Rước họa vào thân vì “mê” làm trắng da bằng phương pháp thượng lưu

Cập nhật: 12:03 | 13/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Chạy theo trào lưu trắng sáng, nhiều chị em phụ nữ quyết tâm “cải tạo” làn da của mình bằng mọi cách. Hết đắp mặt nạ bằng vàng, ốc sên,… rồi chuyển sang nguyên liệu đắt đỏ, quý hiếm đó là tắm nhân sâm. Phương pháp làm đẹp thượng lưu này tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường mà chị em chưa biết

Rủ nhau “đổi màu” cho da

Có thể nói, trào lưu làm trắng da đã trở nên cơn sốt với bất kỳ cô gái nào. Dù lớn, hay nhỏ tuổi, dù làm nghề gì, cô gái nào cũng mong muốn có một làn da trắng mịn. Bên cạnh đó, do tiêu chuẩn Á đông đã thấm sâu vào suy nghĩ của nhiều người cho nên đa phần phụ nữ đều tìm nhiều cách khác nhau để làn da của mình ngày càng sáng màu hơn bao giờ hết. Nắm bắt được tâm lý này của chị em phụ nữ, nhiều cơ sở thẩm mỹ nhanh chóng đưa ra các phương pháp làm đẹp đắt đỏ, tốn kém nhằm thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của các chị em.

Rước họa vào thân vì “mê” làm trắng da bằng phương pháp thượng lưu
Nhân sâm có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng với tác dụng làm trắng da thì chưa có nghiên cứu kỹ lưỡng

Vốn sở hữu một làn da bánh mật, nên chị N.T.V (quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) luôn tỏ ra kém tự tin với nhan sắc của mình. Chia sẻ nỗi buồn bấy lâu nay, chị V cho biết: “Về chiều cao và cân nặng tôi cũng không thua kém bất cứ người mẫu nào, tuy nhiên bạn trai của tôi sau khi xem những bức hình của các cô người mẫu trên mạng thường đưa tôi vào so sánh. Người yêu tôi bảo, xinh là phải có những tiêu chuẩn trắng mịn như vậy, còn tôi da đen nên kém xinh. Chính những lời nói của người yêu nên tôi cũng khổ tâm với làn da của mình lắm. Vì vậy, tôi luôn tìm nhiều phương pháp để cải tạo làn da của mình”.

Theo chân chị V., chúng tôi đến một cơ sở làm đẹp tại quận Hai Bà Trưng – Hà Nội được giới thiệu là có phương pháp tắm nhân sâm hiệu quả cao, chỉ cần tắm 2 lần là có thể sở hữu một làn da như ý muốn. Vừa đến cơ sở làm đẹp, chúng tôi được các nhân viên ở đây tư vấn khá kỹ càng. Về các khoản giá cả để có làn da trắng mịn như mong muốn, nhân viên này cẩn thận cho biết: “Giá tắm nhân sâm có giá trung bình khoảng 2,6 triệu, tuy nhiên, đây là thời điểm giảm giá, tri ân khách hàng nên chúng em sẽ giảm cho chị một nửa chi phí, tức là chỉ còn 1,3 triệu. Ngoài ra, chúng em sẽ ưu tiên cho chị một phòng riêng tư, thoải mái với các dịch vụ ở đây”.

Khá bất ngờ với giá tắm nhân sâm được giảm xuống còn phân nửa, chúng tôi phân vân về chất lượng nhân sâm cũng như hiệu quả trắng sáng từ phương pháp làm đẹp này, thì được nhân viên tại cơ sở làm đẹp cho biết: “Không chỉ được tắm bằng nhân sâm để tạo làn da trắng sáng cho chị, chúng em sẽ cho chị soi qua máy ánh sáng sinh học. Ngoài ra, ngoài nhân sâm chúng em sẽ cho thêm thảo dược, thuốc bắc, sữa non, sữa tươi và vitamin C để làn da thêm mịn màng, sáng khỏe”.

Sau khi được tư vấn, lấy lý do riêng nên tôi từ chối không làm, còn chị V. thì được đưa vào một căn phòng riêng để bắt đầu làm từng bước một để “tẩy trắng da” bằng nhân sâm. Khi hoàn tất các thủ tục như làm sạch da, tẩy các tế bào chết, chị V. được các kỹ thuật viên của cơ sở làm đẹp này đắp hỗn hợp mật ong, một ít sâm cắt lát, hạnh nhân, sữa tươi toàn thân lên da. Sau đó, được quấn khăn lông toàn thân để ủ nóng trong 20 phút. Kết thúc liệu trình làm đẹp, da chị V. vẫn không sáng hơn được bao nhiêu. Nhưng chị được các kỹ thuật viên này cho biết chỉ cần đến đây vài lần nữa sẽ có được một làn da thực sự trắng đẹp như mong muốn.

Không chỉ có chị V., nhiều người do mong muốn làm đẹp đã tìm đến nhiều phương pháp để trắng da với mong muốn có một làn da trắng sáng, mịn màng như các hoa hậu, người mẫu vẫn thường thấy nhan nhản trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm thấy được những điều như mình mong muốn.

Phương pháp làm đẹp kiểu mới?

Hiện nay, nhân sâm không còn là sản phẩm dành cho những người giàu sang, quyền quý. Nhiều người còn chọn nhân sâm như một nguyên liệu để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cực kỳ hữu hiệu. Theo các nghiên cứu khoa học, khi sấy khô, gốc nhân sâm 4 năm tuổi thường chứa 10% nước, 12,2% protein, 70% cacbohydrade, sợi xơ 4,2%, chất béo 1%... Sâm chứa một lượng vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, E, acid folic, biotin, pantothenic acid, và các khoáng chất như canxi, sắt, magne, kẽm, đồng... Lượng chất bổ này sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của sâm có nhiều hơn hoặc ít hơn. Theo các nghiên cứu, với các nhân sâm khoảng 4-5 tuổi sẽ có chất lượng cao hơn những sâm có độ tuổi thấp.

Rước họa vào thân vì “mê” làm trắng da bằng phương pháp thượng lưu
Củ Nhân sâm

Với những tác dụng thần kỳ của sâm, nhiều gia đình có tiền đã mua sâm để uống nhằm tạo ra một sức khỏe dồi dào, ngoài ra, nhiều người cũng dùng nhân sâm để chống lão hóa và tăng cường cơ thể khỏe mạnh, rất thích hợp cho những người cao tuổi, bệnh mới khỏi. Vài năm gần đây nhiều người sử dụng nhân sâm để làm đẹp, một trong những phương pháp ấy là để trắng da, mịn màng làn da. Tuy nhiên, tại một số cơ sở thẩm mỹ chuyện sử dụng sâm vào để làm đẹp cũng cần tìm đến những cơ sở có uy tín, chất lượng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một củ sâm trên thị trường có giá giao động từ 8 đến 15 triệu đồng. Chính vì giá thành khá cao nên việc chọn phương pháp làm đẹp bằng nhân sâm thường chỉ có những phụ nữ thành đạt, giàu có. Bên cạnh đó, với mong muốn được có một làn da sáng mịn màng, hồng hào đã khiến cho các chị em phụ nữ đổ xô vào các dịch vụ tắm trắng, làm đẹp trên thị trường. Tuy nhiên, không ai cũng có được một làn da trắng sáng từ nhân sâm như những lời quảng cáo của các cơ sở làm đẹp trên thị trường. Và thực tế, chuyện tắm nhân sâm để sáng da vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu kỹ lưỡng.

Vừa tốn tiền, vừa mang bệnh vào thân vì sử dụng các phương pháp làm đẹp chưa rõ nguồn gốc đã khiến cho nhiều quý bà vì ham làm đẹp đã chuốc họa vào thân một cách đáng tiếc. Một nạn nhân của làm đẹp bằng nhân sâm chia sẻ, chị Lê Thị N. (33 tuổi, quận Hà Đông – Hà Nội) cho biết : “Không hiểu sao khi làm đẹp bằng phương pháp này tôi liên tục bị dị ứng. Liên tiếp trong nhiều ngày tôi bị bong tróc ở da mặt, da tay… khiến cả cơ thể rất khó chịu. Tôi nghĩ có thể do mình sử dụng nhân sâm dỏm nên để lại những hậu quả này”.

Chia sẻ về cách tắm nhân sâm làm đẹp, bác sĩ Nguyễn Thành Định, bác sĩ tại trung tâm y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Thông thường, những cơ sở làm đẹp thường dùng nhiều cách để thu hút khách. Tuy nhiên, với cách làm đẹp từ nhân sâm, các chị em phụ nữ cần tìm một địa chỉ uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, và có tác dụng hiệu quả. Bởi lẽ, nhân sâm là loại quý hiếm nên chỉ thường để chữa ốm đau và tăng cường sức khỏe. Riêng với những cơ sở cho rằng nhân sâm để trắng da, cần phải tìm hiểu kỹ đó có thực sự là nhân sâm hay nhân sâm giả không để tránh tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng kẻo “tiền mất tật mang”

Bác sĩ Nguyễn Thành Định khuyến cáo: “Nhân sâm có giá trị rất quý. Trên thế giới cũng đã có một vài phương pháp hữu hiệu làm đẹp từ nhân sâm. Tuy nhiên, người dùng cũng nên cẩn trọng để tránh tiền mất tật mang, khi sử dụng phương pháp làm đẹp khá tốn kém này”.

Gợi ý giải đề môn Ngữ Văn: Phân tích tác phẩm "Vợ Nhặt"

Trong buổi sáng 28/6, thí sinh đã làm bài thi môn Ngữ văn với ngữ liệu trong đề thi là tác phẩm "Vợ nhặt" của ...

Làm việc này tưởng nghịch lý nhưng lại khiến chuyện “vợ chồng” trở nên nồng ấm hơn

Theo kết luận từ những cuộc nghiên cứu xã hội, các nhà khoa học đã đưa ra một bí mật rất bất ngờ, tưởng nghịch ...

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu

Với nhiều người, tình yêu của những người đồng tính thường khó bền vì đó là những mối quan hệ chỉ nhằm thoả mãn các ...

Vân Hà