giao dịch 6/1 khép lại với sắc xanh hiện diện trên cả 3 chỉ số, trong đó VN-Index tiếp tục chinh phục thành công ...

Nguyễn Thanh