Nhận định chứng khoán ngày 21/11/2022: Thị trường cần phải tích lũy thêm

Cập nhật: 18:00 | 20/11/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 21/11, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn và NĐT có thể tiếp tục thực hiện các vị thế mua lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán mạnh.

Nhận định chứng khoán tuần 21-25/11/2022: VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 21/11/2022.

Hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn về mức an toàn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm giằng co với biên độ mở rộng trước khi hồi phục và lấy lại sắc xanh về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy gia tăng quanh vùng hỗ gần 950 (+-5) điểm đã giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên và giúp cho trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, áp lực rung lắc lên VN-Index sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên với vùng kháng cự gần được đặt quanh 98x. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn về mức an toàn quanh các ngưỡng kháng cự.

Nhận định chứng khoán ngày 21/11/2022: Thị trường cần phải tích lũy thêm
Theo nhận định, thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Hình minh họa

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường phiên cuối tuần ghi nhận một phiên đảo chiều tăng nhẹ về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn có thể trở nên tích cực hơn nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng 970 – 980 điểm, bao gồm đường MA20 ngày, kèm thanh khoản cải thiện.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 970 – 980 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xu hướng chính vẫn là giảm điểm

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang gia nhập thị trường tích cực. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với đường MACD cắt lên Signal củng cố tín hiệu mua lướt sóng, cho thấy nhịp tăng điểm khởi động từ phiên 16/11 vẫn đang tiếp diễn, với mục tiêu hướng tới quanh vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm.

Mặc dù vậy, chỉ số vẫn chưa thoát khỏi áp lực của MA20 hướng xuống, cùng với chỉ số xuất hiện nến Doji sau phiên vừa qua, cho thấy xu hướng chính vẫn là giảm và đợt phục hồi hiện tại có dấu hiệu chững lại, vì vậy, không ngoại trừ chỉ số sẽ có một vài phiên rung lắc trong những phiên tới, với hỗ trợ quanh 946 điểm (MA5).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA5, cho thấy đợt hồi phục còn tiếp diễn, với kháng cự mục tiêu quanh vùng tâm lý 200 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các vị thế mua lướt sóng với tỷ trọng nhỏ trên các cổ phiếu cơ bản tốt đang ở trạng thái quá bán mạnh.

Thị trường ngừng đà giảm và bắt đầu chu kỳ tích lũy, hồi phục

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau 2 tuần giảm điểm mạnh liên tiếp VN-Index đã có tuần phục hồi 15 điểm (+1,57%) với khối lượng giao dịch khá tốt (cao hơn trung bình 20 tuần gần nhất) và trong tuần có phiên giao dịch 16/11 là phiên thị trường đảo chiều ấn tượng với biên độ hồi phục từ đáy trong phiên lên tới 70 điểm, là phiên giao dịch có biên độ lớn nhất trong lịch sử.

Với việc VN-Index chốt tuần ở mức 969,33 điểm thì chỉ số này đang dần vượt xa trên ngưỡng hỗ trợ kênh giá và tâm lý 900 điểm, tuy nhiên VN-Index theo phân tích kỹ thuật vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 08,09 và 11/2022 cho đến nay. Hiện VN-Index đã tiệm cận kênh này, với đà hồi phục mạnh mẽ trong 3 phiên cuối tuần có thể hy vọng VN-Index sẽ phá vỡ xu hướng Downtrend cũ và chuyển trạng thái sang vận động tích cực hơn (VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).

Xét ở góc độ trung hạn, từ tháng 8/2022 đến nay thị trường đã downtrend khá sâu và hiện tại điểm số VN-Index đã về tương đương thời điểm trước đại dịch COVID (là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020-2022) và vùng điểm số hiện tại 900 – 1.000 điểm có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà giảm và bắt đầu chu kỳ tích lũy, hồi phục trở lại.

Một số tín hiệu khác cũng khá tích cực trong những phiên gần đây là sự trở lại mua ròng mạnh mẽ từ khối ngoại, nhiều cổ phiếu trụ cột như VCB, BID, VIC, GAS, HPG... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường, điều này phát ra tín hiệu sớm rằng các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục. Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh) nhưng SHS kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại (biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch thấp) trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Nhà đầu tư chưa nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn hiện tại, tránh mua đuổi ở vùng giá cao. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới nên lựa chọn những cổ phiếu co nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tự doanh bán ròng gần 75 tỷ đồng, tâm điểm HPG, SSI và VND phiên 18/11

Phiên VN-Index gắng gượng giữ sắc xanh, khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng 73,4 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường ...

Đi tìm nguyên nhân "ảm đạm" của thị trường chứng khoán thời gian qua

Chuyên gia cho rằng, chứng khoán là kênh duy nhất cung cấp thanh khoản cho doanh nghiệp, trong khi các kênh tài sản và huy ...

Nhiều thông tin hỗ trợ giúp thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục trong tuần tới

Sau hai tuần giảm điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục trong tuần qua với thanh khoản gia tăng rõ ...

Hồng Quân