Sức khỏe:

Nhận biết dinh dưỡng từ màu sắc của rau củ quả

Cập nhật: 12:44 | 16/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Việc chọn lựa thực phẩm dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày không phải là công việc đơn giản. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, các mẹ nội trợ có thể xác định được ngay các dưỡng chất của rau củ quả thông qua việc dựa vào màu sắc của chúng?

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Những tác hại không ngờ khi sử dụng quạt sai cách trong mùa nóng

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Những loại trái cây nên kết hợp ăn vào buổi sáng

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Những loại thực phẩm giàu vitamin D

Màu sắc của rau củ quả được tạo nên nhờ đâu?

Phyto (thực vật) là những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau quả. Đây không phải là vitamin hay khoáng chất, mà chỉ là những sắc tố màu có dưỡng chất.

Những thực vật khác nhau có phytonutrient khác nhau. Phytonutrient được chia thành 5 nhóm chính: nhóm màu đỏ, nhóm màu cam vàng, màu xanh lá cây, nhóm màu tím, nhóm màu trắng.

1. Nhóm màu vàng - cam

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Một số loại rau củ có màu vàng cam như ớt chuông, bí đỏ, cà rốt, xoài, cam, bưởi... có chứa Carotene, hợp chất này không chứa ô xy, ít có khả năng tạo màu, là chất chống ô xy hóa mạnh, có nguồn vitamin dồi dào. Carotene giúp bảo vệ mắt và não, tăng cường sức khỏe sinh sản và sự phát triển của thai nhi, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch.

Còn hầu hết các loại rau củ khác có màu vàng cam đều chứa Xanthophyll, là hợp chất chống ô xy hóa mạnh, có đặc tính chống ung thư, tăng khả năng miễn dịch và bảo vệ mắt, não.

2. Nhóm màu đỏ

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Các rau củ quả như dưa hấu, cà chua, dâu, ớt chuông,.. có màu sắc đỏ là nhờ sắc tố có tên gọi anthocyanidin tạo nên. Sắc tố này được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể trong việc bảo vệ tim mạch, tăng cường chức năng não, tốt cho trí nhớ, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là chống đột quỵ và một số loại ung thư. Ngoài ra các dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene,… trong các loại rau củ màu đỏ cũng hỗ trợ cho mạch máu lưu thông, bảo vệ các tế bào và ADN.

3. Nhóm màu xanh lá

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Nhóm rau củ có màu xanh lá chứa hợp chất Chloropyll, Lutein hoặc Indoles. Chlorophyll là hợp chất tạo màu xanh lục đặc trưng của lá cây, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, thải độc tố cơ thể, tăng tốc độ làm liền vết thương, chữa sưng và đỏ. Ngoài ra nó còn là chất chống ô xy hóa mạnh và giúp giảm mùi cơ thể.

Lutein là hợp chất thường thấy trong dưa leo, bí ngòi, măng tây, đậu ve... giúp bảo vệ mắt, tăng cường miễn dịch; tăng cường sức khỏe mô, da và máu.

Indoles là chất thường thấy trong các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, bắp cải... Loại hợp chất này có đặc tính chống ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra nó còn giúp hỗ trợ cân bằng hormone ở người.

4. Nhóm màu trắng

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Allyl Sulphide là thành phần chính tạo nên mùi vị đặc trưng của các loại rau củ trắng như hành, tỏi... Loại hợp chất này giúp tăng cường miễn dịch, phòng chống ung thư và kháng viêm.

Còn Anthoxanthin là sắc tố có từ màu trắng, không màu đến vàng kem. Sắc tố này giúp giảm cholesterol và huyết áp, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

5. Nhóm màu tím/xanh dương

nhan biet dinh duong tu mau sac cua rau cu qua

Việt quất, bắp cải tím, cà tím,… và các loại rau củ quả màu tím khác đều chứa rất nhiều các chất có lợi như quercetin, resveratrol giúp chống ô xxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cường trí não và cho xương chắc khỏe. Đặc biệt, chất anthicyanidin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho ADN, da và hệ tiêu hóa.

Thu Uyên (Tổng hợp)