Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu

Cập nhật: 15:40 | 11/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Với nhiều người, tình yêu của những người đồng tính thường khó bền vì đó là những mối quan hệ chỉ nhằm thoả mãn các nhu cầu thể xác. Chúng tôi đã tiếp cận với một số người trong cuộc cũng như các chuyên gia để hiểu hơn thế giới yêu đương của những đồng tính.

Có người tình vẫn cô đơn

Đôi mắt nhỏ với hàng lông mi chuốt mascara cong vút cùng làn môi hồng căng mọng chứng tỏ chủ nhân là một người biết trang điểm. Mái tóc đen mượt dài vừa chấm vạt chiếc áo bà ba vàng cam, móng tay vẽ hoa hồng khá tinh tế cùng chiếc xách nhỏ xinh màu đỏ. Đó là những ấn tượng ban đầu của tôi về bề ngoài của Nguyễn Văn Th. tại một Câu lạc bộ của những người đồng tính nam ở Hà Nội. Hình dáng, trang phục, cộng với cách xưng hô (Th xưng chị với mọi người và mọi người gọi Th. là chị) không ai nghĩ Th. là đàn ông.

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu
Hình ảnh mang tính chất minh họa.

Gần 50 tuổi, đã tự tin công khai về giới tính của mình gần ba mươi năm nay nhưng khi hỏi về cuộc đời, đôi mắt vẫn thoáng nét buồn. Th. kể: "Từ hồi bé đi học, chị (Th. xưng chị với mọi người, chúng tôi xin giữ nguyên cách xưng hô của nhân vật - PV) đã thích làm con gái rồi. Từ bé, khi đi chơi, đi chợ hay đi làm chị luôn nghĩ mình là con gái. Th. là con thứ tư trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ làm công nhân vất vả kiếm tiền nuôi gia đình lại phải buồn lòng vì có một người con không trọn vẹn. Th. tâm sự: "Bố mẹ cấm chị mặc quần áo con gái, nếu mặc trước mặt bố mẹ là bị ăn đòn, không biết bao nhiêu bộ đã bị bố xé nát. Xé, chị lại may, bạn bè lại cho mượn, kể từ cái áo con. Những lần sau rút kinh nghiệm chị để quần áo bên hàng xóm, tối đi chơi mang ra mặc, về đến cổng lại cất đi. Ngày mẹ còn sống thì vẫn cấm, mãi cho đến khi gần mất mẹ mới hiểu và thương mình, tiếc rằng thời gian này quá ngắn.

“Hầu như đêm nào chị cũng khóc, khóc vì mặc cảm vì chính mình. Trong căn phòng của chị không bao giờ dám treo gương, vì lúc đó chị sợ nhất soi gương bởi soi gương là nhìn thấy bộ mặt yếu đuối của mình”, Th. tâm sự. “Cách duy nhất để chị đỡ buồn là hàng đêm vào phòng chat trên yahoo với nick chat ghi rõ giới tính và tìm những người bạn giống mình để trò chuyện. Trên mạng cũng có người tốt người xấu, có người chỉ muốn tâm sự, nói chuyện làm bạn, nhưng có người đặt thẳng vấn đề muốn… quan hệ. Dù sao đây cũng là nơi tốt nhất đối với chị”, Th. chia sẻ thêm.

Sau khi cấm đoán, đánh đập Th. không được, bố mẹ Th. đành chấp nhận. Th. chia sẻ, bây giờ đã được ăn mặc trang điểm theo đúng sở thích của mình. Hiện nay Th. đang sống chung với một người cùng giới. Người thương của Th. hiện làm ở Nam Thăng Long, hàng tuần về thăm Th vào ngày chủ nhật. Tuy nhiên, Th cũng cho biết: Trong cuộc đời của mình đã có rất nhiều người chị từng chung sống rồi lại chia tay.

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu
Hình ảnh mang tính chất minh họa.

Hiện giờ đời sống vật chất của Th. khá đầy đủ, với một căn nhà ba tầng gần cầu Mai Động và tiền tiêu khá rủng rỉnh. Nhưng Th. luôn cảm thấy cô đơn. Th. tìm niềm vui bằng việc đi lễ chùa ở các nơi, thỉnh thoảng đi mua sắm và vẽ móng, uốn mi và dưỡng mái tóc dài của mình. Nhiều khi mình cũng buồn. Mình không như người ta thì mình khổ. Người ta con cái lớn rồi, trẻ con tíu tít khắp nhà còn mình thì vẫn đi về một mình Th. tâm sự. Những lúc như thế, Th. lại tự an ủi ông trời đã cho mình chỉ được như thế thì đành phải chấp nhận số phận. Chỉ mong sao trời cho mình khỏe mạnh, để làm ăn được, sau này có tí vốn mà thuê người chăm sóc lúc già cả ốm đau.

"Chung thủy không đến với chúng tôi”

Không phải là “bóng lộ” như chị Th, Nguyễn Văn H. ôm sâu bí mật này suốt 48 năm qua. Lúc còn nhỏ H. cũng không thích chơi các trò của con trai mà chỉ mê đánh chắt, đánh chuyền, nhảy dây. Năm 17 tuổi, khi nhận diện những ham muốn nhục dục khác người của mình H. thật sự mất phương hướng. Nhưng cũng từ thời điểm đó, H. hiểu cuộc sống của mình không giống như những bạn trai khác. Sau khi biết giới tính của mình, H. không công khai nhưng đã tìm đến với những người có hoàn cảnh như mình. Hồi ấy người trong giới chơi với nhau thôi, chứ không có kiểu tẩm quất, sauna trá hình như bây giờ. Lúc ấy, giới đồng tính nam thường tụ tập nhau tại các nhà vệ sinh công cộng bên hồ Hale, hồ Hoàn Kiếm để giải quyết nhu cầu tình dục. Còn nếu muốn buôn dưa lê thì kéo nhau ra bờ hồ uống nước-H. kể.

Mối tình lâu và đáng nhớ nhất trong đời H. là với một sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội. Ba năm chung sống hạnh phúc với người tình, cuối cùng người đó đi lấy vợ. H. tâm sự: "Lúc anh ấy đi lấy vợ mình buồn lắm, nhưng rồi cũng phải tự an ủi mình. Mình có phải đàn bà thật đâu. Mình không đem lại hạnh phúc cho người ta thì mình cũng nên khuyến khích họ đi lấy vợ. Ngày trước coi nhau như vợ chồng, giờ đành coi nhau như anh em thôi. Mình không làm cho họ hạnh phúc được thì đâu có quyền ghen, mà ghen cũng không được. Mình có chồng cả đống tiền ra cũng không mua được giống nòi cho họ”.

Lý giải vì sao tình yêu đồng tính thường không bền lâu
Hình ảnh mang tính chất minh họa.

H. không nhớ hết mình đã có bao nhiêu người tình, nhưng rồi tất cả đều chia tay. Dù mình có tốt mười mươi với họ nhưng cũng chỉ ở được với nhau vài năm. Không con cái ràng buộc nên ở với nhau được ngày nào biết ngày đó. Vì thế từ chung thủy nghe xa lạ lắm, không bao giờ chúng tôi được ước mơ đến hai từ ấy. Chung thủy chỉ có được khi hai người ở trên một hòn đảo không có người. H. cười buồn.

H. cũng là một người khá ưa nhìn lại có kinh tế khá ổn định: Một căn hộ tại phố Lò Đúc cùng những tiện nghi không thua kém ai. Tuổi trẻ, H. cũng từng là niềm mơ ước của khá nhiều cô gái. Tuy nhiên chưa bao giờ trong H. nảy sinh ý nghĩ sẽ kết hôn để yên lòng bố mẹ và người thân. H. tâm sự: "Năm hết tết đến, mọi người gặp lại giục lấy vợ. Con cháu đi lấy vợ hết rồi bảo sao ông kén không chịu lấy ai để sau này còn chăm sóc nhau tuổi già. Những lúc ấy mình chỉ muốn có một cái lỗ để chui xuống. Có ai hiểu được mình thế này đâu! Có ai hiểu mình lấy vợ sẽ làm khổ mình và khổ người ta, làm sao sống mà không có hạnh phúc. Giá đừng có ngày tết để mình không phải cười trong khi lòng dạ thì quặn đau”.

Ngoài thời gian được làm việc để giúp đỡ những người cùng giới với mình, H. chỉ còn biết chuyện phiếm cùng bạn bè. H. sợ về nhà đối diện với bốn bức tường và đối diện với nỗi cô đơn đang bủa vây. “Mình cứ suốt ngày buôn dưa lê, cười đùa, lúc ốm đau mới thấy tủi thân. Người ta còn có người hỏi han, mình thì không. Thuốc tự mua, cháo tự nấu. Anh chị mình đều đã lớn tuổi, có gọi điện cũng không thể vào chăm được, còn con cháu họ thì đến cả bố mẹ nó còn chưa chăm được, còn đâu đến mình. Mình không dám nghĩ sau này già sẽ như thế nào nữa!", H. tâm sự.

Một tư vấn viên thuộc Trung tâm hỗ trợ tư vấn đối với những trường hợp đồng tính cho biết: Những người đồng tính khó hoà nhập với xã hội nên khi có người yêu họ giữ chặt lắm. Tình yêu của người đồng tính thường không dám công khai với gia đình. Họ sống với nhau theo tình chị em, anh em do vậy cách xưng hô trong những "gia đình" này cũng không được như ý. Thời gian gần đây hiểu biết của xã hội về đồng tính nam đã khá hơn, nhưng với đồng tính nữ còn rất nhiều định kiến. Việc giảm bớt định kiến của xã hội với những người đồng tính vẫn là sự thách thức rất lớn đối với những người làm công tác bình đẳng giới. Một số trung tâm tư vấn đang làm công tác vận động, với sự tham gia của chính những người đồng tính. Do có nhiều sự o ép về tâm lý khiến cho cách hành xử của một số cặp đồng tính khác người. Nếu như người đồng tính cùng được yêu người đồng cảnh thì tình yêu sẽ bền vững hơn. Nhưng trong trường hợp người đồng tính yêu người dị tính, tình yêu thường ở dạng đơn phương sự ghen tuông thường bùng nổ mãnh liệt hơn và hậu quả nhiều khi rất đau lòng.

Những sai lầm tài chính khiến bạn làm mãi vẫn nghèo

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể gia tăng sức khỏe tài chính nhanh nhất chính là trả hết các khoản nợ. Trả ...

SỨC KHỎE: Phát hiện thủ phạm khiến đàn ông “tịt ngòi" - ông nào biết cũng giật mình vì tưởng là bạn

Cuộc sống hiện đại với hàng loạt các thói quen xấu và ảnh hưởng từ môi trường, thức ăn độc hại khiến tỷ lệ nam ...

SỨC KHỎE: Cho thứ này cùng thực phẩm vào ngăn đá tủ lạnh dễ gây “họa sát thân” – Bà nội trợ nào cũng mắc phải

Việc cất trữ thực phẩm trong tủ lạnh, không phải là điều xa lạ đối với các bà nội trợ. Tuy nhiên, một việc “quen ...

An Nhiên